Cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trên lớp: Không phải cái gì cũng cấm tiệt!

Học sinh được sử dụng điện thoại di động phục vụ việc học tập trên lớp đang khiến dư luận quan tâm. Ông Quách Tuấn Ngọc – nguyên Cục trưởng Cục công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) đã trao đổi để làm rõ hơn vấn đề này.
Cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động trên lớp: Không phải cái gì cũng cấm tiệt!

Theo đó, một trong những điểm mới của Điều lệ Trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học (Ban hành kèm theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT) là cho phép học sinh sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp để phục vụ mục đích học tập và phải được sự đồng ý của giáo viên.

Xung quanh vấn đề này, ông Quách Tuấn Ngọc – nguyên Cục trưởng Cục công nghệ thông tin (Bộ GD&ĐT) đã trao đổi trên Báo Giáo dục & Thời đại.

Phải được phép của giáo viên, không có chuyện thoải mái, tùy tiện

- Nhiều người lo lắng trước quy định cho phép học sinh THCS, THPT sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp để phục vụ mục đích học tập. Quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?

Theo tôi, quy định trên được nêu trong Điều lệ Trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học tương đối kín kẽ.

Trước tiên theo tôi hiểu, tên Điều lệ này áp dụng cho các trường có yếu tố Trung học là chính. Không phải là điều lệ dành cho trường tiểu học, mẫu giáo.

Cụ thể, Khoản 4 Điều 37 của Điều lệ trên quy định các hành vi học sinh không được làm là: “Sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác khi đang học tập trên lớp không phục vụ cho việc học tập và không được giáo viên cho phép”.

Quy định này có thể hiểu, học sinh chỉ được sử dụng điện thoại di động, các thiết bị khác (như máy tính bảng…) trong lớp học khi được giáo viên cho phép và chỉ dùng để phục vụ mục đích học tập.

Như vậy, không có chuyện học sinh thoải mái, tùy tiện muốn dùng điện thoại ra dùng trong lớp học lúc nào cũng được và càng không có chuyện sử dụng tùy ý, tùy tiện mà phải được sự đồng ý của giáo viên và phục vụ vào mục đích học tập.

Vì thế, giáo viên có trách nhiệm cho phép học sinh dùng hay không dùng điện thoại trong lớp học và dùng như thế nào để phục vụ vào mục đích học tập.

- Ông nghĩ thế nào về tính mở trong quy định trên?

Có thể nói, quy định trong Thông tư được xây dựng theo hướng mở có điều kiện, mở đường cho việc tiếp cận sử dụng máy tính bảng, điện thoại thông minh trong lớp học.

Trước đây, chúng ta có thể quen với việc trong một số trường hợp, cơ quan quản lý không quản được thì cấm. Nay thời đại đã khác, không phải cái gì cũng cấm tiệt, mà cần mở đường cho công nghệ mới đi vào.

Tôi cũng muốn nhắc lại chuyện những ngày đầu Việt Nam chúng ta tranh cãi việc có cho mở kết nối Internet hay không? Lợi chưa thấy nhưng bao nhiêu điều tai hại được nhiều người đưa ra như: Có rất nhiều thông tin độc hại như bạo lực, khiêu dâm, rất nhiều thông tin phản động… nghe là thấy hoảng rồi.

Cuối cùng ta đưa ra chủ trương là “Quản lý được tới đâu thì cho mở đến đấy”. Chỉ sau mấy năm thực hiện thấy ổn, thấy mặt tích cực thì chủ trương đưa ra là “Quản lý phải theo kịp sự tiến bộ của công nghệ”. Nhờ đó chúng ta mới có Internet mà dùng như ngày nay.

- Theo ông, Điều lệ chỉ nói nguyên tắc chung, còn những điều kiện thực hiện như thế nào?

-Thực tế, trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, máy tính bảng hay điện thoại di động, Smartphone đều là những thiết bị ngày càng phổ dụng. Trên thực tế, nhiều nơi đã đưa máy tính bảng vào dùng trong lớp học.

Lưu ý là máy tính bảng có thể cắm sim điện thoại, dùng không khác gì điện thoại thông minh. Nhưng phải lưu ý là, tùy điều kiện cụ thể mà thực hiện.

Đó là điều kiện kinh tế cho phép (giá thành điện thoại thông minh, máy tính bảng  khá cao, không phải ai và vùng nào cũng sắm được), điều kiện về công nghệ như kết nối đường truyền hay wifi đủ lớn, không nghẽn mạng, phụ thuộc vào sự đồng thuận của cả phụ huynh trong việc sắm máy điện thoại cho con học, phụ thuộc vào trình độ của ban giám hiệu, tổ bộ môn trong sử dụng CNTT và trên hết là sự hiểu biết (tiến tới là thông thạo) của giáo viên và học sinh trong việc khai thác nội dung trên mạng cho bài giảng và tiết học của mình.

Ở những nơi còn có khó khăn thì chắc là không thể và không nên máy móc thực hiện.

Một điều tôi xin lưu ý, phạm vi điều chỉnh của điều lệ trên là áp dụng cho các trường có yếu tố cấp Trung học là chính. Không áp dụng cho các trường tiểu học và mẫu giáo.

Giáo viên cần làm chủ công nghệ, nâng cao trình độ

- Liệu những thiết bị này có thể là “trợ thủ” cho học sinh trong quá trình học tập ở trên lớp?

Hiện nay ở những nơi có điều kiện thì không nói, chúng ta cũng thấy học sinh và giáo viên đã sử dụng nhiều điện thoại thông minh, máy tính bảng ở ngoài đời, ngoài lớp học.

Vấn đề ở đây chỉ là mở đường cho việc sử dụng trong lớp học vào mục đích học tập. Việc sử dụng hiệu quả đến đâu trong lớp học thì còn phụ thuộc vào giáo viên, lớp học cụ thể và thậm chí phụ thuộc bài giảng cụ thể. Cái này phải có thời gian để trải nghiệm, rồi đánh giá, tổng kết.

Một thí dụ điển hình, ở bậc trung học, sắp tới có môn Tin học chính khoá rất cần phải dùng máy tính bảng, máy tính để bàn, máy tính xách tay, điện thoại thông minh trong lớp học. Quy định của Điều lệ 22 là không cấm việc này.

Theo tôi việc áp dụng ở ngoài lớp học chắc là hiệu quả hơn vì yếu tố cá nhân hoá việc học của mỗi học sinh. Trong đại dịch Covid vừa qua, chúng ta đã thấy tác dụng của việc học trực tuyến qua máy tính (bảng), hay điện thoại thông minh mà mỗi học sinh ngồi nhà học. Tương lai rộng mở của thế giới số đối với giáo dục như eLearning, M-Learning (mobile learning), khai thác học liệu mở OER… còn có tác dụng rất nhiều, nhất là ngoài lớp học.

- Nhưng liệu đó có là thách thức đối với giáo viên?

Thách thức đối với giáo viên thì có. Vì nếu giáo viên không có trình độ, không am hiểu về công nghệ thông tin thì sẽ khó có thể kiểm soát việc học sinh có sử dụng điện thoại đúng mục đích học tập hay không. Điều này vô hình trung có thể dẫn đến việc cấm đoán không cho học sinh sử dụng.

Tuy nhiên, thách thức luôn song hành cùng cơ hội. Vì thế, tôi cho rằng, đây là điều kiện để giáo viên nâng cao trình về công nghệ thông tin và tiếp cận với công nghệ mới.

Nhất là những năm tiếp theo, công nghệ thông tin ngày càng phát triển, ngày càng tiên tiến và hiện đại. Đã đến lúc cả giáo viên, học sinh, và phụ huynh phải có tư duy về công nghệ số, về kỹ năng số.

- Ông có đề xuất gì để việc học sinh được sử dụng điện thoại khi đang học tập trên lớp thực sự hiệu quả, đúng mục đích?

Tôi chỉ nhấn mạnh một điểu là không nên áp dụng một cách máy móc, đại trà. Cần đặt hiệu quả giảng bài của giáo viên, hiệu quả học, hiểu biết, áp dụng bài của học sinh là trên hết, không nên mải mê trình diễn công nghệ mà quên đi điều này.

Bộ GD&ĐT nên có những diễn đàn, hội thảo (trên mạng) để trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, nêu nhưng kinh nghiệm tốt cho cả ngành học tập.

- Xin cảm ơn ông!

Theo GD&TĐ
Đại tá Nguyễn Hữu Tài và Đại tá, PGS, TS Nguyễn Mạnh Hà tham gia buổi giao lưu, tọa đàm.
70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên
(Ngày Nay) - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 16/4, tại Hà Nội, Thư viện Quân đội (Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam) tổ chức giao lưu, tọa đàm với chủ đề “70 năm - Vang mãi bản hùng ca Điện Biên”.
Ảnh minh hoạ.
Xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu giữa Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm và dân cư
(Ngày Nay) - Thông tin về triển khai Đề án 06 (Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh BHXH Việt Nam cho biết, thực hiện kết nối, chia sẻ dữ liệu, đến nay, trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm đã được xác thực với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.
Tập quán xã hội và tín ngưỡng Mo Mường của đồng bào dân tộc Mường (Nho Quan, Ninh Bình) được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể
(Ngày Nay) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 39/2024/NĐ-CP quy định biện pháp quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể trong các Danh sách của UNESCO và Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Lễ dâng hương Miếu Ông, Miếu Bà tại Lễ hội Chợ Phong lưu Khâu Vai 2023.
Nhiều hoạt động đặc sắc sẽ diễn ra tại Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024
(Ngày Nay) - Lễ hội Chợ phong lưu Khâu Vai 2024 bao gồm nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao phong phú, đa dạng, như: Lễ dâng hương miếu Ông, miếu Bà; giao lưu văn hóa, văn nghệ, trò chơi dân gian truyền thống thi leo cột chinh phục tình yêu, đánh yến, trình diễn thổi khèn Mông, múa nhảy lửa, múa trống đồng; điệu nhảy trên cây của dân tộc Lô Lô, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm nông sản đặc trưng...
Ảnh minh hoạ.
Thêm một cây xanh – thêm một hành động bảo vệ môi trường
(Ngày Nay) - Triển khai Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021-2025” của Thủ tướng Chính phủ, năm 2024 Bộ Tài nguyên và Môi trường tiếp tục giao cho các đơn vị chức năng phối hợp tổ chức trồng cây phục hồi hệ sinh thái rừng, rừng đầu nguồn, khu bảo tồn, rừng cây chắn sóng… với số lượng cây dự kiến trên 250.000 cây.
Đèn Maple Leaf của Tiffany Studios. Ảnh: The Lamps of Louis Comfort Tiffany
Họa tiết lá phong: Khi nghệ thuật hòa quyện cùng thiên nhiên trên đèn kính màu Tiffany
(Ngày Nay) - Cuốn hút như những chiếc lá phong mùa thu, đèn Maple Leaf của Tiffany Studios là một kiệt tác nghệ thuật kết hợp tinh tế giữa vẻ đẹp tự nhiên và sự sáng tạo của con người. Từng đường nét, từng sắc thái màu sắc đều được trau chuốt tỉ mỉ, mang đến một bức tranh đầy ấn tượng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đoàn Minh Huấn khởi trống khai mạc lễ hội.
Ninh Bình: Khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024
(Ngày Nay) - Tối 16/4, tại Khu di tích kiến trúc nghệ thuật Quốc gia Đền Thánh Nguyễn (xã Gia Thắng và Gia Tiến, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình), UBND huyện Gia Viễn khai mạc Lễ hội Đền Thánh Nguyễn năm 2024. Đây là lễ hội gắn liền với cuộc đời, sự nghiệp và truyền thuyết về Thiền sư Nguyễn Minh Không.