Dự án Thăng Long Victory: Nhà tiền tỉ xập xệ hơn nhà trọ sinh viên

(Ngày Nay) - Tường nhà nứt gẫy, hành lang ngập nước mỗi khi mưa to, hầm rác bốc mùi hôi thối, cửa hỏng, lan can cầu thang gẫy nham nhở khắp nơi, nền lún sụt... Những cảnh tượng xập xệ đã rất hiếm gặp ở các khu trọ sinh viên lại đang là thực trạng mà nhiều cư dân ở tòa T1, T2 - Dự án Thăng Long Victory – Khu đô thị Nam An Khánh (xã An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội) phải hứng chịu mỗi ngày.
Sáng ngày 20/11, 2 tòa T1, T2 Thăng Long Victory vẫn đỏ màu băng rôn đòi CĐT phải chịu trách nhiệm về chất lượng nhà ở
Sáng ngày 20/11, 2 tòa T1, T2 Thăng Long Victory vẫn đỏ màu băng rôn đòi CĐT phải chịu trách nhiệm về chất lượng nhà ở

Tầng cao 23 vẫn bị… ngập

Sống ở lưng chừng trời, nhưng gia đình chị N.T.Thuận - căn 2310 đơn nguyên 1, tòa T1 không thoát cảnh ngập lụt như nhiều gia đình sống sát mép đường Hà Nội sau mỗi trận mưa to. Hồi tháng 4/2018, trong đêm khuya, mưa trút sầm sập, trong nhà chị, nước cũng đua nhau chảy ồ ồ vào phòng ngủ lớn.

“Sáng hôm đó tỉnh dậy bước xuống giường thấy có nước, tôi giật mình thảng thốt, ngó nhìn các kiểu liệu đường ống nước trong nhà tắm có bị vỡ mà khiến nước trào cả vào phòng ngủ. Mạn phía phòng tắm khô ráo, tủ quần áo khô ráo, chỉ có mảng tường là thấm ướt” – chị N.T.Thuận cho hay.

Lần thứ 2, cuối tháng 7/2018, lại một trận mưa to trút xuống, nhà chị như có suối chảy róc rách tuôn ra từ… tường phòng ngủ.  Hai vợ chồng chị hốt hoảng báo cho ban đại diện lâm thời “đánh tiếng” đến Chủ đầu tư. Chủ đầu tư hẹn tạnh mưa sẽ cho xử lý chống thấm. Mấy hôm sau, Chủ đầu tư cử một đội nhân viên lên xử lý. Nhưng họ chỉ đục đục, trát trát, bôi bôi cái gì đó một lúc rồi rút. Tường vẫn nứt, nước vẫn cứ thấm vào.

Đành tự cứu mình, chị hì hục đưa toàn bộ đống sách quý sang phòng ngủ nhỏ. Hai tháng sau, nhà chị tự bỏ tiền túi trát lại bả, sơn lại tường, nhưng khi mưa, nước vẫn cứ thấm. Sau 1 tháng, tường “ngậm nhiều nước quá” nên mốc xanh. Phòng ngủ lớn giờ trống hoác, đồ đạc phải di chuyển sang phòng khác. “Nửa năm sống chung với cảnh nước ngấm tường, gần 4 tháng báo chủ đầu tư, báo bộ phận kỹ thuật, nhà tôi luôn nhận được câu trả lời “chờ”, công ty đang lựa chọn nhà thầu” – chị N.T.Thuận chỉ tay vào mảng tường thấm dột quanh năm, không thể “cứu” vãn tình hình.

Dự án Thăng Long Victory: Nhà tiền tỉ xập xệ hơn nhà trọ sinh viên ảnh 1

Phòng ngủ lớn nhà chị Thuận đã nhiều lần sửa chữa, chống thấm nhưng đâu vẫn hoàn đó 

Những nhà xung quanh chị ở tòa T1 cũng rơi vào cảnh tương tự, cứ mưa khoảng 3 ngày trở lên là tường lại ri rỉ ngấm nước. Ngoài trời mưa càng to, trong nhà tường càng đậm màu vì ngấm nước. Nhiều gia đình tính kế lát lại sàn vì sàn gỗ ngậm nhiều nước có hiện tượng bong tróc. Những mảng tường của nhiều hộ gia đình đã nằm ngủ yên nhiều tháng, thậm chí nhiều năm chờ chủ đầu tư đến chống thấm đã mốc xanh mốc xám.

Anh Nguyễn Hồng Quang - chủ căn hộ số 2305 đơn nguyên 1, tòa T1 kể lại, cách đây gần 3 năm, khi nhận nhà thấy có nhiều… lỗi hỏng, anh đã trao đổi với nhân viên phụ trách kỹ thuật tòa nhà thì được họ mang 2 đèn cao áp lên chiếu vào nơi thấm nước trong 1 tuần khiến tường khô ráo. Sau đó anh có nhờ người bên ngoài đến sơn bả và làm trần theo sở thích cá nhân. Được một thời gian tường ngấm nước kinh khủng, “giờ chỉ cần chạm vào là mảng sơn đó bong ra” – anh ngán ngẩm. Gần 3 năm qua, gia đình sống trong cảnh tường mốc, nhà thấm loang lổ, về nhà lúc nào cũng thấy chán nản, uể oải như kiểu sống tạm.

Dự án Thăng Long Victory: Nhà tiền tỉ xập xệ hơn nhà trọ sinh viên ảnh 2

Những mảng tường bong tróc, đường ống hở ra ngoài... là hình ảnh dễ dàng bắt gặp ở bất cứ tòa nhà nào ở Thăng Long Victory

Những căn nhà tiền tỉ ở tòa T2 cũng chẳng khá hơn T1 là mấy. Tường phòng ngủ lớn của căn hộ 2304 đơn nguyên T2 bị thấm nước đã lâu, hễ trời mưa là thảm cảnh hơn. Theo chủ hộ phản ánh, gia đình đã làm đơn nhiều lần nhưng không có phản hồi.

Anh Kỳ - một cư dân tòa T2 Thăng Long Victory cho biết thêm, hàng lang bên tòa T2, hành lang sảnh tầng 1 cũng có cảnh nước chảy ồ ồ đã mấy tháng nay. Thậm chí, trên hành lang tầng 24, cứ mưa lớn là nước ngập ngụa, trơn trượt, mất hành lang, trẻ con mất chỗ chơi. Không chỉ nhà dân, lối thang bộ tầng hầm dẫn lên tầng 1 bên đơn nguyên 2 cũng bị thấm nước mưa liên tục, mùi ẩm thấp xộc thẳng vào mũi.

Dự án Thăng Long Victory: Nhà tiền tỉ xập xệ hơn nhà trọ sinh viên ảnh 3

Hành lang bên tòa T2 ướt sũng nước mỗi khi có mưa lớn

Mùi mốc, mùi hôi bủa vây dai dẳng

Cư dân ở Thăng Long Victory – Khu đô thị Nam An Khánh không chỉ chịu trận sống chung với ẩm mốc mà còn chịu mùi hôi từ khu vệ sinh bủa vây cả khu nhà. Tầng hầm và các dịch vụ vệ sinh ở hai tòa nhà này như kiểu nhà vệ sinh hở miệng, lúc nào cũng xộc mùi hôi, hoặc đường ống thoát nước liên tục bị vỡ khiến nước bẩn chảy lênh láng tại nhà để xe của cư dân. “Mỗi lần bạn bè qua nhà chơi là tôi xấu hổ kinh khủng, cứ vào gửi xe là những người lạ chưa quen sẽ dễ có cảm giác muốn nôn mửa” – một cư dân tòa T2 trao đổi với PV.

Dự án Thăng Long Victory: Nhà tiền tỉ xập xệ hơn nhà trọ sinh viên ảnh 4

Hầm để xe lúc nào cũng trong tình trạng bẩn, dột nước

Đường ống nước xây dựng không biết theo quy chuẩn nào nhưng nhà vệ sinh của một số hộ dân liên tục bị trào ngược phân ra sàn. Đây là nỗi ám ảnh mà chị Mai Nhung – cư dân phòng 409 đơn 1 tòa T1 chưa thể hoàn hồn sau vụ tắc bể phốt hôm 14/11. Cảnh tượng bể phốt đầy nước phân ứ đọng suốt từ 6-10 giờ khiến nhà chị ngập ngụa trong mùi hôi thối, bẩn thỉu.

Chủ đầu tư đã xử lý phía dưới tầng hầm giúp bể phốt thông thoáng nhưng  từ đó đến nay, lúc nào chị cũng thấp thỏm lo sợ. Chị Nhung cho biết, không chỉ riêng nhà chị, có phòng 408 đơn nguyên 1 tòa T1 cũng bị tắc bể phốt. "Dù đã được khắc phục ngay hôm 14/11 nhưng tôi vẫn không hết lo lắng mỗi khi ra khỏi nhà. Chỉ sợ cảnh tượng đó lặp lại lần nữa" - chị nói. 

Dự án Thăng Long Victory: Nhà tiền tỉ xập xệ hơn nhà trọ sinh viên ảnh 5

Sau 2-3 năm đi vào hoạt động, chất lượng xây dựng 2 tòa T1, T2 nhìn bằng mắt thường cũng thấy bị xuống cấp trầm trọng

Theo nhiều người dân ở đây, phí dịch vụ của chung cư Thăng Long Victory không hề thấp so với những chung cư bình dân khác trên địa bàn Hà Nội, nhưng chất lượng từ xây dựng đến dịch vụ, vệ sinh… kém hơn cả nhà trọ sinh viên.

Được biết, cụm chung cư Thăng Long Victory hiện có 2 tòa đã đi vào sử dụng là T1 (cư dân ở gần 3 năm) và T2 (đã ở gần 2 năm). Suốt 3 năm qua, tình trạng hỏng hóc ở T1, T2 ngày càng trầm trọng, những vấn đề sát sườn với người dân chưa được giải quyết dứt điểm thì Chủ đầu tư là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển hạ tầng khu công nghiệp Phúc Hà đang tiếp tục xây dựng tòa nhà T3 và đang chào bán khách hàng.

Chịu trách nhiệm theo kiểu chống chế

Theo phản ánh của cư dân, từ khi nhận bàn giao nhà đến nay, 2 tòa nhà ở Thăng Long Victory có rất nhiều lỗi mà cư dân đã thông qua nhiều hình thức (công văn, cử đại diện, gặp trực tiếp...) nhưng không đạt kết quả. Những ý kiến, kiến nghị của cư dân suốt vài năm qua chỉ như “đàn gảy tai trâu”, chủ đầu tư Phúc Hà chỉ xử lý theo cách chống chế, vô trách nhiệm rồi “đâu lại hoàn đó”.

“Chỉ những trường hợp vỡ đường ống nước, tắc đường thoát sàn, tắc đường ống nhà vệ sinh... nghĩa là những trường hợp cấp thiết mới được chủ đầu tư ngó ngàng. Còn những trường hợp thấm ngấm dai dẳng như nhà mình thì phải đợi dài cổ, dù nhà mình đã 4 lần trình báo với ban quản lý...” – một cư dân T1 cho biết.

Dự án Thăng Long Victory: Nhà tiền tỉ xập xệ hơn nhà trọ sinh viên ảnh 6

Tình trạng xuống cấp của hai tòa nhà ngày càng trầm trọng

Trong buổi làm việc đầu tháng 11 vừa qua giữa thường trực ban đại diện cư dân và lãnh đạo chủ đầu tư Phúc Hà về việc đôn đốc nhà thầu khẩn trương thi công xử lý đồng bộ các lỗi kỹ thuật của các căn hộ, đặc biêt là chống thấm từ bên ngoài, nhà thầu hứa sẽ tập kết vật tư, dụng cụ để thi công đồng bộ... Nhưng cho đến nay, việc khắc phục các lỗi vẫn dậm chân tại chỗ. Một số căn hộ đã tiến hành sửa chữa, nhưng vừa làm xong đã nứt hoặc làm trong tình trạng qua loa rồi bắt dân ký xác nhận đã hoàn thành công việc.

Dự án Thăng Long Victory: Nhà tiền tỉ xập xệ hơn nhà trọ sinh viên ảnh 7

Người dân bức xúc căng băng rôn phản đối sự vô trách nhiệm của chủ đầu tư

Quá bức xúc, cuối tuần qua, cư dân ở hai tòa nhà đã đồng loạt treo băng rôn khẩu hiệu đòi quyền lợi, yêu cầu chủ đầu tư Phúc Hà phải chịu trách nhiệm, thực hiện cam kết với cư dân như đúng hợp đồng bàn giao, sửa chữa ngay các lỗi hỏng hóc, trao trả cho người dân không gian sống đúng nghĩa là khu chung cư văn minh, hiện đại.

Dự án Thăng Long Victory: Nhà tiền tỉ xập xệ hơn nhà trọ sinh viên ảnh 8
Dự án Thăng Long Victory: Nhà tiền tỉ xập xệ hơn nhà trọ sinh viên ảnh 9

Nhiều băng rôn thẳng thắn đòi CĐT phải xử lý lỗi tại hầm để xe hay tình trạng thấm dột trầm trọng ở hai tòa nhà T1, T2...

Chủ đầu tư đang trì hoãn thành lập ban quản trị tòa nhà?

Thành lập sớm BQT đúng với quy định của nhà nước là mong mỏi bấy lâu nay của cư dân Thăng Long Victory. Nhưng theo nhiều cư dân, nguyện vọng này đang bị trì hoãn, chủ đầu tư Phúc Hà hết lấy lý do yêu cầu lập biên bản họp tầng, đến bác bỏ nhân sự được giới thiệu, rồi tự ý lập danh sách mà cư dân không hề hay biết… Hiện cư dân không rõ 2% tiền bảo trì của mỗi căn hộ đang trôi nổi ở đâu và đã được sử dụng như thế nào?

Ngày Nay sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này!

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.