'Vỡ trận' khách sạn Đà Nẵng: Nhìn nhau bán tháo, thoát lỗ

Kể từ ngày “lên đời” là thành phố đáng sống, du khách ào ào đổ về Đà Nẵng khiến nhiều người đổ xô mua đất xây khách sạn. Cách đây 5-6 năm, kinh doanh nghề này được xem là nghề hái ra tiền ở Đà Nẵng. Thế nhưng, giờ đây, nhiều ông chủ vội rao bán hàng loạt khách sạn vừa và nhỏ hòng kịp thu hồi vốn.

 
Bất chấp cảnh báo, hàng loạt khách sạn đã và đang mọc lên làm thị trường vốn đã khó lại càng thêm khó
Bất chấp cảnh báo, hàng loạt khách sạn đã và đang mọc lên làm thị trường vốn đã khó lại càng thêm khó

Đời không như là mơ

Những ngày đầu năm 2017, chuẩn bị cho một mùa đón khách du lịch, nhưng các khách sạn vừa và nhỏ khu vực ven biển Đà Nẵng vẫn vắng khách.

Do ế ẩm, nhiều ông chủ đã phải rao bán khách sạn. Chỉ cần lên Google gõ từ khoá “bán khách sạn Đà Nẵng”, trong vòng 0,42 giây đã cho ra khoảng 29.600 kết quả liên quan.

Nhớ lại thời hoàng kim hơn 7 năm trước, ông Lê Xuân Tâm, chủ một khách sạn nhỏ khu vực ven biển Mỹ Khê, kể rằng, khi Đà Nẵng được tụng ca là thành phố đáng sống, là nơi có bãi biển đẹp nhất hành tinh thì du khách nườm nượp đổ về đây. Các khách sạn lúc nào cũng kín phòng, kể cả mùa thấp điểm. 

Những con số thống kê về lượng khách du lịch năm sau luôn cao hơn năm trước khiến nhiều người như ông Tâm nhận thấy, đây là cơ hội hái ra tiền. Ông cũng như bao người khác đã huy động vốn xây dựng khách sạn, nói dân dã là "đi trước thời đại", hòng đón đầu số khách du lịch ngày càng gia tăng.

Vì thế, chỉ trong vòng 5 năm, hàng trăm nhà nghỉ, khách sạn mini từ 1-3 sao mọc lên san sát trên con phố được mệnh danh là phố khách sạn, nằm giữa bốn tuyến đường chính là Phạm Văn Đồng - Hoàng Sa - Võ Văn Kiệt - Ngô Quyền.

Nằm sát phố khách sạn dọc theo đường Hà Bổng (phường Phước Mỹ, Q.Sơn Trà), ngay sau khách sạn À La Carte 5 sao dài chưa đến 500m, có đến 40 khách sạn lớn, nhỏ các loại. Khổ nỗi, con đường này chỉ rộng 7,5m nên ô tô đậu chật kín vỉa hè và tràn xuống cả lòng đường.

Trong quãng thời gian đó, cả Đà Nẵng sôi động với việc nhà nhà xây khách sạn. Người có đất liên doanh với đại gia có tiền. Người nhiều tiền thì nhanh tay mua đất xây nên khách sạn vừa và nhỏ mọc lên nhiều như nấm sau mưa, khiến cung vượt cầu.

“Do đầu tư ào ạt xây dựng khách sạn nên quá thừa phòng. Để hút khách, nhiều nơi đã phải giảm giá, phá giá, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh chung của thị trường. Hàng loạt khách sạn tiêu chuẩn 2-3 sao ven biển mới xây đã giá còn 400.000-500.000 đồng/phòng/ngày nên những khách sạn nhỏ như chúng tôi chỉ còn nằm chờ chết”, ông Tâm buồn bã nói. Hiện ông Tâm cũng như nhiều người đang tìm cách chuyển nhượng để thu hồi vốn do thu không đủ bù chi.

Trong một danh sách dài những khách sạn rao bán, ông Trần Văn Đ, chủ một sàn giao dịch BĐS ở quận Ngũ Hành Sơn, đưa ra các khách sạn loại 1-2 sao với mức giá từ 10-20 tỷ đồng.

 Theo ông Đ., mặc dù chủ các khách sạn đưa mức phí hoa hồng khá cao nhưng rất khó tìm được khách hàng bởi hiện nay, khách sạn quá ế ẩm. “Nhiều trường hợp khách hàng đã xuống tiền cọc, nhưng thấy rất ít khách nên không mua nữa, chấp nhận mất tiền", ông Đ. nói.

'Vỡ trận' khách sạn Đà Nẵng: Nhìn nhau bán tháo, thoát lỗ ảnh 1Khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao ở Đà Nẵng đều kín phòng.

Lối thoát nào cho các khách sạn ở Đà Nẵng?

Ngay trong năm 2016, Đà Nẵng đón hơn 5,5 triệu du khách trong và ngoài nước, nhưng công suất hoạt động của các khách sạn chỉ đạt khoảng 50-55%. Con số này buộc nhiều đại gia phải tìm cách rao bán khách sạn để cắt lỗ khi đã lỡ đầu tư.

Theo các số liệu thống kê, tính đến giữa năm 2016, tổng số cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn TP. Đà Nẵng xấp xỉ trên 535 khách sạn, khu nghỉ dưỡng, với 20.166 phòng. Trong đó, khối 1-2 sao và tương đương có 425 khách sạn với 9.411 phòng.

Đó là chưa kể hàng nghìn nhà nghỉ tư nhân tự phát mọc đầy trong các khu phố, với giá cho thuê tính theo giờ rẻ như bèo.

Việc kinh doanh thua lỗ chủ yếu với loại hình khách sạn 1-2 sao. Phần lớn khách sạn này do các nhà đầu tư cá nhân xây dựng một cách tự phát, thiếu thông tin thị trường, thiếu hiểu biết về các tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn, thiếu chuẩn bị nhân lực vận hành và kế hoạch kinh doanh,... nên công suất sử dụng phòng rất thấp, thường hạ giá để lôi kéo khách. Trong khi đó, chất lượng phục vụ lại không đảm bảo, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh ngành du lịch của Đà Nẵng.

Một số khách sạn mới đưa vào hoạt động cũng hạn chế về thiết kế và công năng sử dụng, không đạt các tiêu chuẩn theo quy định về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dịch vụ, các tiện ích phục vụ nên vắng khách.

Báo cáo của ngành du lịch Đà Nẵng trong dịp Tết Nguyên đán 2017, công suất phòng bình quân của khối khách sạn 3 sao là 46%, 1-2 sao chỉ 23-25% trong khi khách sạn 5 sao đạt đến gần 75%.

Chủ tịch UBND Q. Sơn Trà, bà Trần Thị Thanh Tâm, cho biết, việc phát triển quá nóng các khách sạn mini đã làm vỡ quy hoạch trên địa bàn. Do đó, UBND TP. Đà Nẵng cần sớm công bố quy hoạch tổng thể các khu vực được phép xây dựng khách sạn, nhằm chấn chỉnh tình trạng xây dựng khách sạn trái phép.

Ông Trịnh Bằng Có - Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng - nói thêm, việc phát triển khách sạn đang có vấn đề khi đăng ký kinh doanh là ở Sở KH-ĐT, cấp phép xây dựng là thẩm quyền của Sở Xây dựng, Sở VH TT&DL chỉ làm kế hoạch sau khi các khách sạn ra đời mà không hề có sự phối kết hợp, định hướng, dẫn đến hệ quả xây dựng tràn lan như hiện nay.

TIN LIÊN QUAN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.