Đồng Nai: Tài xế gặp rắc rối vì giám sát hành trình lệch hơn 10km/h so với máy bắn tốc độ của CSGT?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Tài xế ô tô cho rằng số liệu vị phạm tốc độ mà Cảnh sát Giao thông (CSGT) huyện Tân Phú (Đồng Nai) thông báo lệch hơn 10km/h so với thiết bị giám sát hành trình GPS (hộp đen) lắp đặt trên xe nên không đồng ý ký biên bản vi phạm và đang tiến hành khiếu nại.
Thiết bị giám sát hành trình trên xe tải và các số liệu do HTX Vận tải Thống Nhất cung cấp.
Thiết bị giám sát hành trình trên xe tải và các số liệu do HTX Vận tải Thống Nhất cung cấp.

Hộp đen và máy bắn tốc độ lệch nhau hơn 10km/h

Chủ nhà xe là Nguyễn Văn Cường kể, sáng ngày 26/2, tài xế N.V.N điều khiển xe tải BS: 60C - 287.52 đi từ huyện Thống Nhất đến huyện Tân Phú (cùng tỉnh Đồng Nai) để lấy hàng. Khi xe tải từ Quốc lộ 20 rẽ vào đường liên xã khoảng 2km (thuộc huyện Tân Phú) thì bị lực lượng CSGT huyện Tân Phú ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra.

Ông Cường nói rằng, khoảng hơn 8 giờ sáng, lực lượng CSGT thông báo tài xế vi phạm lỗi chạy quá tốc độ là 60km/h, trong khi tốc độ tối đa cho phép trên tuyến đường liên xã này chỉ là 50km/h.

“Lúc này, tài xế vội kiểm tra hộp đen được lắp đặt bởi Hợp tác xã Vận tải Thống Nhất, cho kết quả chỉ 48km/h – 49km/h kể từ khi vào đường liên xã. Tài xế không đồng tình với thông báo của CSGT, đề nghị được ghi nội dung này vào biên bản trước khi ký. Tuy nhiên, tổ tuần tra CSGT không chấp nhận”, ông Cường kể.

Lái xe N.V.N cho biết, khoảng 30 phút sau đó, lực lượng CSGT yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn nhưng anh không đồng ý, vì cho rằng CSGT gây khó dễ sau khi anh không chịu ký biên bản vi phạm tốc độ.

“CSGT gọi điện thoại và một người thanh niên xuất hiện với máy quay trên tay. CSGT nói là phóng viên một Đài truyền hình địa phương đến giám sát. Sau đó, CSGT cho xe kéo đến đưa xe của tôi đi. Thật vô lý, thiết bị GPS cũng được cơ quan nhà nước cấp mà”, anh N. bức xúc.

Thông báo phạt 41 triệu đồng

Trao đổi với Phóng viên Ngày Nay xoay quanh vấn đề này, Thượng tá Lê Văn Sơn, Phó trưởng Công an huyện Tân Phú cho biết: “Anh em làm việc có cơ sở đàng hoàng, có phóng viên Đài truyền hình quay phim nên không làm sai được. Lái xe cố tình không tuân thủ yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn mà đòi xem kế hoạch, chuyên đề”.

Đồng Nai: Tài xế gặp rắc rối vì giám sát hành trình lệch hơn 10km/h so với máy bắn tốc độ của CSGT? ảnh 1
Tốc độ hiển thị trên hộp đen cho HTX Vận tải Thống Nhất cung cấp, cho thấy vào thời điểm di chuyển vào đường liên xã, xe tải chỉ chạy khoảng 48km/h.

Sáng ngày 27/2, ông Nguyễn Văn Cường và tài xế N.T.N đã có buổi làm việc với Công an huyện Tân Phú về những vấn đề nêu trên.

Chủ xe tải thông tin: “Công an huyện đưa tôi quyết định phạt vi phạm tổng 41 triệu đồng, trong đó lỗi vi phạm tốc độ 4 triệu đồng, từ chối đo nồng độ cồn 35 triệu đồng và tiền cẩu xe về cơ quan công an 2 triệu đồng. Chúng tôi không đồng ý ký nhận, vì số liệu trên máy bắn tốc độ và GPS lệch nhau là vô lý. Việc yêu cầu đo nồng độ cồn sau một hồi tranh luận và giữ giấy tờ xe, cẩu xe cũng thế”.

Ông Cường không đồng ý cách xử lý của Công an huyện Tân Phú nên sẽ tiến hành các thủ tục khiếu nại, hoặc khởi kiện vụ việc ra tòa án. “GPS là do hợp tác xã bắt buộc lắp đặt để giám sát hành trình và theo dõi tốc độ lái xe. Chúng tôi có 3 xe và đã theo dõi lâu nay không có gì sai lệch. Nhưng giờ CSGT lại thông báo chênh lệch hơn 10km/h và phạt nhà xe chúng tôi là quá vô lý.”

Về vấn đề này, Trung tá Trần Trọng Thủy, Phó phòng CSGT tỉnh Đồng Nai cho biết: “Theo quy định tại điều 14 Nghị định 86 năm 2014 của Chính phủ, thiết bị GPS được lắp vào xe quản lý hành vi vi phạm về đổ dừng, tuyến chạy… của xe nhưng không có chức năng xử lý vi phạm chạy quá tốc độ. Nguyên nhân là do tín hiệu được xác định và truyền qua vệ tinh ghi nhận, tính toán rồi gửi trả về thông báo lên thiết bị. Việc tính toán phụ thuộc vào vùng sóng mạnh yếu, thời tiết, địa hình nên không còn chính xác. Vì vậy, không thể dùng kết quả của GPS để so sánh với thông báo của máy bắn tốc độ, là loại thiết bị được dùng tính toán từ hình ảnh và âm thanh trực tiếp nên luôn chính xác”.

Một lãnh đạo đơn vị này nói thêm: “CSGT có thể đo nồng độ và kiểm tra ma túy nếu thấy nghi ngờ”.

Giải thích về sự chênh lệch số liệu này, đại diện Hợp tác xã Vận tải Thống Nhất nói rằng: “GPS đúng là không phải thiết bị để đo tốc độ chính xác, nhưng việc sai số mà hành trình GPS chỉ báo tối đa là 48 km/h trong khi đó máy đo tốc độ của CSGT ghi nhận 60km/h là rất vô lý”.

Luật sư Phạm Quốc Vượng, Trưởng Văn phòng Luật sư Bùi Gia Nên, chi nhánh Trảng Bom phân tích: “Không thể có sai số quá lớn như vậy. Cần xác định máy bắn tốc độ có đúng giám định đo lường do Bộ Công an cấp và vị trí bắn tốc độ có đúng tọa độ quy định không. Thiết bị GPS có đủ chuẩn theo đăng kiểm theo tiêu chuẩn của Bộ GTVT. Khi sai số lớn như vậy người dân có quyền phản đối và CSGT phải chứng minh cụ thể để lái xe không bức xúc. Người dân có quyền nghi ngờ nếu có bằng chứng không minh bạch”.

TIN LIÊN QUAN
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.