'Đường tàu' Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch

(Ngày Nay) - Tuyến đường ray len lỏi, chạy dọc theo các con phố trung tâm của Hà Nội không còn là điều gì đó lạ lẫm với người dân địa phương, tuy nhiên nơi này lại trở thành địa điểm thu hút khách du lịch đến kiếm tìm những bức hình đẹp và độc đáo cho riêng mình.
'Đường tàu' Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch

Rất ít nơi có nhiều địa điểm để chụp ảnh "selfie" hơn thủ đô Hà Nội của Việt Nam - nơi sự pha trộn giữa những cái cũ và mới, chính điều này đã khiến du khách thích thú khi kiếm được những khung hình đẹp. "Phố selfie" của Hà Nội nằm trong khu vực phố cổ, dọc theo các đường ray xe lửa được xây dựng bởi người Pháp.

Có người đã ví von rằng, những ngày mà du khách thường lịch sự không bước qua trước mặt người khác khi họ đang chụp ảnh đã trở nên xa vời, bởi nếu đi tránh ra sau lưng thì mới thực sự phá hỏng bức hình của họ.

Và trong khi nhiều du khách đôi khi có thể làm phiền người dân địa phương khi bị chặn mất lối đi trên vỉa hè để có được bức ảnh hoàn hảo, có vấn đề lớn hơn khi chụp ảnh tại đây - các đường ray vẫn hoạt động hàng ngày, có nghĩa là cả người dân địa phương và du khách đang mạo hiểm khi đứng trên hoặc bước qua đường ray tàu.

'Đường tàu' Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch ảnh 1

Đường ray tàu chạy xuyên qua các khu dân cư tại Hà Nội thu hút sự chú ý của khách du lịch nước ngoài. Ảnh: CNN

Người dân sống ở đây, trái lại thuộc lòng lịch trình các chuyến tàu chạy qua và thiết lập nếp sinh hoạt dựa theo "thời khóa biểu" này và đôi khi báo hiệu cho các du khách khi nào thì tàu sắp đến.

"Ở đây khá yên tĩnh khi chúng tôi tới, vì đã có một chuyến tàu sớm trong ngày. Người dân địa phương rất thân thiện, họ còn nhắc nhở chúng tôi về thời điểm tàu sẽ chạy qua khi chúng tôi chụp ảnh trên đường ray", du khách nữ Christabel chia sẻ.

Christabel chỉ là một trong hàng nghìn người đã chia sẻ những bức hình về "đường tàu" tại Hà Nội.

Một số người đã quá ám ảnh về việc có có những bức hình đẹp và độc trên tài khoản mạng xã hội Instagram của mình, họ thậm chí thuê cả các thợ ảnh chuyên nghiệp đi du lịch cùng mình để có những tấm hình đẹp nhất ở những nơi xa lạ.

Chỉ cần lướt nhanh trên ứng dụng chia sẻ ảnh trực tuyến này có thể nhanh chóng bắt gặp những hình ảnh của khách du lịch đang ngồi, chạy, nhảy,múa, hôn nhau, giả vờ ngã và thậm chí cả trượt ván dọc theo đường ray.

'Đường tàu' Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch ảnh 2

Khách du lịch rất thích thú chụp ảnh tại "đường tàu" ở Hà Nội. Ảnh: CNN

Tuy nhiên, theo Dave Fox - nhà văn và giáo viên hiện đang sinh sống tại Việt Nam, anh đã chứng kiến việc những địa điểm như "đường tàu" tại Hà Nội đã trở nên quá tải trong thời đại phương tiện truyền thông xã hội bùng nổ. Fox lần đầu tiên đến thăm "đường tàu" vào năm 2010 và rất buồn khi thấy nó bị "chà đạp" bởi khách du lịch.

Gần đây nhất, anh đã được nghe những câu chuyện về các khách du lịch tới đây và thực hiện thử thách đứng trên đường ray tàu càng lâu càng tốt, sau đó nhảy xuống khi tàu lao đến, chỉ để ghi hình lại.

'Đường tàu' Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch ảnh 3

Rất đông du khách tìm đến đây để chụp ảnh. Ảnh: CNN

"Quá tải du lịch (overtourism) là một từ khóa mới diễn tả một cái gì đó đã diễn ra trong một thời gian dài," Fox nói.

Chụp ảnh "tự sướng" là một chuyện, nhưng anh cũng lo ngại đến những gì gọi là "smash and grab"- chụp một bức ảnh của một người địa phương, sau đó lao tới địa điểm khác.

'Đường tàu' Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch ảnh 4

Các du khách không ngại hy sinh để có cho mình bức ảnh độc đáo. Ảnh: CNN

"Người dân Việt Nam rất tốt và sẽ chẳng có gì nếu bạn biết xin phép trước khi chụp ảnh họ. Bạn không thể đối xử với người dân địa phương như mẫu vật trong bảo tàng", Fox chia sẻ.

Fox yêu cầu khách du lịch phải tự đặt mình vào tư duy của người dân địa phương và suy nghĩ về cách họ sẽ phản ứng nếu một người lạ chạy tới và chụp ảnh họ mà không được phép.

Trong khi có vẻ như người dân Việt Nam thông cảm cho những vị khách đến từ khắp nơi trên thế giới chỉ để có được những bức ảnh, không phải mọi điểm đến khác đều như vậy.

'Đường tàu' Hà Nội trở thành điểm đến hấp dẫn của khách du lịch ảnh 5

Các điểm du lịch nổi tiếng trên khắp thế giới, từ Venice đến New Orleans, đang vật lộn với tình trạng quá tải khách du lịch. 

"Một số thác nước được ít người biết tới đột nhiên trở nên rất phổ biến, bởi vì có một số người nổi tiếng đăng hình selfie lên mạng xã hội hoặc nó xuất hiện trên các chương trình truyền hình nổ tiếng. Bạn có thể thấy rằng một số địa điểm quay trong series phim truyền hình nổi tiếng 'Game of Thrones' đã được nhiều khách du lịch tìm tới. Bỗng dưng có rất đông người kéo đến trong khi các địa điểm này chưa sẵn sàng để phục vụ cho số lượng lớn du khách", bà María Reynisdóttir từ Bộ Du lịch Iceland cho biết.

Theo CNN
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.