Hết thời du lịch 'tự tung tự tác'

[Ngày Nay] - Mặc dù những quy định đối với du khách đa phần không có chế tài thực thi, một số chuyên gia tin rằng chúng đặt ra những quy chuẩn cần thiết cho du khách. 
Sông băng Vatnajökull ở Iceland. (Nguồn: Guide to Iceland).
Sông băng Vatnajökull ở Iceland. (Nguồn: Guide to Iceland).

Từ cam kết…

Iceland, quốc gia tiêu biểu trong việc đón làn sóng du khách, đã đưa ra bộ quy định vào giữa năm 2017, trong đó kêu gọi khách du lịch tuân thủ một số nguyên tắc nhất định, như không đi ra khỏi các cung đường cho phép, cắm trại tại những nơi được chỉ định, đỗ xe đúng chỗ và tránh “selfie” tại những nơi nguy hiểm. “Tôi sẽ chụp những tấm ảnh để đời, chứ không phải chết vì những tấm ảnh này”, là nội dung của một khuyến cáo. Hay một câu khác trong quy định ghi rằng: “Không đi vệ sinh bừa bãi tại các khu vực thiên nhiên”. 

Sigridur Dogg Gudmundsdottir, Giám đốc Quan hệ công chúng của Visit Ireland, cho biết, đến nay, gần 70.000 người đã ký vào cam kết khi đến du lịch tại quốc đảo này. Du khách có thể cam kết qua mạng hoặc tại sân bay - nơi họ chỉ cần làm một vài thao tác đơn giản là có thể đọc được những quy định.

“Chúng tôi đang cố gắng để cho du khách đến Iceland hiểu rằng, chúng tôi không muốn cấm đoán quá nhiều”, bà Gudmundsdottir nói. “Chúng tôi muốn gửi thông điệp theo một cách nhã nhặn hơn và kêu gọi du khách cùng tham gia gìn giữ thiên nhiên tươi đẹp của Iceland”. 

Đến nay, nhiều nơi đã đi theo cách làm của Iceland như Bend (bang Oregon, Mỹ), Big Sur (bang California, Mỹ), quần đảo Hawaii (Mỹ) với “Cam kết Pono”, New Zealand với “Lời hứa Tiaki”, hay như Phần Lan mới đưa ra “Cam kết Phần Lan bền vững” vào tháng trước. Năm ngoái, thị trấn du lịch trượt tuyết Aspen ở bang Colorado (Mỹ) cũng đưa ra quy định và Hiệp hội Du lịch Aspen đã áp dụng vào chiến dịch “gắn thẻ (tag) địa danh có trách nhiệm” trên Instagram nhằm tránh thu hút quá đông du khách đổ về thị trấn này. 

…đến luật hóa hành vi của du khách

Palau, một quần đảo ở Thái Bình Dương, là quốc gia đầu tiên sửa đổi luật xuất nhập cảnh nhằm yêu cầu tất cả du khách ký một cam kết khi đặt chân đến đây.

Hết thời du lịch 'tự tung tự tác' ảnh 1

Du khách phải ký một cam kết trước khi nhập cảnh vào Palau. Ảnh minh họa, nguồn: pristineparadisepalau.com.

Từ cuối năm 2017 đến nay, đã có hơn 240.000 người ký Cam kết Palau. Quốc đảo này cũng đã thông qua luật cho phép phạt tiền có thể lên đến 1 triệu USD đối với những ai vi phạm cam kết. 

Các bộ quy định thường không mang tính răn đe, song trong một số trường hợp, việc phá vỡ cam kết lại là hành vi vi phạm pháp luật.

Chẳng hạn, trong Cam kết Iceland có một điều ghi rằng: “Du khách có thể lái xe đi đến bất cứ nơi nào, nhưng không được lái chệch ra những cung đường”. Bà Gudmundsdottir nói rằng việc làm như vậy sẽ bị phạt vì đây là luật của đất nước Iceland. 

Tương tự, ở Phần Lan, người xả rác bừa bãi có thể bị phạt tiền hoặc bị giam tới 2 năm, theo bà Liisa Kokkarinen - Giám đốc dự án tại Tổ chức Du lịch trách nhiệm vì Phần Lan phát triển bền vững.

Một số quy định còn được chuyển sang một hình thức mới: Gây quỹ.

“Cam kết với thiên nhiên”, được triển khai vào mùa Hè 2019, là một sáng kiến của 5 thị trấn vùng núi tại Mỹ gồm Bend (bang Oregon), Bozeman (bang Montana), Flagstaff (bang Arizona), Steamboat Springs (bang Colorado), South Lake Tahoe (hai bang California và Nevada) nhằm khuyến khích du khách đóng góp tiền để bảo tồn không gian công cộng. 

“Chúng tôi mời bạn xem xét đóng góp 1 USD/ giờ cho thời gian bạn dành ra để đạp xe leo núi, đi đến đỉnh núi sử thi hay những đồng cỏ hoa dại, câu cá trên những dòng sông hay dòng suối nguyên sơ, hoặc bất cứ cuộc phiêu lưu tuyệt vời nào mà bạn trải nghiệm”, theo trang web của chương trình “Cam kết với thiên nhiên”.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.