Dùng nhân cách để giáo dục nhân cách

Muốn thu phục HS, GV phải thực sự công tâm và dành thời gian để lắng nghe, chia sẻ, nhất là đối với những HS có biểu hiện đặc biệt. Nhiều GV đã tâm sự với chúng tôi như vậy khi nói về nghề dạy học. 
Ngay từ bậc mầm non, tiểu học, các trường học đã chú trọng rèn luyện cho HS nếp sống văn hóa và các giá trị nhân văn.
Ngay từ bậc mầm non, tiểu học, các trường học đã chú trọng rèn luyện cho HS nếp sống văn hóa và các giá trị nhân văn.

Chạm vào trái tim mỗi HS

Ở khu hiệu bộ của Trường THCS Lê Độ (Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng), tấm biển ghi 20 điều giáo viên cần thấu hiểu được BGH nhà trường bố trí cho treo ở nhiều nơi: Phòng họp hội đồng, phòng tiếp phụ huynh… Chỉ cần thấu hiểu được 20 điều căn cốt này, GV có thể trở thành một nhà giáo chuẩn mực, được HS và phụ huynh quý trọng. 

Chẳng hạn: “Hãy bước vào lớp với nụ cười. Khi học trò chào, hãy nhìn vào mắt từng em để hiểu được tâm trạng của chúng, vui thì chia vui, buồn thì động viên” hoặc “Không cần che giấu tình cảm của mình với các em, nhưng cần tuyệt đối tránh sự ưu ái đặc biệt với một vài em nào đó. Hãy cố nhìn thấy những ưu điểm ẩn sâu trong mỗi em. Có thể chính các em cũng không biết mình có những ưu điểm đó. Bạn hãy giúp chúng nhận ra, phát triển chúng thêm”… Thầy Lê Quốc Hùng – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đây là những điều mà thầy sưu tầm được và thấy rất đúng với nghề giáo - hãy kiềm chế, bình tĩnh, kiên trì và mềm mỏng.

Gần như các CBQL và cả GV khi được hỏi về công tác giáo dục đạo đức cho HS trong trường học đều cho rằng: Hiệu quả nhất vẫn là giải pháp nêu gương để thế hệ trẻ noi theo, tin tưởng, không hoài nghi, bất tín. “Nếu không nêu gương thực sự, mọi phương pháp giáo dục, giải pháp đối với thế hệ trẻ sẽ không hiệu quả, thậm chí phản tác dụng. Thời gian qua, chúng ta đã ý thức sâu sắc, cố gắng rất nhiều trong việc tuyên truyền, nêu gương người tốt việc tốt và tạo được những hiệu ứng tốt đẹp như các chương trình thiện nguyện, nghĩa cử hiến tạng…

Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho HS trong nhà trường không phải chỉ bằng những lời rao giảng như các em phải sống thật thà, trung thực, phải biết bảo vệ của công… mà còn ở cách ứng xử, giao tiếp, những lời nói của GV đối với HS và phụ huynh… hay nói cách khác là “dùng nhân cách để giáo dục nhân cách”, thầy Hùng nhắn nhủ.

Thầy Nguyễn Đình Hòa – GV Ngữ văn Trường THPT Trần Phú (TP Đà Nẵng) chia sẻ: Trong quá trình dạy học, thầy thường tổ chức cho HS đến các nhà mở, trung tâm khuyết tật để thăm và giúp đỡ trẻ bị thiệt thòi; như là một cách để giáo dục cho HS biết đồng cảm, sẻ chia với những cảnh ngộ xung quanh mình.

“Mình nghĩ các em đều là con cưng của gia đình, chưa hề chịu khổ, nhưng HS của mình đã giúp đỡ các em nhỏ rất nhiệt tình. Có lần, hai em là HS chưa chăm, chưa ngoan của lớp tự nhiên bỏ đi đâu không rõ, mình nghĩ là em trốn đi chơi. Nhưng một lúc sau cả hai quay lại với túi bánh kẹo để tặng các em nhỏ. Mình rất xúc động và đã chia sẻ cảm xúc này cho cả lớp được biết” – thầy Hòa kể.  

Cần sự bền bỉ, lâu dài

Trong môn Giáo dục công dân và các tiết sinh hoạt chủ nhiệm, sinh hoạt dưới cờ…, các trường học từ mầm non đến tiểu học, THCS cũng như THPT đều lồng ghép để thầy cô nói về an toàn giao thông, lối sống văn minh. Nhưng ở đâu đó vẫn có chuyện HS đánh nhau, các em đi xe máy đến trường khi chưa đủ tuổi, nói tục chửi thề… 

Thầy cô đều cho rằng do môi trường sống, phim ảnh ảnh hưởng đến các em. Có thể khi về nhà các em ngoan ngoãn vâng lời cha mẹ, nhưng khi ra đường, đi với bạn bè lại mang một hình ảnh khác, thậm chí có những câu nói, hành xử không mấy thiện cảm. Rõ ràng, môi trường xã hội có tác động mạnh mẽ đến môi trường học đường ở cả hai mặt tích cực và tiêu cực. 

Ông Nguyễn Hoàng Long - nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng: Nói đến mối quan hệ gắn kết giữa nhà trường - gia đình - xã hội cần phải định hướng “gắn” như thế nào. Ông Long phân tích: “Sẽ như thế nào khi nhà trường chỉ con đường A, về gia đình chỉ con đường B, xã hội thì đi con đường C? Mối quan hệ giữa nhà trường – gia đình – xã hội là mối quan hệ biện chứng, mỗi bên cần phải thấy vai trò của mình và đừng đổ lỗi cho nhau”.

Ông Ngô Ngọc Hoàng Vương – Trưởng Phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở GD&ĐT Đà Nẵng trao đổi: Văn hóa ứng xử, giao tiếp học đường phải được triển khai trong suốt quá trình. “Kết quả phổ biến, giáo dục, thực hiện văn hóa ứng xử trong nhà trường cũng không thể “làm xong”, “làm dứt điểm” và được thẩm định trong một thời gian ấn định một tháng, một năm. 

Trong bối cảnh mạng xã hội ngày càng tác động nhiều chiều đến đội ngũ cán bộ, GV, HSSV thời gian qua, ngành GD-ĐT Đà Nẵng đã chỉ đạo triển khai văn hóa ứng xử với mạng xã hội trong trường học gắn với những kỹ năng cần thiết để sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh. Trên cơ sở chương trình ở từng cấp học, trong từng môn học, từng bài học, mỗi thầy cô giáo đã ý thức hơn việc chú trọng các yếu tố văn hóa, văn minh để định hướng các khái niệm, các giá trị, từ đó bồi đắp nhận thức, thái độ… rèn luyện những hành vi tự giác, kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa một cách liên tục, bền vững cho cả người dạy và người học.
Theo GD&TĐ
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.