Số lượng học sinh dự tuyển vào lớp 10 tại Hà Nội giảm khoảng 4.000 học sinh trong năm 2019

(Ngày Nay) - Dự kiến, sau khi kết thúc năm học 2018-2019, toàn TP. Hà Nội có 101.460 học sinh xét tốt nghiệp THCS, giảm khoảng 4.000 học sinh so với năm học 2017-2018 - đó là số liệu thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội

 

Năm nay số thí sinh thi vào lớp 10 của Hà Nội giảm hẳn, nhưng áp lực của cuộc thi không vì thế mà ít đi. Ảnh: T.F
Năm nay số thí sinh thi vào lớp 10 của Hà Nội giảm hẳn, nhưng áp lực của cuộc thi không vì thế mà ít đi. Ảnh: T.F

Theo Sở GD&ĐT Hà Nội, thực hiện công tác phân luồng học sinh sau THCS, sẽ có khoảng 60% - 62% số học sinh sẽ được tuyển vào trường THPT công lập, số còn lại sẽ vào các trường ngoài công lập, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và trung tâm giáo dục thường xuyên.

Trong đó các trường công lập sẽ tuyển từ 60.900 đến 62.900 học sinh, giảm khoảng 3.000 học sinh so với năm học 2018 - 2019, các trường ngoài công lập tuyển 20.300 học sinh. Tuyển vào trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên là 10.100 học sinh, số còn lại vào các cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Nhằm giảm tải gánh nặng tuyển sinh của trường công, Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay: Với các trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường THPT ngoài công lập, Sở GD&ĐT Hà Nội vẫn cho phép các trường được giữ ổn định phương thức tuyển sinh như năm học 2018-2019. Như vậy, ở năm học 2019-2020, các trường này vẫn có thể tuyển sinh học sinh vào lớp 10 THPT bằng kết quả học tập, rèn luyện của HS ở 4 năm học cấp THCS.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đã sớm công bố phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2019- 2020, nhiều phụ huynh và học sinh đã lo lắng bởi sẽ phải ôn thi quá nặng và gặp phải nhiều áp lực khi số môn thi tăng gấp đôi.

Ông Phạm Quốc Toản - Trưởng phòng Quản lý thi và kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội) cho hay: Hiện tại trong chương trình giáo dục THCS vẫn đòi hỏi các em học sinh phải học đều khoảng 14 bộ môn. Học sinh chỉ thi 4/14 bộ môn thì không phải là nhiều và cũng không quá tải. Dẫu thế, để giảm áp lực cho các em, ông Toản cho biết, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng có định hướng về yêu cầu, kiến thức kỹ năng về đề thi, hình thức thi và thời gian dự thi. Đối với nội dung đề thi, Sở yêu cầu phải đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng trong chương trình của Bộ GD&ĐT đã ban hành từ năm 2008 đến nay. Các câu hỏi được sắp xếp với các cấp độ từ nhận biết, thông hiểu; một số ít thuộc vận dụng cấp độ thấp. Những nội dung này hoàn toàn theo chuẩn chương trình, SGK hiện tại. Học sinh không phải quá vất vả mà chỉ cần nắm vững kiến thức trong SGK là có thể làm tốt được bài. Đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cũng khẳng định, dù thay đổi cách thi tuyển nhưng kế hoạch dạy và học ở các nhà trường không có gì thay đổi.

Việc siết chặt các điều kiện tuyển sinh lớp 10 cũng được Sở GD&ĐT tiếp tục thực hiện trong năm nay. Mới đây, GĐ Sở GD&ĐT Hà Nội vừa ra quyết định số 227/QĐ-SGDĐT, về việc sẽ thành lập ba đoàn kiểm tra điều kiện tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn.

Đoàn kiểm tra điều kiện tuyển sinh vào lớp 10 trên địa bàn sẽ thực hiện theo đúng quy chế tuyển sinh, quy chế tổ chức và hoạt động của trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ GD&ĐT ban hành.

Theo lịch trình cụ thể, thời gian kiểm tra điều kiện tuyển sinh vào lớp 10 THPT Hà Nội dự kiến kéo dài từ 19-2 đến hết ngày 28-2. Năm học 2019-2020, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội có nhiều thay đổi so với các năm trước. Thay vì tuyển sinh kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển học bạ, từ năm 2019, việc tuyển sinh sẽ chỉ dựa trên kết quả thi tuyển. Thời gian thi diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 2 và 3-6.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.