Hé lộ bí mật tại sao đồ ăn quảng cáo trông cũng ngon hơn đồ nhà?

Thực tế đằng sau mỗi bức ảnh ẩm thực luôn có những thủ thuật giấu kín. Những thủ thuật này được thực hiện cốt để bức ảnh đạt được hiệu ứng cao nhất.
Hé lộ bí mật tại sao đồ ăn quảng cáo trông cũng ngon hơn đồ nhà?

Nhiều người hẳn đã có lúc tự hỏi tại sao mình nắm trong tay đủ bí quyết ẩm thực mà pha cốc cà phê không sánh như trên TV, chiên gà không vàng giòn như trong quảng cáo và nấu mì không bốc khói nghệ thuật như trong sách dậy nấu ăn… Đây chính là lời giải.

Khi xem quảng cáo ẩm thực hoặc nhìn ngắm hình ảnh trình bày trong thực đơn nhà hàng, có thể bạn từng tự hỏi tại sao những hình ảnh này lại hấp dẫn đến vậy, tại sao mình chẳng bao giờ thực hiện được đến độ đẳng cấp như thế dù khả năng nấu nướng cũng chẳng kém gì.

Thực tế đằng sau mỗi bức ảnh ẩm thực luôn có những thủ thuật giấu kín. Những thủ thuật này được thực hiện cốt để bức ảnh đạt được hiệu ứng cao nhất, dù nhiều khi thực hiện thủ thuật xong thì món ăn cũng trở thành… không thể ăn được nữa. Dưới đây là một vài thủ thuật khá “gây sốc” thường được các nhiếp ảnh gia ẩm thực sử dụng.

Hé lộ bí mật tại sao đồ ăn quảng cáo trông cũng ngon hơn đồ nhà? ảnh 1

Bạn có thấy cốc nước của mình, dù thả nhiều đá cỡ nào trông cũng không mát lịm sảng khoái bằng những đồ uống mát lạnh quảng cáo trên truyền hình?

Đằng sau mỗi bức ảnh ẩm thực chuyên nghiệp là một nhiếp ảnh gia biết nhiều… thủ thuật. Những thủ thuật này có thể đơn giản, từ việc thoa son cho… trái dâu, cho tới đổ xì dầu vào… cà phê. Điều đó không có nghĩa các nhiếp ảnh gia đang lừa dối người xem, chỉ đơn giản đây là những cách cải thiện hiệu ứng hình ảnh hiệu quả nhất và nhanh gọn nhất.

Khi chụp ảnh ẩm thực, thường là theo đơn đặt hàng của các tạp chí, nhà hàng, nhà xuất bản, công ty quảng cáo…, nhiếp ảnh gia không thể dừng buổi chụp hình lại và yêu cầu món ẩm thực bày ra phải đạt tiêu chí này, tiêu chí khác, nhiệm vụ của nhiếp ảnh gia lúc này chính là khiến món ẩm thực bày ra phải đạt được tất cả các tiêu chí.

Bản thân các nhiếp ảnh gia ẩm thực nhiều kinh nghiệm luôn phải “thủ” bên mình những phụ liệu để có thể ứng biên đa dạng trong các tình huống phát sinh. Không chỉ làm nhiệm vụ của một nhiếp ảnh gia, họ còn là những chuyên gia “trang điểm - làm tóc” đối với món ẩm thực cần phải chụp.

Bạn có bao giờ để ý thấy đĩa mì mình được phục vụ, dù ngay lúc mới mang ra cũng chẳng thể nào bốc khói nghi ngút như trong hình quảng cáo. Bản thân đĩa mì đã khó lòng có được lượng khói nghệ thuật như thế, thêm vào nữa để có thể chụp khói một cách tự nhiên lại càng khó, vì vậy, để tạo hiệu ứng khói, các nhiếp ảnh gia ẩm thực thường phải có bột tạo khói chuyên dụng.

Nếu không, họ có thể… thắp hương, châm thuốc để lấy khói nhẹ hoặc dùng máy là hơi nước để có nhiều khói. Một cách hiệu quả nhất nhưng có vẻ “thô thiển” nhất, đó là nhúng tampon vào nước rồi đem quay trong lò vi sóng, sau đó đem giấu chúng dưới đĩa đựng đồ ăn, khói sẽ bốc lên rất tự nhiên và đẹp mắt, đặc biệt cần chú ý muốn chụp ảnh khói đẹp phải có nền tối phía sau.

Hé lộ bí mật tại sao đồ ăn quảng cáo trông cũng ngon hơn đồ nhà? ảnh 2

Dù bạn cố gắng thế nào, món gà của bạn cũng không bao giờ vàng rộm hấp dẫn được như ảnh chụp trong sách dạy nấu ăn.

Chụp đồ uống luôn cần có màu thực phẩm để làm đậm màu nước, thêm vào đó là đá, bọt, bong bóng… Những chi tiết này khiến đồ uống trông hấp dẫn hơn. Đối với đồ uống mát lạnh, người ta cần bột đá bào phủ lên bề mặt chai, cốc, và những viên đá làm từ… gelatin để không tan loãng trong quá trình chụp ảnh.

Đôi khi người ta còn cầu kỳ dùng những viên đá giả làm từ nhựa để suốt buổi chụp hình, viên đá vẫn long lanh y nguyên. Để tạo cảm nhận về sự mát lạnh của không khí “đóng băng” quanh thành cốc, người ta thường phun một lớp… chất khử mùi để cốc nước có vẻ lạnh băng với những hạt nước lăn chậm và có vẻ đặc sánh thay vì một cốc nước mát lạnh nhưng ướt nhẹp.

Nếu kem là một người mẫu trên sàn catwalk thì “nàng” chắc chắn là “vedette” bởi chụp kem rất khó và nếu bạn không chụp trong một không gian “đông lạnh” thì “nàng” sẽ tan chảy rất nhanh dưới sức nóng của các loại đèn chiếu rọi vào mình. Để tránh điều này, đĩa kem được chụp hình thường phải sử dụng những nguyên liệu riêng.

Người ta thường phải dùng chất tạo đông, chất tạo độ xốp - giòn cho bánh, đường bột, sirô ngô… Đôi khi người ta còn phải dùng cả… kem cạo râu để có độ ổn định cao.

Tất cả các bà nội trợ đều hiểu rằng để có được món quay thơm giòn đủ độ là rất khó, làm sao để bên ngoài chín tới, không bị quá khô, và bên trong không bị “lòng đào”. Các nhiếp ảnh gia ẩm thực thì không gặp nhiều khó khăn phức tạp tới vậy, món gà của họ có thể sống ở trong, chỉ cần màu sắc bề mặt thật hấp dẫn. Điều đó có nghĩa là gà đem chụp ảnh không được phép nấu chín.

Phải nấu sống để bề mặt trông vẫn còn độ ẩm, độ căng, độ xốp và nhất là lớp da giòn vàng không bị nứt. Ngoài ra để có được màu da vàng rộm bóng bẩy nhưng không hề “nhầy nhụa” mỡ dầu, người ta thường phải bôi trên khắp mình con gà một lớp nước tạo màu thực phẩm và sau đó là một lớp…. nước rửa bát.

Chụp cà phê, và đặc biệt là cà phê đen rất khó bởi nó luôn có một độ lấp lánh ánh dầu nhất định khiến màu sắc khó chân thực. Hay như chụp một cốc latte hoặc cappuccino, lớp bọt nhanh chóng bị tan loãng. Muốn màu cà phê thật hơn, như thường lệ, người ta phải sử dụng chất tạo màu, và dùng gelatin để tạo độ sánh mịn.

Ngoài ra, xì dầu pha loãng cũng rất “lợi hại”, nhiều khi cốc cà phê mà bạn thấy trong ảnh quảng cáo thực chất là một cốc… xì dầu. Sau cùng, thêm vài giọt nước xà bông pha loãng quanh vành cốc để tạo chút bọt cũng… không có gì quá đáng. Những váng bọt cà phê trong quảng cáo mà người xem nhìn thấy thường được tạo nên từ… bọt xà bông.

Sữa dùng trong quảng cáo thực phẩm ngũ cốc thường… không phải là sữa. Bởi nếu dùng sữa thật, những hạt ngũ cốc sẽ rất nhanh bung nở rồi bị nát, không còn phom dáng đẹp đẽ, hấp dẫn nữa, vì vậy, người ta thường sử dụng kem dưỡng tóc màu trắng đem pha loãng.

Cũng có khi người ta sử dụng một bát kem shortening, sau đó chỉ đổ một lớp sữa rất mỏng lên bề mặt kem, rồi “cắm” các mẩu ngũ cốc thật đẹp mắt lên. Trông bát ngũ cốc lúc này tưởng như đầy ắp mà các mẩu ngũ cốc cũng giòn lâu hơn.

P.V

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.