Hé lộ bí mật tại sao đồ ăn quảng cáo trông cũng ngon hơn đồ nhà?

Thực tế đằng sau mỗi bức ảnh ẩm thực luôn có những thủ thuật giấu kín. Những thủ thuật này được thực hiện cốt để bức ảnh đạt được hiệu ứng cao nhất.
Hé lộ bí mật tại sao đồ ăn quảng cáo trông cũng ngon hơn đồ nhà?

Nhiều người hẳn đã có lúc tự hỏi tại sao mình nắm trong tay đủ bí quyết ẩm thực mà pha cốc cà phê không sánh như trên TV, chiên gà không vàng giòn như trong quảng cáo và nấu mì không bốc khói nghệ thuật như trong sách dậy nấu ăn… Đây chính là lời giải.

Khi xem quảng cáo ẩm thực hoặc nhìn ngắm hình ảnh trình bày trong thực đơn nhà hàng, có thể bạn từng tự hỏi tại sao những hình ảnh này lại hấp dẫn đến vậy, tại sao mình chẳng bao giờ thực hiện được đến độ đẳng cấp như thế dù khả năng nấu nướng cũng chẳng kém gì.

Thực tế đằng sau mỗi bức ảnh ẩm thực luôn có những thủ thuật giấu kín. Những thủ thuật này được thực hiện cốt để bức ảnh đạt được hiệu ứng cao nhất, dù nhiều khi thực hiện thủ thuật xong thì món ăn cũng trở thành… không thể ăn được nữa. Dưới đây là một vài thủ thuật khá “gây sốc” thường được các nhiếp ảnh gia ẩm thực sử dụng.

Hé lộ bí mật tại sao đồ ăn quảng cáo trông cũng ngon hơn đồ nhà? ảnh 1

Bạn có thấy cốc nước của mình, dù thả nhiều đá cỡ nào trông cũng không mát lịm sảng khoái bằng những đồ uống mát lạnh quảng cáo trên truyền hình?

Đằng sau mỗi bức ảnh ẩm thực chuyên nghiệp là một nhiếp ảnh gia biết nhiều… thủ thuật. Những thủ thuật này có thể đơn giản, từ việc thoa son cho… trái dâu, cho tới đổ xì dầu vào… cà phê. Điều đó không có nghĩa các nhiếp ảnh gia đang lừa dối người xem, chỉ đơn giản đây là những cách cải thiện hiệu ứng hình ảnh hiệu quả nhất và nhanh gọn nhất.

Khi chụp ảnh ẩm thực, thường là theo đơn đặt hàng của các tạp chí, nhà hàng, nhà xuất bản, công ty quảng cáo…, nhiếp ảnh gia không thể dừng buổi chụp hình lại và yêu cầu món ẩm thực bày ra phải đạt tiêu chí này, tiêu chí khác, nhiệm vụ của nhiếp ảnh gia lúc này chính là khiến món ẩm thực bày ra phải đạt được tất cả các tiêu chí.

Bản thân các nhiếp ảnh gia ẩm thực nhiều kinh nghiệm luôn phải “thủ” bên mình những phụ liệu để có thể ứng biên đa dạng trong các tình huống phát sinh. Không chỉ làm nhiệm vụ của một nhiếp ảnh gia, họ còn là những chuyên gia “trang điểm - làm tóc” đối với món ẩm thực cần phải chụp.

Bạn có bao giờ để ý thấy đĩa mì mình được phục vụ, dù ngay lúc mới mang ra cũng chẳng thể nào bốc khói nghi ngút như trong hình quảng cáo. Bản thân đĩa mì đã khó lòng có được lượng khói nghệ thuật như thế, thêm vào nữa để có thể chụp khói một cách tự nhiên lại càng khó, vì vậy, để tạo hiệu ứng khói, các nhiếp ảnh gia ẩm thực thường phải có bột tạo khói chuyên dụng.

Nếu không, họ có thể… thắp hương, châm thuốc để lấy khói nhẹ hoặc dùng máy là hơi nước để có nhiều khói. Một cách hiệu quả nhất nhưng có vẻ “thô thiển” nhất, đó là nhúng tampon vào nước rồi đem quay trong lò vi sóng, sau đó đem giấu chúng dưới đĩa đựng đồ ăn, khói sẽ bốc lên rất tự nhiên và đẹp mắt, đặc biệt cần chú ý muốn chụp ảnh khói đẹp phải có nền tối phía sau.

Hé lộ bí mật tại sao đồ ăn quảng cáo trông cũng ngon hơn đồ nhà? ảnh 2

Dù bạn cố gắng thế nào, món gà của bạn cũng không bao giờ vàng rộm hấp dẫn được như ảnh chụp trong sách dạy nấu ăn.

Chụp đồ uống luôn cần có màu thực phẩm để làm đậm màu nước, thêm vào đó là đá, bọt, bong bóng… Những chi tiết này khiến đồ uống trông hấp dẫn hơn. Đối với đồ uống mát lạnh, người ta cần bột đá bào phủ lên bề mặt chai, cốc, và những viên đá làm từ… gelatin để không tan loãng trong quá trình chụp ảnh.

Đôi khi người ta còn cầu kỳ dùng những viên đá giả làm từ nhựa để suốt buổi chụp hình, viên đá vẫn long lanh y nguyên. Để tạo cảm nhận về sự mát lạnh của không khí “đóng băng” quanh thành cốc, người ta thường phun một lớp… chất khử mùi để cốc nước có vẻ lạnh băng với những hạt nước lăn chậm và có vẻ đặc sánh thay vì một cốc nước mát lạnh nhưng ướt nhẹp.

Nếu kem là một người mẫu trên sàn catwalk thì “nàng” chắc chắn là “vedette” bởi chụp kem rất khó và nếu bạn không chụp trong một không gian “đông lạnh” thì “nàng” sẽ tan chảy rất nhanh dưới sức nóng của các loại đèn chiếu rọi vào mình. Để tránh điều này, đĩa kem được chụp hình thường phải sử dụng những nguyên liệu riêng.

Người ta thường phải dùng chất tạo đông, chất tạo độ xốp - giòn cho bánh, đường bột, sirô ngô… Đôi khi người ta còn phải dùng cả… kem cạo râu để có độ ổn định cao.

Tất cả các bà nội trợ đều hiểu rằng để có được món quay thơm giòn đủ độ là rất khó, làm sao để bên ngoài chín tới, không bị quá khô, và bên trong không bị “lòng đào”. Các nhiếp ảnh gia ẩm thực thì không gặp nhiều khó khăn phức tạp tới vậy, món gà của họ có thể sống ở trong, chỉ cần màu sắc bề mặt thật hấp dẫn. Điều đó có nghĩa là gà đem chụp ảnh không được phép nấu chín.

Phải nấu sống để bề mặt trông vẫn còn độ ẩm, độ căng, độ xốp và nhất là lớp da giòn vàng không bị nứt. Ngoài ra để có được màu da vàng rộm bóng bẩy nhưng không hề “nhầy nhụa” mỡ dầu, người ta thường phải bôi trên khắp mình con gà một lớp nước tạo màu thực phẩm và sau đó là một lớp…. nước rửa bát.

Chụp cà phê, và đặc biệt là cà phê đen rất khó bởi nó luôn có một độ lấp lánh ánh dầu nhất định khiến màu sắc khó chân thực. Hay như chụp một cốc latte hoặc cappuccino, lớp bọt nhanh chóng bị tan loãng. Muốn màu cà phê thật hơn, như thường lệ, người ta phải sử dụng chất tạo màu, và dùng gelatin để tạo độ sánh mịn.

Ngoài ra, xì dầu pha loãng cũng rất “lợi hại”, nhiều khi cốc cà phê mà bạn thấy trong ảnh quảng cáo thực chất là một cốc… xì dầu. Sau cùng, thêm vài giọt nước xà bông pha loãng quanh vành cốc để tạo chút bọt cũng… không có gì quá đáng. Những váng bọt cà phê trong quảng cáo mà người xem nhìn thấy thường được tạo nên từ… bọt xà bông.

Sữa dùng trong quảng cáo thực phẩm ngũ cốc thường… không phải là sữa. Bởi nếu dùng sữa thật, những hạt ngũ cốc sẽ rất nhanh bung nở rồi bị nát, không còn phom dáng đẹp đẽ, hấp dẫn nữa, vì vậy, người ta thường sử dụng kem dưỡng tóc màu trắng đem pha loãng.

Cũng có khi người ta sử dụng một bát kem shortening, sau đó chỉ đổ một lớp sữa rất mỏng lên bề mặt kem, rồi “cắm” các mẩu ngũ cốc thật đẹp mắt lên. Trông bát ngũ cốc lúc này tưởng như đầy ắp mà các mẩu ngũ cốc cũng giòn lâu hơn.

P.V

Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.