Hóa thạch tiết lộ cách khủng long giao phối

(Ngày Nay) - Các hóa thạch khủng long trước đây thường cho chúng ta biết chúng có kích thước như thế nào hoặc tiêu thụ gì, nhưng hiếm khi con người hiểu rõ cách thức các loài khủng long giao phối.
Hóa thạch tiết lộ cách khủng long giao phối

Tuy nhiên, một hóa thạch từ Trung Quốc của loài Psittacosaurus được bảo quản tốt đến mức có thể nhìn thấy lỗ mở của loài khủng long này dùng để bài tiết và sinh sản. Dù phát hiện này không đưa ra bất kỳ câu trả lời cụ thể nào về cách các loài khủng long giao phối, nhưng nó cũng giúp đưa ra một số gợi ý.

"Chúng tôi không có bất kỳ hóa thạch khủng long nào chi tiết tới mức vậy", nhà cổ sinh vật học Jakob Vinther cho biết. "Những gì chúng ta biết là dựa trên lịch sử tự nhiên, nơi chúng ta so sánh nó với các nhóm động vật sống".

Trong khi hầu hết các loài động vật có vú đều có các lỗ riêng biệt cho các chức năng cơ thể, thì nhiều loài động vật khác - bao gồm cả chim và bò sát chỉ có một lỗ huyệt.

Hóa thạch mới được phát hiện xác nhận rằng khủng long có một lỗ huyệt (cloaca) nhưng nó không giống với bất kỳ động vật sống nào khác.

"Nó rất độc đáo. Hầu hết các lỗ huyệt đều tạo thành một loại khe. Đôi khi là một đường xẻ dọc, đôi khi là hình mặt cười, đôi khi lại là khuôn mặt chua chát. Thứ này có cấu trúc hình chữ V không giống với các động vật hiện đại", ông Vinther nói.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Current Biology cho biết các thùy lớn, có sắc tố ở hai bên lỗ huyệt có thể chứa các tuyến mùi xạ hương, giống như của loài cá sấu.

Hóa thạch được tìm thấy ở tỉnh Liêu Ninh, miền bắc Trung Quốc và hiện được trưng bày tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Senckenberg ở Frankfurt (Đức).

Theo ông Vinther, ở những loài động vật có lỗ huyệt, bộ phận sinh dục nằm gọn trong cơ thể và không được bảo quản nên không biết con khủng long đặc biệt này là đực hay cái.

Hầu hết các loài chim, một trong số ít họ hàng còn sống của khủng long, giao phối bằng cách ép các lỗ huyệt của chúng lại với nhau. Một số nhà cổ sinh vật học cho rằng khủng long có thể đã giao phối tương tự.

Theo CNN
Ảnh do Cục QLTT Kon Tum cung cấp.
Kon Tum: Bắt vụ vận chuyển các loại củ 'đội lốt' Sâm Ngọc Linh
(Ngày Nay) -  Sau 2 tháng mật phục, ngày 1/3, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 - Cục QLTT Kon Tum đã phối hợp với Công an huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum mật phục, vây bắt vụ vận chuyển các loại củ rất giống sâm Ngọc Linh Kon Tum được ngụy trang trong các thùng hoa phong lan trước khi "đội lốt" Sâm Ngọc Linh để bán cho người tiêu dùng.
Những ai không nên tiêm vắcxin phòng COVID-19 của AstraZeneca?
(Ngày Nay) -Những người có tiền sử có phản ứng dị ứng nặng với bất cứ thành phần nào của vắcxin thì không nên tiêm. Ngoài ra, Vắcxin này không khuyến cáo dùng cho người dưới 18 tuổi nhưng còn phải chờ kết quả của các nghiên cứu tiếp theo.
Giá vàng vẫn tiếp tục giảm
Giá vàng vẫn tiếp tục giảm phiên thứ 2 trong tháng 3/2021, giá vàng thế giới hiện thấp hơn 7,87 triệu đồng/lượng so với giá bán vàng SJC.