Khảo sát tập huấn cho người mù sử dụng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 14/2, Ths. Phạm Xuân Trường, Giám đốc Trung tâm Đào tạo cán bộ và phục hồi chức năng cho người mù cùng đoàn cán bộ đã có chuyến khảo sát nhằm chuẩn bị cho chương trình tập huấn thí điểm, giúp người mù làm quen với loại hình phương tiện giao thông mới tại Thủ đô. Bản thân anh Trường là một người mù và từng có cơ hội trải nghiệm hệ thống tàu điện ngầm và các tiện ích đặc biệt tại các quốc gia châu Á phát triển như Nhật Bản hay Hàn Quốc. 
Khảo sát tập huấn cho người mù sử dụng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông

Cuối năm 2021, đường sắt Cát Linh-Hà Đông chính thức đi vào hoạt động tại Thủ đô, đánh dấu tròn 10 năm đợi chờ của người dân Hà Nội. Loại hình phương tiện mới mẻ được đánh dấu là một bước phát triển mới của nền giao thông thủ đô, đồng thời được hy vọng sẽ đem đến sự thuận tiện đi lại cho người dân, bao gồm những người mù và khuyết tật trên địa bàn.

Trao đổi với Ngày nay sau buổi khảo sát, anh Trường đã có những chia sẻ về trải nghiệm của mình khi sử dụng đường sắt trên không với tư cách một người mù. Anh đánh giá bước khởi đầu này là đúng, nhưng chưa đủ, và có những chi tiết mà người sáng mắt "chưa, hoặc không để ý", có thể cải thiện hơn để đem đến những phúc lợi tốt nhất dành cho người mù.

Theo anh Trường, hiện tại tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã có sử dụng gạch chỉ đường dành cho người mù ở lối lên thang máy, thang cuốn, cũng như hướng dẫn đi đến khu vực vệ sinh, khu vực mua vé. Gạch chỉ đường của nhà thầu Trung Quốc về cơ bản tuân theo những quy tắc chung và có chất lượng tương đối ổn. Tuy nhiên, anh cho biết, hiện tại gạch dẫn đường này chỉ giúp người mù đến được quầy bán vé, nhưng không cho biết hướng đi ra cửa ga. "Nếu lúc này yêu cầu sự trợ giúp từ phía nhân viên nhà ga, tôi cho rằng họ sẽ sẵn lòng giúp đỡ, nhưng thiết nghĩ, ở những tuyến đường mới, cấp quản lý có thể lưu ý bổ sung những mốc định hướng quan trọng, sẽ khiến chúng tôi chủ động hơn trong việc đi lại."

Khảo sát tập huấn cho người mù sử dụng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ảnh 1

Anh Trường sử dụng gậy trắng chủ động di chuyển trong ga tàu.

Khảo sát tập huấn cho người mù sử dụng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ảnh 2

Các biển chỉ đường trong ga cần có thêm những mốc quan trọng.

Khảo sát tập huấn cho người mù sử dụng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ảnh 3

Biển chỉ đường cho phép người mù tiếp cận khu vực vệ sinh.

Về cách thức mua vé, anh Trường cho biết hiện tại tuyến Cát Linh - Hà Đông chưa có phương án tiếp cận máy bán vé tự động dành cho những người như anh. Với kinh nghiệm từng sử dụng giao thông cộng cộng tại Nhật Bản và Hàn Quốc, anh cho biết: "Máy bán vé tự động ở nước bạn sẽ có phần hỗ trợ âm thanh tích hợp màn hình cảm ứng, giúp tôi có thể chủ động mua vé. Máy bán vé của họ thường thiết lập hai thứ tiếng, ngôn ngữ địa phương và ngôn ngữ tiếng Anh, dành cho khách du lịch như tôi."

Theo anh Trường, đây là điều mà người sáng mắt biết, nhưng thường không chú ý đến: "Các bạn nghe thấy những lời chỉ dẫn tại máy tự động hoặc chỉ dẫn đi lại trong nhà ga, có thể sẽ không hề chú ý, hoặc cho rằng là thừa thãi. Ví dụ như khi có âm thanh hướng dẫn 'đi lên cầu thang, xong rẽ trái thì sẽ đến cửa tàu', người sáng mắt có thể cho rằng không cần thiết, nhưng điều này lại vô cùng quan trọng với chúng tôi."

Anh cũng cho biết thêm, những phần mềm hỗ trợ âm thanh - đọc màn hình - có thể giúp người mù có thể sử dụng điện thoại thông minh (gọi điện, nhắn tin, ứng dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook) hay sử dụng máy tính (gõ văn bản, viết code) một cách tương đối thuận lợi: "Như hiện tại, tôi có thể sử dụng điện thoại hay máy tính dễ dàng, vì tôi cũng đang viết báo và biên soạn những hướng dẫn phục hồi chức năng dành cho người mù."

Khảo sát tập huấn cho người mù sử dụng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ảnh 4

Ngoài ra, anh Trường đánh giá thời gian mở và đóng cửa tàu khá nhanh và "khó cho người mù nếu muốn tự mình di chuyển lên tàu". Anh cũng đưa ra so sánh với các tuyến xe buýt và BRT, những phương tiện này có người quan sát và chủ động kiểm soát việc đóng, mở cửa nên người mù có thể sử dụng dễ hơn đường sắt.

Khảo sát tập huấn cho người mù sử dụng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ảnh 5
Khảo sát tập huấn cho người mù sử dụng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông ảnh 6

Trên tàu, hiện phần ghế màu vàng được chỉ định là ghế ưu tiên dành riêng cho đối tượng người già, trẻ em, phụ nữ có thai, bệnh nhân và người khuyết tật, được bố trí gần cửa lên tàu.

Về kế hoạch tập huấn sắp tới, anh Trường dự kiến tổ chức một buổi tập huấn vào ngày 23.2.2021 tại ga Yên Nghĩa, với các nội dung như kỹ thuật lên xuống cầu thang, kỹ thuật đi thang máy, kỹ thuật lên xuống tàu, và kết hợp cả di chuyển bằng BRT dành cho người mù. Đoàn tập huấn dự kiến có sự tham gủa của 30 người mù và 10 người hỗ trợ, bao gồm nhân viên y tế.

Trước khi thực hiện, đoàn sẽ gửi công văn yêu cầu hỗ trợ đến ban quản lý đường sắt, nhằm tìm thời gian phù hợp để tiến hành tập huấn "nguội", theo đó đoàn sẽ xin phép được sử dụng một đoàn tàu không hoạt động (để kiểm tra máy móc thiết bị) trong thời gian 15-20 phút cho nội dung "kỹ thuật đi tàu".

Anh Trường đánh giá: "Nếu giúp đỡ người mù có thể sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, chủ động đi lại thì người mù sẽ tự tin hơn trong tiếp cận việc làm ở nhiều lĩnh vực khác nhau, tăng tính chủ động trong công việc cũng như chăm sóc bản thân."

Anh cho biết thêm, số lượng người mù tại các thành phố có thể chủ động tham gia tất cả mọi loại hình phương tiện giao thông công cộng hiện chỉ chiếm khoảng 20%.

Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?