Bộ TNMT yêu cầu xử lý nhà máy xử lý rác gây ô nhiễm khiến dân ung thư ở Hải Dương

(Ngày Nay) - Tại buổi họp báo thường kỳ Bộ TNMT ngày 27.3, khi PV Lao Động đặt vấn đề, nhà máy xử lý rác Việt Hồng tại huyện Thanh Hà (Hải Dương) gây ô nhiễm, người dân hoang mang khi số lượng người mắc bệnh ung thư cao bất thường, Thanh tra Bộ TNMT khẳng định sẽ yêu cầu Sở TNMT Hải Dương rà soát, kiểm tra.
Nhà máy xử lý rác xã Việt Hồng nhả khói mù mịt
Nhà máy xử lý rác xã Việt Hồng nhả khói mù mịt

Thông tin cho thấy, khoảng năm 2015, xã Cổ Dũng (huyện Kim Thành, xã nằm sát nách nhà máy xử lý rác) xuất hiện thêm nhiều trường hợp mắc bệnh ung thư hiểm nghèo như ung thư hạch, gan, dạ dày… 

Ban đầu, những người mắc bệnh ở độ tuổi trên 60, dân làng mặc nhiên nghĩ họ chết vì tuổi già. Sau đó, nhiều thanh niên trong độ tuổi 20 – 25 tuổi cũng mắc ung thư. Từ đó, cái tên “làng ung thư” luôn ám ảnh người dân các thôn của xã này.

Phía địa phương xác nhận, số lượng người mắc bệnh và điều trị ung thư ở Cổ Dũng luôn ở ngưỡng trên 30 bệnh nhân. Mỗi năm, các bệnh nhân ung thư giai đoạn cuối qua đời lại tiếp tục có thêm  bệnh nhân mới thay thế…

Khi đặt vấn đề về việc chỉ trong một xã mà mỗi năm duy trì hàng chục người mắc bệnh ung thư, ông Hùng phân trần: “Nguyên nhân do đâu, tôi không dám khẳng định, nhưng cũng có thể bị ảnh hưởng do vấn đề ô nhiễm môi trường, khói bụi, nguồn nước ngầm bị đầu độc”.

Trước những vấn đề đặt ra, ông Lê Vũ Tuấn Anh- Phó Chánh Thanh Tra Bộ TNMT cho rằng - nhà máy xử lý rác Việt Hồng nằm trong thẩm quyền quản lý của Sở TNMT Hải Dương, đơn vị này phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của nhà máy. Ông Tuấn Anh khẳng định: Khi nhận được thông tin, chúng tôi sẽ yêu cầu địa phương rà soát, kiểm tra và yêu cầu địa phương sớm báo cáo lại.

Ông Nguyễn Hưng Thịnh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường cũng khẳng định đã nắm bắt được thông tin và sẽ phối hợp với địa phương để rà soát, xử lý. “Việc thuộc trách nhiệm địa phương thì sẽ yêu cầu địa phương xử lý. Nếu địa phương không xử lý dứt điểm thì Bộ vào cuộc xử lý”, ông Thịnh nói. 

Theo nội dung trọng tâm trong công tác thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019, Thanh tra Bộ TNMT sẽ thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở xử lý chất thải nguy hại trên địa bàn 10 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gồm: TPHCM, Kiên Giang, Bình Dương, Bình Phước, An Giang, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên, Hà Nội, Quảng Ngãi.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.