Đỉnh Everest xuất hiện tình trạng ô nhiễm vi nhựa

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Các dấu hiệu của tình trạng ô nhiễm hạt vi nhựa đã được phát hiện trong các mẫu tuyết gần đỉnh , ngọn núi cao nhất thế giới.
Đỉnh Everest xuất hiện tình trạng ô nhiễm vi nhựa

Cùng với các mảnh vụn nhựa được phát hiện vào năm 2018 ở điểm sâu nhất trên Trái đất - Rãnh Mariana, rõ ràng là rác thải của nhân loại đã làm ô nhiễm toàn bộ hành tinh.

Những sợi nhựa nhỏ bé được tìm thấy trong vòng vài trăm mét cách đỉnh núi khoảng hơn 8.000 mét. Hạt vi nhựa cũng được tìm thấy trong tất cả các mẫu tuyết được thu thập từ 11 địa điểm trên đỉnh Everest, có độ cao từ 5.300 mét đến 8.440 mét.

Nồng độ vi nhựa cao nhất được tìm thấy xung quanh khu vực Trại cơ sở, nơi người leo núi và người đi bộ dành nhiều thời gian nhất để cắm trại. Các nhà khoa học cho biết các hạt vi nhựa này rất có thể đến từ quần áo, lều và dây thừng được sử dụng bởi những người leo núi.

Những phát hiện khác gần đây về ô nhiễm vi nhựa ở những vùng xa xôi của dãy núi Alps của Thụy Sĩ và dãy núi Pyrenees của Pháp cho thấy các hạt này cũng có thể được gió mang đi từ những vùng xa hơn.

"Tôi thực sự ngạc nhiên khi tìm thấy vi nhựa trong mỗi mẫu tuyết mà tôi phân tích. Đỉnh Everest là nơi mà tôi luôn coi là xa xôi và hoang sơ", bà Imogen Napper trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết. “Vì nhựa rất phổ biến trong môi trường của chúng ta, đã đến lúc tập trung vào các giải pháp môi trường thích hợp. Chúng ta cần bảo vệ và chăm sóc hành tinh này".

Bà Napper cho biết việc giảm thiểu, tái sử dụng và tái chế các loại rác thải nhựa hết sức quan trọng vì chúng có thể bị phân hủy thành vi nhựa khi thải ra môi trường. Tuy nhiên, nhiều loại vải vi nhựa bị loại bỏ khỏi quần áo làm từ vải tổng hợp, do đó vị chuyên gia lưu ý cần tập trung vào các loại vải sợi tự nhiên như bông.

Hàng triệu tấn nhựa bị thất thoát ra môi trường mỗi năm. Nó có thể chứa các chất phụ gia độc hại và mang theo vi khuẩn có hại và được biết là có thể gây thương tích cho động vật hoang dã nhầm lẫn nó với thực phẩm.

Con người cũng tiêu thụ vi nhựa thông qua thực phẩm và nước, cũng như hít thở chúng, mặc dù tác động đến sức khỏe vẫn chưa được biết đến.

Đã có những lo ngại từ lâu về việc xả rác trên Everest, nơi đã được ít nhất 880 người leo lên vào năm 2019. Nhưng phát hiện của nhóm Napper là nghiên cứu đầu tiên đánh giá ô nhiễm vi nhựa, vốn có kích thước nhỏ hơn 5mm và do đó quá nhỏ để có thể nhặt được.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí One Earth đã phân tích các mẫu được thu thập bởi một đoàn thám hiểm của National Geographic vào năm 2019. Các nhà khoa học đã tìm thấy trung bình 30 hạt vi nhựa trên một lít nước trong các mẫu tuyết và 119 hạt mỗi lít trong mẫu bị ô nhiễm nhiều nhất. Họ cũng đánh giá các mẫu nước suối từ 8 địa điểm, nhưng chỉ 3 mẫu có vi nhựa, có lẽ vì các dòng suối có thể rửa sạch ô nhiễm.

Theo The Guardian
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Minh Ngân trả lời câu hỏi về tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2024. Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường thông tin tiến độ mới nhất về Luật Đất đai 2024
(Ngày Nay) - Trả lời báo giới về tiến độ để chuẩn bị cho Luật Đất đai có hiệu lực sớm từ ngày 1/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết: “Riêng với Bộ TN&MT, đến thời điểm được giao dự thảo 6 Nghị định và 4 Thông tư, chúng tôi đã hoàn thành các dự thảo. Bộ Tư pháp đã thẩm định, dự kiến trước ngày 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các Nghị định hướng dẫn thi hành”.
Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
Israel ra điều kiện tham gia đàm phán tại Cairo
(Ngày Nay) - Ngày 4/5, một quan chức hàng đầu của Israel cho biết Israel sẽ cử một phái đoàn đến Cairo (Ai Cập) để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza chỉ khi nước này nhận thấy “diễn biến tích cực” về khuôn khổ thỏa thuận trao đổi con tin.
Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
Quy hoạch Vùng đồng bằng sông Hồng: Tổ chức thành 2 tiểu vùng phía Bắc và phía Nam sông Hồng
(Ngày Nay) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Quyết định số 368/QĐ-TTg ngày 4/5/2024 phê duyệt Quy hoạch vùng đồng bằng sông Hồng thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo đó, tổ chức các hoạt động kinh tế - xã hội của vùng thành 2 tiểu vùng: Phía Bắc sông Hồng và phía Nam sông Hồng.
Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
Mỹ nhận định về thời gian xuất hiện và lây lan của virus H5N1 ở gia súc
(Ngày Nay) - Nhiều khả năng virus cúm gia cầm đã lây lan ở bò sữa 4 tháng trước khi giới chức Mỹ phát hiện và xác nhận loại virus này là chủng H5N1 độc lực cao. Đây là thông tin được nêu trong bản phân tích mới nhất về dữ liệu di truyền do Trung tâm dịch bệnh động vật thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) thực hiện và công bố gần đây.
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Xây dựng tháp nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu
Ngày 4/5, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự Hội thảo quốc tế “Nguồn nhân lực bán dẫn Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu”. Sự kiện do Tập đoàn Phenikaa, Trường Đại học Phenikaa phối hợp với Tập đoàn Synopsys và Đại học Bang Arizona (Hoa Kỳ) tổ chức, thu hút sự quan tâm, tham gia của giới chuyên gia, các tổ chức, cá nhân lĩnh vực vi mạch bán dẫn trong và ngoài nước.
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Thủ tướng: Kiên quyết không lùi bước trước khó khăn, kiên định mục tiêu đề ra
Ngày 4/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2024 để đánh giá về hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2024; tình hình phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; tình hình triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia; đánh giá công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và nhiều vấn đề quan trọng khác.
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Thêm nguồn tư liệu quý giá về nhạc văn trong tín ngưỡng thờ Mẫu
Tọa đàm ra mắt sách “Phạm Văn Kiêm và trăm năm hầu bóng - nhạc – văn” đã diễn ra ngày 4/5 tại Nhà xuất bản Hội Nhà văn, số 65 Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sách dày 800 trang, của tác giả Lê Y Linh, do Nhà xuất bản Hội Nhà văn liên kết với Tri Thức Trẻ Books ấn hành.
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Google "nín thở" chờ phán quyết trong vụ kiện chống độc quyền ở Mỹ
Ngày 3/5, Tập đoàn Google và Bộ Tư pháp Mỹ đã kết thúc phần tranh luận cuối cùng liên quan đến cáo buộc công ty con của Alphabet vi phạm luật chống độc quyền ở mảng công cụ tìm kiếm và quảng cáo trực tuyến. Đây là vụ kiện mang tính bước ngoặt, được đánh giá là có khả năng định hình “tương lai của Internet”.