Không gian tái hiện giai đoạn 'chuyển mình' của mỹ thuật Việt Nam

Triển lãm đưa đến cho công chúng cái nhìn toàn cảnh về giai đoạn “chuyển mình” từ nền mỹ thuật dân gian truyền thống sang nền mỹ thuật hiện đại.
Hình ảnh lớp hội họa và điêu khắc năm 1930. (Ảnh: Bảo tàng Hà Nội)
Hình ảnh lớp hội họa và điêu khắc năm 1930. (Ảnh: Bảo tàng Hà Nội)

Triển lãm “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội nửa đầu thế kỷ 20”chính thức khai mạc vào hôm nay (10/10) tại Bảo tàng Hà Nội.

Trên 200 tư liệu, hiện vật được trưng bày tại đây là những tác phẩm hội họa, điêu khắc mang đậm dấu ấn sáng tạo của các nghệ sỹ thành danh từ trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Trong đó, nổi bật là hai bức phù điêu trên giảng đường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (tiền thân là trường Mỹ thuật Đông Dương) của Georges Khánh và Vũ Cao Đàm, bộ sưu tập tem do các cựu sinh viên trường Mỹ thuật Đông Dương sáng tác... 

Triển lãm đưa đến cho công chúng cái nhìn toàn cảnh về “giai đoạn vàng son”  (nửa đầu thế kỷ 20) của mỹ thuật Việt Nam. Đây là giai đoạn “chuyển mình” từ nền mỹ thuật dân gian truyền thống sang nền mỹ thuật hiện đại, tiếp thu những thành tựu của mỹ thuật phương Tây.

Một trong những dấu ấn quan trọng nhất của mỹ thuật Việt Nam thời kỳ này là sự kết hợp nhuần nhuyễn của hội họa, điêu khắc, kiến trúc, nghệ thuật ứng dụng.

“Đó là một ‘cuộc cách mạng’ thẩm mỹ quan trọng vào đầu thế kỷ 20, phản ánh quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa Đông-Tây.  Những thay đổi này không chỉ thể hiện trên các tác phẩm hội họa, điêu khắc mà còn lưu dấu ấn đậm nét trên các công trình kiến trúc, trang phục…,” đại diện ban tổ chức cho biết.

Không gian tái hiện giai đoạn 'chuyển mình' của mỹ thuật Việt Nam ảnh 1

Một trong những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm. (Ảnh: BTC)

Ngoài ra, nhiều hình ảnh, tài liệu về những dấu ấn của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (nơi đào tạo nên nhiều họa sỹ, kiến trúc sư, nhà điêu khắc tài năng hàng đầu của mỹ thuật hiện đại Việt Nam) cũng được giới thiệu tại triển lãm.

Triển lãm “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội nửa đầu thế kỷ 20” là sự kiện trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2019). Dự kiến, chương trình kéo dài đến hết ngày 15/3/2020./.

Theo TTXVN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.