Triển lãm “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội nửa đầu thế kỷ 20”chính thức khai mạc vào hôm nay (10/10) tại Bảo tàng Hà Nội.
Trên 200 tư liệu, hiện vật được trưng bày tại đây là những tác phẩm hội họa, điêu khắc mang đậm dấu ấn sáng tạo của các nghệ sỹ thành danh từ trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Trong đó, nổi bật là hai bức phù điêu trên giảng đường Đại học Mỹ thuật Việt Nam (tiền thân là trường Mỹ thuật Đông Dương) của Georges Khánh và Vũ Cao Đàm, bộ sưu tập tem do các cựu sinh viên trường Mỹ thuật Đông Dương sáng tác...
Triển lãm đưa đến cho công chúng cái nhìn toàn cảnh về “giai đoạn vàng son” (nửa đầu thế kỷ 20) của mỹ thuật Việt Nam. Đây là giai đoạn “chuyển mình” từ nền mỹ thuật dân gian truyền thống sang nền mỹ thuật hiện đại, tiếp thu những thành tựu của mỹ thuật phương Tây.
Một trong những dấu ấn quan trọng nhất của mỹ thuật Việt Nam thời kỳ này là sự kết hợp nhuần nhuyễn của hội họa, điêu khắc, kiến trúc, nghệ thuật ứng dụng.
“Đó là một ‘cuộc cách mạng’ thẩm mỹ quan trọng vào đầu thế kỷ 20, phản ánh quá trình giao lưu, tiếp biến văn hóa Đông-Tây. Những thay đổi này không chỉ thể hiện trên các tác phẩm hội họa, điêu khắc mà còn lưu dấu ấn đậm nét trên các công trình kiến trúc, trang phục…,” đại diện ban tổ chức cho biết.
Một trong những tác phẩm được giới thiệu tại triển lãm. (Ảnh: BTC) |
Ngoài ra, nhiều hình ảnh, tài liệu về những dấu ấn của trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương (nơi đào tạo nên nhiều họa sỹ, kiến trúc sư, nhà điêu khắc tài năng hàng đầu của mỹ thuật hiện đại Việt Nam) cũng được giới thiệu tại triển lãm.
Triển lãm “Mỹ thuật Đông Dương và nghệ thuật ứng dụng tại Hà Nội nửa đầu thế kỷ 20” là sự kiện trong chuỗi hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2019). Dự kiến, chương trình kéo dài đến hết ngày 15/3/2020./.