Lisa Ratliff - một phụ nữ ở thành phố Ypsilanti, bang Michigan, Mỹ - nợ quá hạn chuỗi cửa hàng Kohl's 20 USD. Vì vậy, cửa hàng đã sử dụng kỹ thuật quay số tự động để đòi nợ cô.
“Họ gọi khi tôi đang làm việc, ngủ, hoặc lúc bên gia đình. Điều đó thực sự làm tôi nổi điên”, người phụ nữ 29 tuổi kể. Lisa đã cảnh cáo nhân viên của Kohl's không gọi điện cho cô nữa. Cô cũng chặn số của Kohl's nhưng cách này không hiệu quả. Cô cảm thấy vô cùng khó chịu và quyết định kiện chuỗi cửa hàng bán lẻ.
Một cơ sở thuộc chuỗi cửa hàng Kohl's tại Mỹ. Ảnh: cleveland.com |
Toà án cho biết Lisa nhận 22 cuộc gọi mỗi tuần, thường vào lúc 6h sáng hoặc nửa đêm. Detroit Free Press đưa tin cô Ratliff thuê luật sư để kiện Kohl's vì tội vi phạm đạo luật bảo vệ người tiêu dùng qua điện thoại. Theo quy định vào năm 1991, sử dụng giọng nói tự động hoặc giọng ghi âm để gọi điện thoại mà không có sự cho phép của bên kia là hành động vi phạm pháp luật.
Adam Krohn, luật sư đại diện của Ratliff, nói: “Gọi điện hơn 20 lần một tuần là hành động xúc phạm khách hàng vì quy định mức tần xuất gọi điện cho họ trong một tuần thấp hơn nhiều. Tính đến thời điểm này, Ratliff phải trả 100 USD cả gốc lẫn lãi cho Kohl's, song cô ấy sẽ nhận khoản tiền bồi thường 1.500 USD từ mỗi cuộc gọi của Kohl's theo quy định năm 1991”.
WJBK FOX dẫn lời nhà phân tích pháp lý Charlie Langton: “Nhân viên thu nợ phải làm theo quy định pháp luật. Luật pháp đã quy định rõ ràng rằng các nhân viên thu nợ không được phép gọi điện cho con nợ trước 8h sáng và sau 9h tối. Họ phải gửi cho con nợ một lá thư chi tiết về món nợ. Lẽ ra Kohl's nên kiện Ratcliff thay vì gọi điện để đòi nợ”, Charlie Langton nói.