Kiến nghị đưa tiết đọc sách vào chính khóa

Sách thực sự có tác động mạnh mẽ, tích cực đến việc hình thành tri thức và nhân cách của học sinh. Đó là khẳng định của nhiều giáo viên, học sinh, phụ huynh, nhà nghiên cứu… tại tọa đàm “Thói quen đọc sách góp phần hình thành nhân cách cho HS như thế nào?” do Hội Xuất bản Việt Nam, Thành Đoàn TPHCM phối hợp với Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức ngày 27/8 vừa qua. Đặc biệt, có ý kiến cho rằng cần đưa tiết đọc sách vào thời khóa biểu chính khóa.
Học sinh Trường TH Nguyễn Văn Trỗi, quận 4 trong tiết đọc sách tại thư viện
Học sinh Trường TH Nguyễn Văn Trỗi, quận 4 trong tiết đọc sách tại thư viện

Học sinh “lớn lên” cùng sách

Tham gia tham luận, em Nguyễn Phương Anh, HS lớp 10 Trường THPT Lê Quý Đôn, quận 3 cho biết, sách đã giúp em trưởng thành ra sao. Từ nhỏ, Phương Anh đọc rất nhiều sách và em có thành tích học tập rất tốt. Tuy nhiên, kết quả học tập tốt nhờ đọc sách chưa là gì đối với những thứ mà em đạt được khi đọc sách. Sách giúp em hình thành những ý tưởng “khởi nghiệp” khi học lớp 5. Và khi đọc cuốn Bí mật tư duy triệu phú, em tìm thấy cho mình một đam mê và thích thú công việc kinh doanh. Cũng từ đó, hoài bão trở thành một nhà kinh doanh xuất sắc và thành công xuất hiện trong đầu em. Sách đã cho em ước mơ và hoài bão. 

Phương Anh kể tiếp, em bị mắc chứng bệnh ngoài da, khó chữa nên bản thân rất tự ti về mình. Nhưng rồi khi em đọc sách Vượt lên chính mình đã giúp em thay đổi về suy nghĩ. 

Tương tự, em Lê Nguyễn Vân Anh, học sinh lớp 5, Trường Tiểu học Triệu Thị Trinh (quận 10) chia sẻ, trước đây, em không biết nhận khuyết điểm của bản thân, chưa biết nhường nhịn bạn, khi làm sai chưa biết nhận lỗi. Tuy nhiên, nhờ đọc quyển sách Hạt giống tâm hồn - Cho lòng dũng cảm và tình yêu cuộc sống, em đã thay đổi.

Bên cạnh đó, thói quen đọc sách giúp các em có được kiến thức để học tốt hơn, nói năng lưu loát, giao tiếp tốt, đồng thời có thể hiểu và phân biệt được những điều tốt, xấu xung quanh, nhận ra điểm mạnh, điểm tốt của bạn bè, giúp mạnh dạn nhận lỗi khi có lỗi, biết giữ trật tự, vệ sinh, ngăn nắp, đúng giờ... 

Chia sẻ về vấn đề này, cô Đỗ Hoàng Mai, giáo viên Trường Tiểu học Trần Văn Ơn (quận 11) cho biết, cô đã nhận ra học sinh của mình thay đổi rõ rệt như viết văn sáng tạo hơn, nói năng lưu loát, có ý thức tự học cao hơn nhờ đọc sách.

Kiến nghị đưa tiết đọc sách vào chính khóa ảnh 1
Học sinh tham gia Ngày hội đọc sách do Phòng GD&ĐT quận 4 tổ chức

Những “chiến binh” của văn hóa đọc

Cô Nguyễn Thị Mỹ, giáo viên Trường THCS-THPT Đinh Thiện Lý, quận 7 trao đổi, mặc dù trường dành 20 phút mỗi buổi học để học sinh đọc sách, nhưng với một số HS, nó giống như 20 phút… cực hình, mong từng giây trôi qua. Từ đó, cô trăn trở làm sao để 20 phút đọc sách ấy đối với tất cả học sinh chúng đều trân quý như nhau, đều sử dụng thật hiệu quả. Và cô bắt đầu chiến dịch “Mỗi tuần một cuốn sách” trong phạm vi lớp học. 

Cô Mỹ tâm sự, để học trò yêu thích, có thói quen đọc sách đã khó, nhưng làm sao để hướng dẫn một đứa trẻ đọc sách có hệ thống, có khoa học còn khó hơn. Vì vậy cô cùng đồng nghiệp của mình nghĩ ra kế sách xây dựng “Nhật ký đọc” cho mỗi học sinh. 

Cô giáo Nguyễn Thu Hà, giáo viên Trường THPT Võ Trường Toản, quận 12 lại có một cách khá đặc biệt để học trò tìm tới sách. Cô mở quán cà phê nhỏ ở nhà, trang bị rất nhiều sách để khách tới có thể lấy đọc. Để khuyến khích học trò đọc sách, cô dùng “chiêu”, đọc và tóm tắt được một quyển sách sẽ được thưởng một ly thức uống tự chọn của quán. “Lúc đầu, các em đến với cà phê sách của tôi chỉ là để được uống nước “miễn phí”, chỉ cần “cố” đọc cho xong một quyển sách. Về sau, dần dần các em thấy “nghiện” nơi đây, “nghiện” đọc sách và các em đã chủ động tìm những quyển sách đem đến góp vào “thư viện” nho nhỏ của tôi”.

Cô Nguyễn Thị Ngọc Hạnh, giáo viên Trường Tiểu học Trần Thị Trinh (quận 10) kiến nghị, cần có 1 tiết đọc sách trong thời khóa biểu chính khóa để các giáo viên có thời gian giúp học sinh có thói quen đọc sách tốt hơn. Trước mắt, Sở GD&ĐT TP nên cho phép các trường thực hiện tích hợp tiết đọc sách trong tiết sinh hoạt lớp giúp học sinh phát triển tốt về mặt trí tuệ và tình cảm.

Theo GD&TĐ
Tổng thống Vladimir Putin.
Ông Putin: Nga không tìm cách tái gia nhập G7
(Ngày Nay) - Tổng thống Vladimir Putin nói Nga không có kế hoạch quay lại Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7), đồng thời cho rằng tầm quan trọng của nhóm này tiếp tục suy giảm.
Ảnh minh hoạ.
Nhật Bản cấm cấy phôi thai đã qua chỉnh sửa gene
(Ngày Nay) - Ngày 4/12, một hội đồng chuyên gia của Chính phủ Nhật Bản cho biết nước này sẽ xây dựng quy định pháp lý cấm tuyệt đối việc cấy phôi thai đã chỉnh sửa gene vào cơ thể người hoặc động vật có vú, đồng thời áp dụng chế tài xử phạt đối với các vi phạm. Đây được xem là bước đi nhằm lấp khoảng trống pháp lý hiện nay và ngăn chặn việc tạo ra trẻ sơ sinh đã chỉnh sửa gene.
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
Nvidia công bố máy chủ AI mới có hiệu suất cao gấp 10 lần
(Ngày Nay) - Nvidia đã công bố dữ liệu mới nhất cho thấy máy chủ trí tuệ nhân tạo (AI) mới của hãng có khả năng nâng cao hiệu suất của các mô hình AI tiên tiến, bao gồm những mô hình phổ biến từ Trung Quốc, lên đến 10 lần so với thế hệ máy chủ trước đó.
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
Nhà, đất đang rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách?
(Ngày Nay) -“Thị trường BĐS bị các đối tượng đầu cơ thao túng, đẩy giá, chính sách nhà ở xã hội bị trục lợi, giá nhà đất liên tục leo thang, vượt xa tầm với của người dân có nhu cầu ở thực dẫn tới tình trạng nhà, đất chủ yếu rơi vào tay giới đầu cơ và trục lợi chính sách”, là những vấn đề trăn trở được các chuyên gia BĐS và hoạch định chính sách bàn luận tại Diễn đàn “Xây dựng thị trường BĐS lành mạnh, bền vững – năm 2025” của Đài PTTH Hà Nội, nhằm tìm ra giải pháp chấn chỉnh, khắc phục.