Mặc dù đã đặt vé tàu hạng sang trước qua điện thoại, nhưng khách hàng của công ty TNHH Việt Nam tourist vẫn phải ăn “quả đắng” khi bị đẩy xuống hạng… “cá kèo”. Công ty nhận được phản ánh, thay vì thừa nhận thiếu sót, đại diện công ty này lại thách thức dư luận…
Mua vé sang được xếp hạng… “cá kèo”
Sự vụ diễn ra ngày 17/2/2016, anh T.M.Q. gọi điện đến công ty TNHH Việt Nam Tourist (gọi tắt là công ty Việt Nam Tourist) đặt mua 3 vé tàu Hà Nội – Vinh và chiều ngược lại. Sau khi kiểm tra hệ thống nhân viên công ty cho biết còn đủ vé nằm mềm điều hoà, hạng toa du lịch và thống nhất giờ lấy vé, anh Q. lấy vé vào sáng ngày hôm sau (18/2). Thế nhưng, sáng hôm sau, đúng như lịch hẹn, người nhà anh Q. đến thì nhận được 3 vé hạng thường (trong đó có một vé ngồi).
Thấy bất thường, anh Q. liên hệ lại với nhân viên công ty Việt Nam Tourist phản ánh tình trạng này. Ngay lập tức, nhân viên ở đây phủ nhận thông tin anh Q. đã... đặt vé. Tuy nhiên, khi anh Q. khẳng định anh vẫn còn toàn bộ cuộc ghi âm về việc đặt vé và đề nghị cho số điện thoại của lãnh đạo thì nhận được những câu trả lời đầy thách thức, đại loại như: Chỉ có vậy, không thể thay đổi và khách hàng muốn làm gì thì tùy (???).
Quá bức xúc, anh Q. liên lạc với đường dây nóng của công ty Việt Nam Tourist, phía đầu dây, một người tên Duy tiếp nhận thông tin phản ánh của anh Q. nhưng lạ là không thể giải thích vì sao như vậy cũng như xin lỗi khách hàng về việc làm của nhân viên công ty mình.
Công ty Việt Nam Tourist “tráo trở” với hành khách của ngành đường sắt?
Coi thường khách hàng và dư luận
Ngày 24/2, anh Q. tìm đến công ty Việt Nam Tourist để phản ánh vấn đề đặt vé của mình. Tuy nhiên, một lần nữa, tại trụ sở công ty, người tiếp anh Q. là ông Duy một mực khẳng định lỗi tại anh Q. không chuyển tiền trước cho công ty để đặt vé, vì thế vé sẽ được chuyển cho người khác. Nhưng khi anh Q. đưa ra bằng chứng là file ghi âm về việc đặt vé thì ông Duy từ chối nghe và đưa ra lời thách thức: “Việc đã vậy rồi thì bây giờ anh định tính cái gì???”.
Công ty Việt Nam Tourist có trụ sở tại 86 Lê Duẩn (Hoàn Kiếm, Hà Nội), mặc dù trưng biển hiệu hoành tráng và quảng cáo rầm rộ trên mạng có chức năng tổ chức tour du lịch và bán vé tàu hoả, nhưng kỳ thực, trụ sở công ty này chỉ vẻn vẹn trong căn phòng ở tầng 1 rộng khoảng 15m2 kiêm lối đi của người dân khu nhà 86 Lê Duẩn. Theo tìm hiểu của PV tại công ty này cho thấy, hàng ngày chỉ có 3-4 nhân viên ngồi làm việc tại đây. Trong khi, một trang web có tên “http://vietnamtourist.com” được dẫn là trang chủ của công ty này đã không còn hoạt động.
Làm việc với PV, ông Đỗ Văn Duy, Giám đốc công ty Việt Nam Tourist tỏ thái độ bất hợp tác khi cho rằng, chẳng có gì để cung cấp cho báo chí. Mặc dù đã được PV giải thích rõ thẩm quyền của báo chí với những thông tin phản ánh của dư luận, nhưng ông Duy vẫn tỏ thái độ thách thức với lý do, mình có đủ giấy tờ và hợp đồng ký kết với ngành đường sắt.
Dư luận có quyền đặt ra câu hỏi, phải chăng việc bán vé tàu đang được ngành đường sắt “xé lẻ” cho các đại lý cung cấp? Và trách nhiệm của cơ quan này với hành khách ra sao khi gặp phải những sự cố như trên? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin làm rõ vụ việc này trong những số báo tới.
Vương Trần