Ô tô Trung Quốc mất chỗ đứng trên thị trường Việt

Mặc dù giá rẻ nhưng sau một thời gian bùng nổ, xe Trung Quốc lại rơi vào tình trạng... “đắp chiếu” vì chất lượng không phù hợp với môi trường Việt Nam.
Ô tô Trung Quốc mất chỗ đứng trên thị trường Việt

Trải qua một năm ồ ạt nhập khẩu vào Việt Nam, lượng ô tô xuất xứ Trung Quốc tăng đột biến nhưng chỉ sau đó một thời gian ngắn, những chiếc ô tô mang xuất xứ Trung Quốc liền bị khách hàng quay lưng.

Nguyên nhân ô tô Trung Quốc tăng lên quá nhanh trên thị trường Việt là nhờ giá thấp. Ví dụ các dòng xe Trung Quốc như Dongfeng, Sinotruk, FAW, JAC, Chenglong,... nhập vào Việt Nam bán với giá thường chỉ bằng 2/3, có xe giá chỉ bằng 1/2 so với xe trong nước lắp ráp hoặc xe Hàn Quốc và Nhật Bản cùng loại.

Ô tô Trung Quốc mất chỗ đứng trên thị trường Việt ảnh 1

Xe Trung Quốc tồn trên một bãi xe ở Tp. HCM. Ảnh Pháp Luật TPHCM

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông cũng thừa nhận trong buổi trao đổi với báo Pháp Luật TPHCM, bên cạnh nguyên nhân nhu cầu vận tải hàng hóa trong nước tăng lên, Việt Nam nhập nhiều xe còn do chính sách kiểm soát chặt trọng tải.

Trung Quốc đã nắm bắt tình hình, thay đổi các dòng xe cho phù hợp với khách hàng Việt Nam. Trả lời phỏng vấn của báo Pháp Luật TPHCM, đại diện Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) nhìn nhận: “Nhiều nhà nhập khẩu xe của Việt Nam đã sang tận Trung Quốc yêu cầu nhà sản xuất lắp đặt lại cấu hình, đổi tải trọng xe cho nhẹ hơn phù hợp với quy định của Việt Nam. Quả thật Trung Quốc chớp thời cơ, thay đổi nhanh theo chính sách Việt Nam cũng như nhu cầu của khách hàng Việt. Trong khi đó nguồn xe do các doanh nghiệp (DN) sản xuất, lắp ráp trong nước thời điểm đó lại không đáp ứng nhu cầu. Còn xe tải Hàn Quốc, Nhật Bản ra một mẫu xe phải mất sáu tháng để lên ý tưởng, thiết kế, động cơ phù hợp…”.

Theo thống kê, xe ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam thời gian qua chủ yếu là ô tô tải tự đổ, ô tô đầu kéo, sowmi rơ mooc… Đa số là các dòng xe vận tải phục vụ các ngành công nghiệp.

Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn, hàng loạt xe nhập khẩu Trung Quốc đều bị rơi vào tình trạng xếp trong kho.

Phóng viên báo Pháp Luật TPHCM đã có buổi khảo sát thị trường này tại một số công ty kinh doanh ô tô có mặt tiền trên quốc lộ 1A, quận 12, TP.HCM.

Một chủ cơ sở này cho biết, vào đợt rầm rộ nhất, lượng xe bán ra cứ vài chục ô tô Trung Quốc/tháng nhưng đến những tháng cuối năm, xe bán ra nhỏ giọt, chỉ 1-2 xe. Đến năm 2016 thì chưa bán được xe nào.

Các chủ công ty kinh doanh cho rằng, tình trạng này là do dự tính mức tiêu thụ xe trên thị trường sai nên nhiều cơ sở nhập khẩu ô tô đã nhập về một lượng lớn hơn nhu cầu.

Khảo sát tại nhiều đại lý bán xe ô tô khác, nhóm PV cũng nhận thấy ô tô Trung Quốc còn nằm bãi rất nhiều do bán không được. Chủ một đại lý thừa nhận xe Trung Quốc chất đầy bãi, không biết tiêu thụ ở đâu.

Trước tình trạng ế ẩm, lỗ nặng trước mắt, một số cơ sở đã phải giảm giá bán, chạy các chương trình khuyến mại, hỗ trợ người mua xe…

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng xe “đắp chiếu” trong bãi chính là việc xe Trung Quốc có chất lượng kém, thường chỉ sử dụng khoảng 3-4 năm là hỏng hóc, trục trặc, độ an toàn không cao.

Nhiều người sau một thời gian sử dụng xe Trung Quốc đã bị “vỡ mộng”, phải giải tán và chuyển sang mua xe lắp ráp trong nước như Thaco, Veam hoặc xe nhập khẩu từ Nhật, Hàn Quốc. Đây chính là cơ hội lớn cho các loại xe sản xuất, lắp ráp nước nhà được phát triển.

P.V

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.