Thịt mát công nghệ châu Âu đã có mặt tại Việt Nam

[Ngày Nay] - Ngày 23/12, Công ty CP Masan Nutri-Science (MNS) tổ chức khánh thành dự án: Tổ hợp chế biến thịt MNS Meat Hà Nam tại Khu công nghiệp Đồng Văn 4, xã Đại Cương, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam.
Quan khách tham quan Tổ hợp chế biến thịt MNS Meat Hà Nam. Ảnh: H.A.
Quan khách tham quan Tổ hợp chế biến thịt MNS Meat Hà Nam. Ảnh: H.A.

Đây là tổ hợp chế biến thịt lợn mát theo công nghệ châu Âu lần đầu có mặt tại Việt Nam. Dự án có vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng và công suất chế biến 1,4 triệu con lợn/năm, tương đương 140.000 tấn thịt/năm. 

Ở Masan chúng ta tin rằng, người tiêu dùng Việt Nam xứng đáng được lựa chọn các sản phẩm với tiêu chuẩn thế giới và giá cả hợp lý. Ở Masan chúng ta tin rằng, đó chính là trách nhiệm của doanh nghiệp, là động lực thúc đẩy mỗi cá nhân và tập thể ở Masan với những nỗ lực không ngừng nghỉ mỗi ngày để mang lại cuộc sống tốt đẹp hơn cho người Việt Nam, như là cho chính gia đình mình. Ở Masan chúng ta hiểu rằng, đó là việc không hề dễ… Nhưng chúng ta nói Được, và cùng nhau tìm cách biến thành hiện thực”.Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan

Tại lễ khánh thành, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Tập đoàn Masan, chia sẻ người dân Việt Nam hiện chưa đạt chuẩn về hàm lượng protein, năng suất tiêu thụ thịt còn thấp, hiện chỉ đạt khoảng 40 kg/người/năm. Trong khi đó, sản lượng thịt tiêu thụ tại Hàn Quốc là 65 kg/người/năm, tại châu Âu là 75 kg/người/năm và tại Mỹ là hơn 100 kg/năm. Người tiêu dùng VN phải chi trả tiền mua thực phẩm đang cao gấp 1,2 - 1,5 lần so với người Mỹ, trong khi đó nhu cầu mua bán tiêu dùng chỉ đạt 1/10 so với Mỹ. Không chỉ với sản phẩm thịt mát Meat Deli, tập thể Masan luôn nỗ lực để người tiêu dùng xứng đáng lựa chọn sản phẩm theo tiêu chuẩn thế giới, giá cả hợp lý. “Chúng tôi cam kết và luôn tự hào mang đến cho người tiêu dùng, mang đến cho gia đình Việt mọi lúc mọi nơi với những nguồn thực phẩm sạch nhất, ngon nhất bữa ăn của mỗi gia đình người Việt”, ông Quang bày tỏ.

Còn Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường nhắc lại hai cuộc khủng hoảng “thừa” và “thiếu” của thịt lợn trong hai năm gần đây và chỉ rõ ngành chăn nuôi lợn đang tồn tại những điểm yếu huyết tử. Nông dân chăn nuôi theo cảm tính, truyền thống không có dự báo, tiêu dùng chủ yếu là thịt tươi giết mổ từ các lò mổ thủ công, truyền thống, không đảm bảo an toàn thực phẩm không còn phù hợp với đất nước có 40% đô thị hóa với 60% dân số đã sống ở đô thị. Bên cạnh đó, chăn nuôi và chế biến thịt lợn là ngành hàng có trị giá tới 10 tỷ USD nhưng thị phần xuất khẩu còn rất ít.

Ông Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh sự kiện khánh thành Tổ hợp chế biến thịt Hà Nam đã vượt qua giá trị thành công ban đầu của doanh nghiệp mà đây là sự kiện quan trọng của ngành nông nghiệp, khi nó góp phần giải quyết những khâu khó nhất của ngành chăn nuôi là chế biến và phân phối. Người tiêu dùng hiện nay có nhu cầu và quyền đòi hỏi tiêu dùng những sản phẩm sạch, giá cả phù hợp để bảo vệ sức khỏe. “Bắt đầu từ tổ hợp này, doanh nghiệp cần xây dựng các chuỗi phân phối, đưa sản phẩm đến người tiêu dùng một cách tiện lợi và văn minh nhất, nếu không làm được thì trước hết có lỗi với 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam chứ chưa nói đến xuất khẩu”, ông Cường nói.

Ông Torben Laumann, Giám đốc vận hành Tổ hợp chế biến thịt MNS Meat Hà Nam, chia sẻ sau khi được cán bộ thú y thăm khám, lợn đủ điều kiện giết mổ sẽ được đưa vào phòng tắm rửa sạch sẽ và được nghe nhạc thư giãn. Quy trình làm ngất lợn ở tổ hợp này cũng hiện đại nhất châu Âu, khi sử dụng khí CO2 để làm lợn ngất trong khoảng 10 - 20 giây, hoàn toàn mất ý thức, tránh căng thẳng để tạo độ mềm dẻo thịt với chất lượng cao nhất. Quá trình làm mát thịt lợn, nhiệt độ được làm lạnh giảm từ 37 độ C xuống 0 độ C và mức nhiệt độ này được duy trì trong suốt mọi quy trình sau đó để miếng thịt đến tay người tiêu dùng với chất lượng ngon nhất. 

Tổ hợp chế biến thịt Meat Hà Nam là mảnh ghép quan trọng cuối cùng để hoàn thiện mô hình tích hợp hoàn chỉnh chuỗi giá trị thịt “3F” của Masan. Khởi đầu chuỗi giá trị thịt bằng chữ F (Feed) đầu tiên sản xuất thức ăn chăn nuôi chất lượng đạt chuẩn, không có chất cấm và sử dụng công nghệ đột phá bio-zeem vừa góp phần gia tăng năng suất ngành thức ăn chăn nuôi lại không chứa chất cấm gây hại đến sức khỏe người tiêu dùng. 

Chữ F thứ hai là trang trại (Farm), nguồn cung cấp lợn an toàn và khỏe mạnh, chọn lọc khắt khe nguồn lợn khỏe và áp dụng công nghệ nuôi lợn khép kín theo tiêu chuẩn thế giới; áp dụng tiêu chuẩn Global GAP và hệ thống truy xuất nguồn gốc thực phẩm từ trang trại cung cấp cho thị trường các sản phẩm thịt lợn an toàn, tuân thủ quy trình kiểm soát dịch bệnh khắt khe và đảm bảo an toàn sinh học.

Chữ F (Food) thứ ba là quy trình chế biến độc đáo đạt chuẩn châu Âu, lần đầu có mặt tại VN giúp cho miếng thịt mát được kiểm soát nghiêm ngặt về tiêu chuẩn và kỹ thuật và có thời gian sử dụng lên tới 12 ngày.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.