Xuất siêu 32 tỷ USD sang Hoa Kỳ

Tính hết tháng 11, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ đạt 43,455 tỷ USD. Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với thị phần chiếm hơn 19,4% trong 11 tháng qua.

So với cùng kỳ 2017, trị giá xuất khẩu hàng hóa sang Hoa Kỳ sau 11 tháng đã tăng thêm 5,409 tỷ USD. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu 14,2% sang thị trường Hoa Kỳ là kết quả rất tích cực so với nhiều năm gần đây và cũng khá tương đồng với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của cả nước (xuất khẩu cả nước 11 tháng tăng 14,5%).

Hết tháng 11 có tới 10 nhóm hàng xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên. Hiện thị trường này là nhà nhập khẩu lớn nhất đối với nhiều mặt hàng chủ lực của Việt Nam như dệt may; thủy sản; giày dép; máy móc, thiết bị…

Cụ thể, 11 tháng đầu năm nay xuất khẩu dệt may sang Hoa Kỳ đạt trị giá 12,45 tỷ USD, tăng 11,8% và chiếm tỷ trọng 45% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước.

Xuất siêu 32 tỷ USD sang Hoa Kỳ ảnh 1

Da giày là mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Hoa Kỳ.

Còn da giày, ông Diệp Thành Kiệt, Phó chủ tịch Hiệp hội Da giày, Da giày Việt Nam (Lefaso) cho biết, Việt Nam có các đơn hàng xuất khẩu tăng mạnh khi các nhà nhập khẩu giày dép tránh sản phẩm của Trung Quốc đang bị Hoa Kỳ đánh thuế cao.

Với kết quả xuất nhập khẩu trong 11 tháng qua, trị giá xuất siêu của Việt Nam sang Hoa Kỳ tiếp tục được duy trì ở mức cao. Hết tháng 11, tổng kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Hoa Kỳ đạt 11,703 tỷ USD. Mức xuất siêu của Việt Nam sang đối tác Hoa Kỳ lên đến 31,752 tỷ USD, tăng hơn 2 tỷ USD so với cùng kỳ 2017. Kết quả xuất siêu sang Hoa Kỳ góp phần quan trọng giúp Việt Nam duy trì được thặng dư thương mại hơn 7,4 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm 2018.

Để nâng cao kim ngạch xuất khẩu sang Hoa Kỳ, thời gian qua, với nông - lâm - thủy sản, Bộ Công Thương đã phối hợp cùng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai các chương trình hành động về an toàn thực phẩm, đặc biệt là tổ chức sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm theo chuỗi liên kết giữa người sản xuất với doanh nghiệp và thị trường. Đồng thời, tăng cường nâng cao hoạt động thực thi Luật An toàn thực phẩm, Luật Thủy sản…; tăng cường thông tin đến các doanh nghiệp những thay đổi về điều kiện của thị trường…

Với các mặt hàng khác, Bộ Công Thương khuyến cáo, doanh nghiệp cần có giải pháp để nâng cao sức cạnh tranh và chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn thị trường nhằm giữ vững và mở rộng thị phần xuất khẩu.

Theo Báo Công Thương
TIN LIÊN QUAN
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
(Ngày Nay) - Tới trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ
(Ngày Nay) - Sáng 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.