MH370 đã bị khống chế trên đường tới Bắc Kinh?

Có thể không tặc đã can thiệp và khống chế các hệ thống quan trọng trong buồng lái của chiếc máy bay MH370 để tránh bị radar phát hiện khi nó đang trên đường bay tới Bắc Kinh.
MH370 đã bị khống chế trên đường tới Bắc Kinh?

Ngày 30/6, các chuyên gia hàng không sau khi phân tích một báo cáo mới của chính phủ Úc đã nhận định rằng bọn không tặc có thể đã can thiệp vào các hệ thống quan trọng trong buồng lái của chiếc máy bay MH370 để tránh bị radar phát hiện khi nó đang trên đường bay tới Bắc Kinh.

Cục An toàn Giao thông Úc vừa mới công bố một báo cáo mới, trong đó có chi tiết về một vụ sụt điện “bất thường” xảy ra trên máy bay MH370 sau khi máy bay cất cánh khỏi Kuala Lumpur chưa đầy 90 phút.

MH370 đã bị khống chế trên đường tới Bắc Kinh? - anh 1

MH370 phát tín hiệu bất thường lên vệ tinh sau khi cất cánh được 90 phút (Ảnh minh họa).

Các điều tra viên cho biết sau khi bị sụt điện, thiết bị dữ liệu vệ tinh (SDU) của chiếc Boeing 777 này bắt đầu gửi tín hiệu yêu cầu đăng nhập lên vệ tinh, và tín hiệu này được gọi là “bắt tay” trong thuật ngữ hàng không.

Các điều tra viên Úc nhấn mạnh: “Việc thiết bị SDU gửi tín hiệu yêu cầu đăng nhập lên vệ tinh giữa hành trình bay là điều bất thường và nó chỉ xảy ra vì vài lý do. Kết quả phân tích cho thấy bản chất và thời gian của tín hiệu này trùng khớp với hiện tượng gây ra khi thiết bị SDU bị can thiệp về nguồn điện.”

Theo chuyên gia hàng không Peter Marosszeky thuộc Đại học New South Wales cho rằng việc can thiệp vào nguồn điện trên khoang MH370 chỉ có thể là hậu quả của một vụ không tặc.

Ông Marossszeky nói: “Nếu một phi công muốn làm điều gì đó mờ ám, hoặc có bọn không tặc trên khoang, họ sẽ tìm cách ngắt điện bằng cách ấn công tắc bus-tie và công tắc điều khiển ắc-quy trên khoang lái. Làm cách đó, máy bay sẽ mất gần như toàn bộ nguồn điện của các hệ thống, ngoại trừ động cơ.”

Chuyên gia này lý giải thêm: “Động cơ có thiết bị tính toán riêng và chúng cũng được cấp một nguồn điện riêng từ máy phát. Tuy nhiên khi máy bay bị ngắt điện bằng cách này, các hệ thống truyền phát tín hiệu sẽ hoàn toàn bị vô hiệu hóa.”

Ông nói tiếp: “Sau đó, không tặc có thể khởi động lại các máy tính quản lý chuyến bay để thực hiện hành trình bay theo ý mình. Phi công hoặc không tặc phải rất thông minh mới biết rằng có thể vô hiệu hóa thiết bị liên lạc trên máy bay bằng cách đó.”

MH370 đã bị khống chế trên đường tới Bắc Kinh? - anh 2

Hệ thống điện trên máy bay có thể bị vô hiệu hóa bằng công tắc trong buồng lái.

Còn theo chuyên gia an toàn hàng không David Gleave thuộc Đại học Loughborough, việc máy bay bị mất điện có thể là hậu quả của hành động can thiệp nhằm giảm đến mức tối thiểu hoạt động của các hệ thống trên khoang.

Ông Gleave lý giải: “Người nào đó có thể thao tác lung tung bên trong buồng lái khiến máy bay bị mất điện đột ngột. Đối tượng ở bên trong buồng lái có thể thực hiện vài thao tác để ngắt nguồn điện máy bay tạm thời và bật lại khi cần các hệ thống khác để vận hành máy bay.”

Ngoài ra, báo cáo của Cục An toàn Giao thông Úc còn cho biết MH370 tiếp tục một phát tín hiệu “bắt tay” bí ẩn nữa gần 6 giờ sau đó. Họ cho rằng tín hiệu này được động cơ máy bay phát đi khi MH370 cạn kiệt nhiên liệu và mất điện khi máy bay rơi xuống Ấn Độ Dương.

Ông Chris McLaughlin ở công ty vệ tinh Inmarsat cho biết: “Có vẻ như hai tín hiệu này được gửi lên là do mất điện. Tuy nhiên nó vẫn còn là một bí ẩn vì chúng ta chưa biết ai đã ngắt điện và với lý do tại sao.”

Máy bay MH370 mất tích từ hôm 8/3, và chiến dịch tìm kiếm đa quốc gia kéo dài hơn 3 tháng trời vẫn chưa đem lại bất cứ manh mối nào về dấu vết của chiếc máy bay. Hiện chính phủ Úc thông báo sẽ tìm kiếm chiếc máy bay ở một khu vực mới có diện tích 60.000 km vuông cách thành phố Perth của Úc 1.800 km về phía tây. Giai đoạn 2 của chiến dịch tìm kiếm này sẽ được bắt đầu vào tháng Tám tới đây.

Tảng băng lớn nhất thế giới thoát khỏi Nam Cực
Tảng băng lớn nhất thế giới thoát khỏi Nam Cực
(Ngày Nay) - Các hình ảnh vệ tinh mới nhất từ Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho thấy tảng băng khổng lồ A-23A - hiện là tảng băng lớn nhất thế giới - đã thoát khỏi vòng xoáy đại dương phía bắc quần đảo Nam Orkney và đang trôi dạt về phía đông bắc, hướng tới đảo Nam Georgia, nơi nó được dự đoán sẽ tan vỡ và biến mất hoàn toàn.
Phòng bệnh truyền nhiễm mùa lạnh
Phòng bệnh truyền nhiễm mùa lạnh
(Ngày Nay) - Thời tiết lạnh khiến mọi người, đặc biệt là trẻ nhỏ và các nhóm có nguy cơ cao như người trên 65 tuổi và phụ nữ có thai dễ mắc các bệnh truyền nhiễm. Để chủ động phòng chống các bệnh truyền nhiễm, người dân cần chú ý: che miệng, mũi khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng hoặc dung dịch có cồn; giữ ấm cơ thể…
Hàng nghìn người tham dự đêm nhạc “Bài ca không quên”
Hàng nghìn người tham dự đêm nhạc “Bài ca không quên”
(Ngày Nay) - Tối 22/12, Hòa nhạc và biểu diễn nghệ thuật đặc biệt Bài ca không quên diễn ra tại phố đi bộ Nguyễn Huệ (Q.1, TP.HCM) với nhiều cảm xúc, đưa khán giả trở về những khoảnh khắc lịch sử hào hùng của Quân đội nhân dân Việt Nam.
Những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024
Những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024
(Ngày Nay) -  Dịch sởi bùng phát tại TP Hồ Chí Minh, Thực hiện thành công kỹ thuật can thiệp thông tim bào thai, Triển khai Sổ sức khỏe điện tử tích hợp trên ứng dụng VneID thay cho sổ khám bệnh… là những sự kiện nổi bật của ngành Y tế TP Hồ Chí Minh năm 2024 được Sở Y tế Thành phố công bố chiều 22/12.
Bức tranh đa sắc trong nội các của chính quyền Trump 2.0
Bức tranh đa sắc trong nội các của chính quyền Trump 2.0
(Ngày Nay) -  Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump gây bất ngờ với danh sách nội các mới đa dạng chưa từng có, từ cựu đảng viên Dân chủ đến các nhà tài phiệt, hé lộ một chiến lược táo bạo cho nhiệm kỳ thứ hai của ông.
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
Từ năm 2025, trường học được xây cao nhất là 5 tầng
(Ngày Nay) -  Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư mới bổ sung và điều chỉnh linh hoạt các tiêu chuẩn về diện tích đất, quy mô trường học và tiêu chuẩn cơ sở vật chất tối thiểu, theo hướng phù hợp với thực tế triển khai tại các địa phương.