Nga trang bị hàng loạt trinh sát UAV mới có tính năng phi thường

Bộ Quốc Phòng Nga vừa công bố hàng loạt những mẫu UAV mới có những tính năng đặc thù chưa từng có từ trước đến nay.
Nga trang bị hàng loạt trinh sát UAV mới có tính năng phi thường

Truyền thông Nga lên tiếng khẳng định trong năm 2016 quân đội nước này sẽ đưa vào sử dụng các phương tiện bay trinh sát không người lái (UAV) với những cải tiến mới về công nghệ có thể hoạt động trong tầm bay xa hàng ngàn km, bên cạnh việc trang bị động cơ kiểu mới tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Ngoài ra, với bộ thiết bị điều khiển linh hoạt đặc biệt, các UAV mới này có thể bay lên độ cao 5 km và tắt động cơ chính để tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn có thể trinh sát thêm 3 km ở độ cao thấp hơn trước khi tái khởi động lại.

Loại UAV này được điều hướng bay hoàn toàn tự động thông qua hệ thống dẫn đường vệ tinh GLONASS của Nga hoặc thông qua quyền kiểm soát của hệ thống chỉ huy, điều khiển riêng.

Những thông tin trinh sát thu thập được sẽ không báo cáo trực tiếp về sở chỉ huy để tránh các hành động phá hoại thông tin hoặc làm nhiễu loạn dữ liệu và sẽ được các chuyên gia giải mã khi UAV trở về.

Mặc dù có thể giữ được thông tin an toàn nhưng điều đó sẽ làm giảm đi tính cấp thiết của thông tin trinh sát với các mục tiêu khẩn cấp. Bởi vậy loại UAV này chỉ được giao nhiệm vụ trong các mục tiêu cố định phục vụ cho việc lập kế hoạch tác chiến lớn trên chiến trường hoặc để tấn công bằng tên lửa hành trình.

Nga trang bị hàng loạt trinh sát UAV mới có tính năng phi thường ảnh 1

Mô hình các máy bay không người lái của Nga.

Bộ Quốc phòng Nga đã có những biện pháp hiệu quả hơn để khắc phục điểm yếu này đối với các mục tiêu di động. Trước mắt, Quân khu phía Đông sẽ được trang bị các UAV mới có tầm bay siêu xa, hỗ trợ cho máy bay không người lái kiểu "Orlan-10", có tầm bay khá hạn chế.

Các UAV này sẽ liên tục tham gia trao đổi dữ liệu với trung tâm chỉ huy và được kết nối với hệ thống quản lý trinh sát UAV quân đội. Điểm độc đáo của nó là có thể trinh sát các mục tiêu hoàn toàn độc lập mà không cần các thiết bị định vị như GLONASS.

Hệ thống điều khiển điện tử mới này cho phép mỗi UAV trở thành một phần trong mạng lưới kỹ thuật số quản lý chiến đấu. Trước đó hầu hết các phương tiện bay không người lái của quân đội Nga không được kết nối với hệ thống quản lý thông tin trinh sát của quân độị mà các máy bay thực hiện các nhiệm vụ của mình dưới quyền kiểm soát của đơn vị điều hành nó trên mặt đất.

Trong thời gian sắp tới, Bộ Quốc Phòng Nga cho biết UAV sẽ được sáp nhập vào một mạng lưới thông tin chỉ huy, điều khiển để có thể thu nhận phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định một cách thống nhất hơn.

Việc không sử dụng hệ thống định vị vệ tinh cũng giúp cho quân địch không thể tiến hành cướp quyền điều khiển, hoặc làm nhiễu loạn các thông số dữ liệu đã được định vị.

Loại UAV này sẽ được sử dụng trong tác chiến ở chiến trường cụ thể với các mục tiêu di chuyển tốc độ cao đòi hỏi phải nắm bắt chính xác, nhanh chóng và cung cấp dữ liệu cho các bộ phận oanh tạc.

M.K

Bình luận
Các đại biểu tham quan khu trưng bày “Sản phẩm Khoa học, Công nghệ, Đổi mới Sáng tạo” trong khuôn khổ lễ hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2025 do Bộ KH&CN và UBND TP. Hà Nội tổ chức.
Sở hữu trí tuệ: Công cụ phát triển kinh tế trong thời đại số
(Ngày Nay) - Từ một bản nhạc vang lên trên nền tảng số đến sản phẩm địa phương vươn tầm quốc tế nhờ chỉ dẫn địa lý, tất cả đều phản ánh một thực tế: Khi ý tưởng được bảo hộ, sáng tạo mới có cơ hội sinh lời và lan toả giá trị bền vững.
Ảnh minh hoạ.
TP Hồ Chí Minh: Hướng dẫn chi tiết lịch thi vào lớp 10
(Ngày Nay) - Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh vừa công bố lịch thi lớp 10 năm học 2025-2026. Thí sinh dự tuyển lớp 10 năm học 2025 - 2026 sẽ thực hiện 3 bài thi, gồm: Ngữ văn, toán và ngoại ngữ (ngoại ngữ 1 đang học tại trường).
Ảnh minh họa
Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc khuyến nghị nhiều giải pháp nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 25/4, trong chuyến thăm, làm việc tại Việt Nam, ông Jean Todt, Đặc phái viên của Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc về an toàn giao thông đường bộ đã làm việc với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia và các cơ quan liên quan, trao đổi giải pháp phối hợp nhằm nâng cao an toàn giao thông tại Việt Nam. Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Lê Kim Thành chủ trì buổi làm việc.