Nữ họa trẻ Loan Phương: bước qua nỗi buồn

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -Lúc 18g ngày 16/10, tại Hội Mỹ thuật TPHCM (218 Pasteur, phường Xuân Hòa), khai mạc triển lãm “Đường lên mây” - triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ họa sĩ Loan Phương với 30 tác phẩm tranh sơn mài được cô thực hiện sau cú sốc mất đi người cha trong đại dịch Covid 2021.
Tác phẩm "Trăng đêm" trong triển lãm của Loan Phương. Ảnh: TRÀ TRƯƠNG
Tác phẩm "Trăng đêm" trong triển lãm của Loan Phương. Ảnh: TRÀ TRƯƠNG

Giữa thành phố phong tỏa ngột ngạt, Loan Phương tìm đến hội họa như một lối thở, mở ra những không gian rực rỡ vàng son, đầy hoa lá, chim muông và hình bóng người thiếu nữ. Ở đó, nỗi đau riêng hòa cùng khát vọng chung của con người: được bay lên, vượt thoát và tìm thấy tự do trong cái đẹp.

Nữ họa trẻ Loan Phương: bước qua nỗi buồn ảnh 1

Tác phẩm "Lạc bầy"

Họa sĩ Phan Trọng Văn làm giám tuyển triển lãm “Đường lên mây”, cho biết: “Có thể thấy trong tranh Loan Phương vẫn thấp thoáng những ảnh hưởng: đôi lúc bút pháp, hình những cô thiếu nữ trong tranh gợi nhớ Nguyễn Gia Trí, ở vài bố cục lại có dáng dấp Gauguin, hay trong cách dát vàng backround tranh đôi chỗ phảng phất phong vị Klimt. Đây là cũng vì lý do khách quan khi tranh sơn mài truyền thống Việt nam hạn chế pantone màu, chỉ vài màu chủ đạo như đỏ son, son trai, thẳm, xanh lục, then, trắng của võ trứng, vàng của vàng lá, nâu cánh dán có bạc làm nền… Điều đó là tự nhiên, và cũng cần được ghi nhận như một dấu ấn của quá trình học hỏi, lao động miệt mài, đầy năng lượng của nữ họa sĩ trẻ này”.

Nữ họa trẻ Loan Phương: bước qua nỗi buồn ảnh 2

Tác phẩm "Hồ thiên nga"

Nữ họa sĩ Loan Phương, tâm sự: “Hội họa đã cứu rỗi tôi. Tôi thấy mình có thể chạy cùng nai rừng, hót cùng chim trời, sống giữa thiên nhiên ngay cả khi thành phố ngoài kia vẫn lặng thinh. Với tôi, sơn mài không chỉ là chất liệu, mà là ký ức, là lớp trầm tích của thời gian. Mỗi đường mài bỏ hình, mài lấy hình, mỗi lớp son, mỗi mảng vàng bạc đều như vết khắc vào tâm hồn, vừa đau đớn vừa lấp lánh.

Tôi vẽ để nhớ Cha, để níu giữ những khoảnh khắc đã mất, và cũng để tự nhắc mình rằng cái đẹp chỉ thật sự sống khi ta can đảm bước qua nỗi buồn. Tôi không tìm kiếm sự hoàn hảo trong tranh, mà tìm một nhịp thở. Ở đó có sự mong manh của cánh hoa, sự hồn nhiên của con thú nhỏ, và cả sự giằng xé của nội tâm người phụ nữ. Vẽ tranh với tôi giống như mở ra một ô cửa, nơi tôi có thể hít thở sự tự do và trao nó lại cho người xem.”

Nữ họa trẻ Loan Phương: bước qua nỗi buồn ảnh 3

Họa sĩ Loan Phương

Triển lãm cá nhân đầu tiên này không chỉ là lời tiễn biệt riêng tư với người cha thân yêu, mà còn là cột mốc để Loan Phương bắt đầu định hình một con đường sáng tạo cho riêng mình. Người đi sau luôn khó hơn người đi trước, nhất là trong sơn mài – chất liệu truyền thống với bảng màu và kỹ thuật hạn chế hơn nhiều so với tranh sơn dầu hay acrylic. Nhưng chính trong giới hạn đó, nếu nghệ sĩ biết dấn bước, biết lắng nghe con tim mình, sẽ mở ra cánh cửa nghệ thuật thênh thang, và nó sẽ dành tặng phần thưởng xứng đáng.

Nữ họa trẻ Loan Phương: bước qua nỗi buồn ảnh 4

Tác phẩm "Bình yên"

Triển lãm “Đường lên mây” mở cửa đến hết ngày 22/10, vào xem tự do.

Họa sĩ Nguyễn Thị Loan Phương sinh năm 1987, tốt nghiệp khoa Mỹ thuật tạo hình - Đại học Mỹ thuật TPHCM năm 2015 và Tốt nghiệp Thạc sĩ Mỹ thuật tạo hình - Đại học Mỹ thuật TPHCM năm 2019. Cô là hội viên Hội Mỹ thuật TPHCM và Hội Mỹ thuật Việt Nam, đoạt nhiều giải thưởng mỹ thuật ở TPHCM và khu vực. Hiện Loan Phương đang công tác giảng dạy tại Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM.

Meta giới thiệu tính năng mới bảo vệ tác quyền
Meta giới thiệu tính năng mới bảo vệ tác quyền
(Ngày Nay) - Tập đoàn công nghệ Meta ngày 17/11 đã giới thiệu tính năng bảo vệ nội dung trên mạng xã hội Facebook, được thiết kế để phát hiện khi các video Reels gốc của người sáng tạo được đăng lên Facebook bị sử dụng mà không có sự cho phép của họ. Reels là một tính năng cho phép người dùng tạo các video ngắn.
Ở tuổi gần 70, nghệ nhân Nguyễn Cao Bính được mệnh danh là người “vẽ tranh bằng chỉ” bởi những tác phẩm của ông sinh động, sắc nét, hài hòa, đạt đỉnh cao cả về mỹ thuật và kỹ thuật. Ảnh: Thế Duyệt/TTXVN.
Gìn giữ hồn cốt nghề thêu truyền thống Minh Lãng
(Ngày Nay) - Giữa nhịp sống hiện đại hối hả, ở làng nghề thêu Minh Lãng (nay thuộc xã Thư Trì, Hưng Yên), những nghệ nhân vẫn bền bỉ ngồi bên khung thêu, tỉ mỉ từng đường kim mũi chỉ. Với họ, giữ nghề không chỉ là giữ kế sinh nhai mà còn là gìn giữ hồn cốt, tinh hoa của thương hiệu làng nghề 200 năm tuổi.
Các văn kiện ký kết tại Tokyo nhấn mạnh đa dạng hóa khoáng sản, AI, công nghệ lượng tử và năng lượng, tạo nền tảng cho liên minh Mỹ–Nhật trở thành trụ cột kinh tế toàn cầu mới. Ảnh: Bloomberg.
Chiến lược kinh tế mới của Nhật Bản và Mỹ
(Ngày Nay) - Các văn kiện hợp tác kinh tế trị giá hàng trăm tỷ USD được ký kết giữa Mỹ và Nhật Bản tập trung vào thúc đẩy đổi mới công nghệ, bảo vệ chuỗi cung ứng và củng cố vị thế trong khu vực Ấn Độ Dương–Thái Bình Dương.
Trường Đại học Lao động Xã hội ra mắt hai câu lạc bộ chuyên ngành mới cho sinh viên
Trường Đại học Lao động Xã hội ra mắt hai câu lạc bộ chuyên ngành mới cho sinh viên
(Ngày Nay) - Ngày 17/11, tại Hà Nội, Khoa Quản lý Nguồn nhân lực, Trường Đại học Lao động - Xã hội (ULSA) chính thức tổ chức lễ ra mắt hai câu lạc bộ chuyên ngành mới: CLB Nhà kinh tế trẻ và CLB Hệ thống thông tin quản lý. Sự kiện diễn ra trong chuỗi hoạt động chào đón tân sinh viên, đánh dấu nỗ lực của nhà trường và khoa trong việc xây dựng hệ sinh thái học thuật gắn liền với thực tiễn nghề nghiệp, đáp ứng yêu cầu của thị trường lao động hiện đại.
Nhân vật Tệu và Vui Vẻ dẫn dắt khán giả khám phá thế giới rối nước.
Khám phá rối nước Việt qua chuỗi video truyền thông sáng tạo
(Ngày Nay) - Từ sân khấu làng quê đến thế giới trực tuyến, nghệ thuật múa rối nước đang được kể lại bằng cách thức mới qua chuỗi video truyền thông của dự án “Ngọc Thủy Đình”. Những thước phim sinh động không chỉ tái hiện hậu trường sân khấu mà còn lan tỏa tình yêu di sản bằng ngôn ngữ hiện đại trên không gian số.