Quần Jeans và câu chuyện lập nghiệp của huyền thoại Levi Strauss

Thời gian có thể làm cho nhiều thứ thay đổi nhưng với quần jeans thì không. Dù ở thời điểm nào, bạn cũng luôn sành điệu với những chiếc quần jeans. Đây được xem là trang phục không bao giờ lỗi thời.
Quần Jeans và câu chuyện lập nghiệp của huyền thoại Levi Strauss

Hiếm có thương hiệu quần áo nào trên thế giới được sử dụng và được nhận biết một cách rộng rãi ở mọi nơi trên thế giới như thương hiệu quần bò Levi’s của Levi Strauss. Cái tên này còn gắn liên với một giai đoạn lịch sử của nước Mỹ.

Quần Jeans và câu chuyện lập nghiệp của huyền thoại Levi Strauss - anh 1

Levi Strauss - 'Cha đẻ' của thương hiệu quần Jeans Levi's

Quần jeans không phải xuất xứ ở nước Mỹ như nhiều người vẫn nghĩ. Nó được bắt nguồn từ châu Âu, nơi nổi tiếng bởi loại vải bông có sợi dày, nổi, vẫn được gọi là jean hoặc jeane.

Thương hiệu quần bò Levi's đến từ đâu?

'Cha đẻ' của quần bò (jean) là Levi Strauss. Ông sinh ngày 26/2/1829, trong một gia đình nghèo ở Buttenheim, Đức.

Năm Levi Strauss 16 tuổi, cha ông bị bệnh không may qua đời, mẹ ông quyết định đưa ông cùng 2 con gái đến nước Mỹ, nơi được xem là "miền đất hứa" của rất nhiều người thời đó.

Khi đặt chân đến nước Mỹ, cả gia đình Levi Strauss đã sống nhờ vào cửa hàng nhỏ bán quần áo của hai người anh Jonas và Louis ở New York.

Vào đầu những năm 50 của thế kỷ XIX, một số mỏ vàng ở phía tây nước Mỹ đã được phát hiện. Khi đó có một làn sóng người lao động đổ xô về California đào vàng mong đổi đời. Levi Strauss cũng nằm trong số đó, ông quyết định bỏ nhà theo những người đào vàng đến San Fransisco. Tuy nhiên, Levi Strauss không đến San Fransisco để đào vàng mà ông đến chỉ để làm dịch vụ cho họ.

Đào vàng là một công việc rất vất vả và các thợ mỏ luôn than phiền về quần áo mà họ đang mặc. Trong một lần, Levi Strauss đã vô tình nghe được một người thợ mỏ nói rằng mình không thể tìm được loại vải nào đủ bền cho công việc mà anh đang làm.

Kể từ đó, Levi Strauss đã chợt nảy ra một ý tưởng. Ông nhanh chóng lấy một ít vải để may quần và những chiếc quần này đúng là những gì mà những người thợ mỏ đang cần. Chỉ trong một ngày, Levi Strauss đã bán hết toàn bộ những chiếc quần mà ông làm ra.

Levi Strauss đã dùng những mảnh vải lều rồi cắt may thành quần cho người đi đào mỏ vàng làm việc. Tuy nhiên các mối chỉ may tỏ ta không mấy chắc chắn nên thông qua Jacob Davis (người đã có sáng kiến là đóng những đinh tán vào đó), Levi Strauss đã bắt đầu cho đóng những đinh tán vào những mối chỉ của quần jeans.

Quần Jeans và câu chuyện lập nghiệp của huyền thoại Levi Strauss - anh 2

Chiếc đinh tán đi vào huyền thoại của quần Jeans

Vào ngày 20/5/1873, Jacob và Levi nhận bằng sáng chế số #139,121, cho quần với các đinh tán của họ. Đây là ngày ra đời chính thức của quần jeans.

Jeans Levi’s lọt top 'hàng hiệu' đắt đỏ nhất thế giới

Quần jeans đã bắt đầu dần trở nên phổ biến hơn. Vào năm 1873, những người Mỹ diện quần jeans màu xanh sẫm của hãng Jacob Davis, Calvin Rogers và Levi Straus. Quần jeans bắt đầu được làm và bày bán phổ biến khắp mọi nơi. Lúc đó những người phụ nữ cũng bắt đầu tỏ ra thích diện chúng.

Quần jean Levi’s của Levi Strauss ngày nay được đánh giá là một trong những thương hiệu đắt nhất thế giới, với gần 4 tỷ USD.

Quần Jeans và câu chuyện lập nghiệp của huyền thoại Levi Strauss - anh 3

Quần Jeans Levi's vẫn luôn là thương hiệu chưa bao giờ lỗi mốt trên toàn cầu

Levis Strauss mất ngày 26/9/1902 khi rất giàu có, nhưng lại chưa được chứng kiến sự lan tỏa của thương hiệu này ra thế giới bên ngoài nước Mỹ, cũng không được tận mắt thấy sự thăng trầm của thương hiệu từ đó cho tới nay. Nhưng điều chắc chắn là thương hiệu mà ông đã sáng lập nên không bao giờ bị hậu thế lãng quên.

Ở Việt Nam người ta còn gọi quần jeans là quần bò. Tuy ngày nay có nhiều chất liệu mẫu mã mới nhưng quần jeans vẫn là trang phục thời trang được yêu thích hàng đầu mà các mỹ nhân các chính khách nổi tiếng trên thế giới cũng như những người yêu thích chúng lựa chọn để đi dự các sự kiện quan trọng và cũng có khi chỉ để đi dạo, đi chơi hay đi làm...

Thái Nguyễn (T/h)

Thông qua khoản vay 90 tỷ euro cho Ukraine: Bước tiến pháp lý lịch sử của EU
Thông qua khoản vay 90 tỷ euro cho Ukraine: Bước tiến pháp lý lịch sử của EU
(Ngày Nay) - Việc Liên minh châu Âu (EU) không đạt thoả thuận về “gói vay bồi thường chiến tranh” cho Ukraine, được lấy từ tài sản bị đóng băng của Nga, là một đòn giáng mạnh mẽ về chính trị đối với các cường quốc trong khối. Tuy nhiên, giải pháp thay thế được đưa ra vào phút chót vẫn có thể đáp ứng nhu cầu cấp bách của Kiev và đánh dấu một bước tiến pháp lý đáng chú ý.
Cuộc đời quân ngũ ngắn ngủi nhưng ý nghĩa của người lính khi gặp gỡ bao con người chân chính - Ảnh: Minh Khang
"Nếu anh còn được sống" trở lại Sân khấu Hồng Hạc
(Ngày Nay) -Tối 19/12, Sân khấu Hồng Hạc tái diễn vở kịch " Nếu anh còn được sống" (kịch bản: Việt Linh, đạo diễn: Việt Linh - Lê Chi Na). Vở diễn đánh dấu việc Sân khấu Hồng Hạc quyết định “an cư” tại điểm diễn mới là rạp Kim Châu (phường Bến Thành, TPHCM) cùng cột mốc 10 năm của Sân khấu Hồng Hạc.
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
Khánh thành Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn
(Ngày Nay) - Ngày 19/12/2025, trên cả nước sẽ có 237 dự án, công trình quy mô lớn, ý nghĩa chào mừng Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảngđồng loạt được khởi công, khánh thành. Trong đó, dự án Tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng và giải trí Crystal Holidays Harbour Vân Đồn do Công ty cổ phần Everland Vân Đồn (côn ty con của Tập đoàn Everland) làm chủ đầu tư sẽ khánh thành 02 Tòa tháp A và B.
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
Trải nghiệm mùa lễ hội cuối năm tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes
(Ngày Nay) - Không chỉ dừng lại ở những góc trang trí rực rỡ hay các hoạt động mang tính thời điểm, mùa lễ hội tại các không gian sống hàng hiệu của Masterise Homes được kiến tạo như một hành trình trải nghiệm trọn vẹn. Ở đó, từng góc décor được chăm chút, từng hoạt động trở thành chất dẫn cảm xúc, để mỗi khoảnh khắc lễ hội đều lan tỏa sự ấm áp, nuôi dưỡng kết nối và phản chiếu phong cách sống hàng hiệu một cách tự nhiên, tinh tế và bền vững.