‘Riêng một góc nhìn’ của nhà thơ ‘không thể cách ly cây bút’

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -Nhà thơ, nhà báo Huỳnh Dũng Nhân vừa cho ra mắt một tập thơ đặc biệt có tựa đề: Riêng một góc nhìn. Tập thơ được anh viết trong thời gian bị tai biến và thời kỳ xã hội thực hiện giãn cách do dịch bệnh covid 19.
‘Riêng một góc nhìn’ của nhà thơ ‘không thể cách ly cây bút’

Đây là tập thơ thứ 3 và là tập sách thứ 6 ( trong gần 30 đầu sách đã xuất bản ) của nhà báo, nhà thơ Huỳnh Dũng Nhân sau 6 năm anh nghỉ hưu dành thời gian cũng như bút lực cho văn chương.

Hơn 112 trang bản thảo được anh hoàn thành chỉ trong vòng 03 tháng. Điều đáng khâm phục, những trang bản thảo này được thực hiện trong thời gian anh đang phải trị liệu phục hồi sức khỏe sau khi cấp cứu ở Bệnh viện Bạch Mai vì tai biến trong chuyến đi công tác ở Hà Giang. Đây cũng là thời gian nhiều tỉnh thành trong cả nước trong đó có TP Hồ Chí Minh, nơi nhà thơ sinh sống, phải thực hiện giãn cách xã hội. Cô con gái nhỏ của anh được gửi về quê ngoại.

‘Riêng một góc nhìn’ của nhà thơ ‘không thể cách ly cây bút’ ảnh 1
Nhà thơ Huỳnh Dũng Nhân và cô con gái nhỏ, nguồn cảm hứng thơ ca của anh

Trong điều kiện sức khỏe không được tốt cùng với những diễn biến khó lường của dịch bệnh, cả xã hội dường như trầm cảm vì bị cách ly, đọc những trang thơ trong “Riêng một góc nhìn”, người đọc vẫn cảm nhận được những luồng năng lượng tích cực, tràn đầy yêu thương cho con cái, gia đình và những trăn trở đầy tính thời sự trước đại dịch.

Anh chia sẻ: “Trong thời gian cách ly giãn cách xã hội để chống dịch, điều tôi sợ nhất là buồn. Buồn đến mức tê tái. Không ra khỏi bốn bức tường, không gặp ai, không trò chuyện giao lưu với ai, rồi cùng một lúc mất đi hàng loạt thói quen mỗi ngày. Và sống buồn quá, khép kín quá, ức chế quá, sẽ dễ bị trầm cảm.”

Không cho phép mình nằm yên để nỗi buồn xâm chiếm, Huỳnh Dũng Nhân viết, vẽ, làm thơ, viết nhạc. Mỗi ngày, bên giường bệnh, sau giờ trị liệu, anh lại đeo giá đỡ cổ, ngồi miệt mài bên khung vẽ, bên bàn làm việc để trăn trở và viết. Tâm lực của ngòi bút Huỳnh Dũng Nhân dồi dào đáng kinh ngạc, như cách anh tự mình có thể tự đứng dậy đi lại trong nhà sau tai biến mà không cần trợ giúp.

‘Riêng một góc nhìn’ của nhà thơ ‘không thể cách ly cây bút’ ảnh 2

Cô con gái nhỏ của nhà thơ trong một bức họa và những lời thơ lay động trái tim: "Ở Sài Gòn giờ khó mua cả mớ rau. Tiếng còi cứu thương nghe từng giờ vội vã. Ngang cả nhà người thân rào dây rồi con ạ. Không có tàu xe thời dịch bệnh hoành hành".

Với Huỳnh Dũng Nhân, vẽ và viết không chỉ giúp anh trải lòng, mà còn là giao thức anh kết nối với bạn bè, xã hội, nhờ thế nỗi buồn sẽ nhanh chóng qua đi khi anh đem được ít nhiều niềm vui cho người khác thông qua những trang viết, những bức ký họa chân dung bạn bè. “Thế giới hình ảnh và sắc màu luôn có ngôn ngữ riêng của nó, thơ cũng vậy. Viết, vẽ, làm thơ, tôi thấy mình không còn là người đang bị tai biến nữa”, anh tâm sự.

Nằm trên giường bệnh nhưng không rời xa cây bút. Đó là một cách sống và làm việc đầy nghị lực và nhiều năng lượng tích cực của một người lấy nghiệp viết làm lẽ sống trên đời. Châm ngôn “Có thể cách ly chống dịch nhưng không thể cách ly cây bút. Trước các vấn đề lớn của xã hội và các câu chuyện có tính chất riêng chung của cuộc sống, người cầm bút không thể thờ ơ đứng bên lề” của Huỳnh Dũng Nhân một lần nữa khiến mỗi người đọc thơ anh, thêm một lần nghĩ suy về thái độ sống của chính mình trước đại dịch toàn cầu.

‘Riêng một góc nhìn’ của nhà thơ ‘không thể cách ly cây bút’ ảnh 3

Góc hội họa của nhà thơ Huỳnh Dũng Nhân trong mùa dịch.

Tập thơ “ Riêng một góc nhìn” dày 112 trang, thiết kế bìa của nữ họa sĩ Võ Anh Thơ, do Nhà xuất bản Tổng hợp TPHCM ấn hành, có mặt trên các quầy sách từ cuối tháng 7-2021. Ngoài thơ, sách còn in một số tranh và các bản nhạc phổ thơ Huỳnh Dũng Nhân khá thú vị, đậm chất nghệ sĩ 3 trong 1 ở con người nhà báo, nhà văn, giảng viên báo chí đa tài này.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.