Số tiền đổ vào rượu bia có thể nuôi sống gần 21 triệu người

[Ngày Nay] - “Với chi trung bình cho rượu bia là 733.058 đồng/hộ dân, tổng chi tiêu cho rượu bia của Việt Nam là 16.372 tỷ đồng. Số tiền này có thể mua 1.770.000 tấn gạo (giá năm 2010), nuôi sống gần 21 triệu người/năm” - bà Phạm Hoàng Anh, Giám đốc Health Bridge Canada tại Việt Nam cho biết.
Tự nấu rượu để uống là thói quen thường thấy ở nhiều địa phương.
Tự nấu rượu để uống là thói quen thường thấy ở nhiều địa phương.

Bác sỹ-TS Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Phát triển Cộng đồng cho biết: Hiện nay sử dụng rượu bia tại Việt Nam đang ở mức báo động và cần được kiểm soát chặt chẽ để giảm mức tiêu thụ.

Năm 2011 tỷ lệ tiêu thụ bia là 2,7 lít, đến năm 2017 đã tăng lên trên 4 tỷ lít. Đồ uống có cồn nói chung năm 2014 là 4,4 lít cồn/người 15 tuổi trở lên; đến năm 2017 là 8,5 lít.

Thị trường sản xuất, tiêu thụ rượu bia kiểm soát lỏng lẻo, thiếu đồng bộ, nội dung chế tài thiếu cụ thể. Rượu bia tại Việt Nam sẵn có, dễ tiếp cận “nhất thế giới”; ai mua cũng được, mua bao nhiêu… không hạn chế. Quảng cáo bia, rượu dưới 15 độ  phát song ở giờ vàng, nhan nhản trên internet. Thuế thấp “hàng đầu khu vực” chỉ 30% giá bán lẻ.

Bà Hoàng Thị Mỹ Hạnh - Viện Chiến lược chính sách Y tế nhấn mạnh: Sử dụng rượu bia và đồ uống có cồn khác của Việt Nam đang ở mức đáng báo động - cao hơn so với mức bình quân của thế giới và có xu hướng gia tăng nhanh qua các năm. Năm 2016 tỷ lệ sử dụng rượu bia và đồ uống có cồn tại Việt Nam cao thứ 2 Đông Nam Á; thứ 3 châu Á, thứ 64 trên thế giới.

Với chi tiêu trung bình cho rượu bia là 733.058 đồng/hộ, tổng chi tiêu cho rượu bia của Việt Nam là 16.372 tỷ đồng. Nếu số tiền mua này được dùng để mua xe máy thì có thêm 12,5% hộ nghèo hiện chưa có xe máy được sử dụng phương tiện đi lại. Trong khi những người uống rượu bia ở các gia đình sống dưới ngưỡng nghèo uống 2 cốc rượu hay bia/5 ngày thì trẻ em trong các gia đình này uống chưa đến 1 cốc sữa/năm.

Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.
Bà Hà Thị Nhân (thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông) gắn bó với nghề dệt thổ cẩm 65 năm. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN.
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
(Ngày Nay) - Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.