Sự thật xe phân khối lớn có thể giảm gần 20 triệu đồng

Sau kiến nghị giảm giá dòng xe SH phân khối lớn, người tiêu dùng Việt đã kỳ vọng khá nhiều. Tuy nhiên, đề xuất này vẫn không được thông qua và mức giá vẫn được giữ nguyên như trước.
Sự thật xe phân khối lớn có thể giảm gần 20 triệu đồng

Mới đây, tai Diễn đàn doanh nghiệp thường niên 2015, nhóm Công tác công nghiệp ô tô và xe máy đã đề xuất kiến nghị không nên xếp dòng xe máy từ trên 125 đến dưới 175 phân phối vào nhóm hàng xa xỉ, từ đó không nên liệt những mặt hàng này vào đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

Theo ý kiến, chỉ nên xem dòng xe máy này như một phương tiện giao thông bình thường như những dòng xe khác không thuộc đối tượng chịu thuế TTĐB.

Lý giải về đề xuất nêu trên, nhóm giải thích, khi áp dụng thuế TTĐB, lượng khách hàng lựa chọn mua xe gắn máy trên 125 phân phối giảm đáng kế, mặc cho trước đó chúng từng có thị trường khá lớn tại Việt Nam. Bên cạnh việc khách hàng không muốn bỏ thêm một khoản tiền cho thuế TTĐB khá cao này sẽ làm thất thu một khoản lớn nguồn thuế giá trị gia tăng. Và đây cũng là một hạn chế khiến khách hàng không có cơ hội sở hữu những chiếc xe máy tiên tiến hiện đại hơn.

Sự thật xe phân khối lớn có thể giảm gần 20 triệu đồng ảnh 1

Xe phân khối lớn vẫn chịu thuế TTĐB

Hiện tại, với luật thuế TTĐB trong nước quy định, xe máy trên 125 phân phối chịu mức thuế 20%, với việc áp dụng thuế như thế này, tuy xe 150 phân khối không khác biệt với xe 125 phân khối nhưng lại có mức giá cao hơn đáng kể.

Ví dụ, một chiếc Honda SH 150i chỉ chênh 25 phân khối so với xe SH 125i nhưng giá bán của nó cao hơn tới 21%. Mức giá bán hiện nay trên thị trường của SH 125i là 66 triệu, còn của SH 150i là 80 triệu. Nếu đề xuất này được thông qua thì xe Honda SH 150i sẽ có thể giảm giá gần 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, thứ trưởng Bộ Tài chính, bà Vũ Thị Mai, phát biểu, đây là loại xe mô tô có giá trị lớn và chỉ có một số người có khả năng mua, sử dụng nên cần đưa vào đối tượng chịu thuế TTĐB. Việc áp dụng mức thuế này sẽ hạn chế việc sử dụng xe phân khối lớn quá rộng rãi , giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Bà Mai khẳng định nên tiếp tục thực hiện như chính sách hiện nay.

Hiện trên thị trường Việt Nam, mức giá bán lẻ các mẫu xe phân khối từ 125cc-175cc được niêm yết vào khoảng 50 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng/xe. Các loại xe phân khối lớn này có loại chủ yếu được nhập khẩu với mức giá cao, lên tới 430 triệu đồng, cao hơn cả một chiếc ô tô dung tích nhỏ.

Lê Khánh

Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
Căng thẳng giữa Nga và phương Tây "nóng lên" ở Bắc Cực
(Ngày Nay) - Căng thẳng giữa Nga và phương Tây ở Bắc Cực đã gia tăng đáng kể, khi Moskva chỉ trích những tuyên bố của Washington về Bắc Cực cũng như việc Mỹ gia tăng hoạt động quân sự. Bất đồng đó có thể lên đến đỉnh điểm khi Lầu Năm Góc dự kiến ​​công bố Chiến lược Bắc Cực mới.
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
Nguy cơ đối với sức khỏe con người từ vi nhựa trong không khí
(Ngày Nay) - Vi nhựa được xem là chất gây ô nhiễm chính cho các đại dương và sự hiện diện của chúng trong không khí ít được biết đến hơn. Trong những năm gần đây ngày càng có nhiều lo ngại về những nguy cơ tiềm ẩn của vi nhựa đối với sức khỏe con người, nhưng những nghiên cứu về vấn đề này mới ở giai đoạn sơ khai.
Ảnh minh họa
Sự kế thừa, phát triển những giá trị của Quốc hiệu Việt Nam trong bối cảnh hiện nay
(Ngày Nay) - Trải qua quá trình lao động sản xuất không ngưng nghỉ nhằm thích ứng với tự nhiên và ứng phó với những yếu tố bên ngoài, sự xuất hiện của quốc hiệu Việt Nam là thành quả nỗ lực lớn lao của cộng đồng người Việt, mở ra trang mới trong lịch sử dựng nước, giữ nước dân tộc ta.
Đối với người trẻ Trung Quốc, sự độc lập của cá nhân là nền tảng và ưu tiên hàng đầu của việc hẹn hò và các mối quan hệ. Ảnh: Weixin
Trung Quốc: Giới trẻ chuộng hẹn hò "độc thân"
(Ngày Nay) - Giới trẻ ở Trung Quốc đang ngày càng áp dụng những cách tiếp cận mới trong việc hẹn hò và xây dựng các mối quan hệ, sự thay đổi được phản ánh qua việc dân số độc thân ở nước này ngày càng gia tăng.