10 tiến bộ đáng kinh ngạc của y học trong thế kỷ 21

[Ngày Nay] - Thế kỷ 21 đã ghi nhận những tiến bộ tích cực trong ngành y học có ảnh hưởng sâu sắc đến việc chăm sóc sức khỏe con người trên toàn thế giới. 

1. Trợ lý điều dưỡng robot

Điều dưỡng mà một trong những công việc khó khăn nhất trên thế giới. Việc phải chăm sóc và theo dõi nhiều người bệnh cùng một lúc có thể có tác động tiêu cực đến khả năng làm việc và khiến các điều dưỡng viên khó có thể hoàn thành công việc một cách tốt nhất.

10 tiến bộ đáng kinh ngạc của y học trong thế kỷ 21 ảnh 1

Các trợ lý điều dưỡng robot đã được tạo ra để giúp đỡ các điều dưỡng viên tại bệnh viện. Mặc dù trên thực tế, các robot này không làm giảm bớt căng thẳng của con người nhưng nó sẽ giúp san sẻ những gánh nặng trong công việc. Hầu hết các trợ lý điều dưỡng robot sẽ xử lý việc di chuyển bệnh nhân từ nơi này sang nơi khác, làm giảm tỷ lệ sai sót trong các phần việc cần đến sức mạnh.

2. Sinh thiết lỏng cho ung thư

Ung thư là một trong những căn bệnh nguy hiểm phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. Chỉ riêng ở Hoa Kỳ, có gần 600.000 người chết vì ung thư mỗi năm. Người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư sẽ đối mặt với một quá trình đau đớn về cả tinh thần cũng như thể xác khi phải trải qua các phương pháp điều trị.

Tuy nhiên, đã có một phương pháp có thể làm giảm bớt đau đớn cho những người được sàng lọc ung thư. Đó là phương pháp sinh thiết lỏng. Sinh thiết lỏng là việc lấy một mẫu máu một cách không xâm lấn để tìm ra các tế bào có một số đặc điểm nhất định, như tế bào khối u lưu hành trong máu và các loại nucleic acid khối u lưu hành trong máu , là các đoạn DNA hoặc RNA. Vì bản chất không xâm lấn của nó, phương pháp sinh thiết này không có rủi ro về mặt phẫu thuật như khi sinh thiết mô.

Thực tế sinh thiết lỏng không thể thay thế hoàn toàn sinh thiết mô. Cho tới thời điểm này, xét nghiệm đột biến gen EGFR từ huyết tương trên hệ thống xét nghiệm sinh học phân tử Cobas đang là hệ thống tốt nhất đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt.

3. Thiết bị cảm biến

10 tiến bộ đáng kinh ngạc của y học trong thế kỷ 21 ảnh 2

Hầu hết mọi người khi cần chăm sóc và tư vấn y tế phải đến phòng khám để biết được tình trạng sức khỏe. Tuy nhiên, hiện nay con người có thể dễ dàng nắm bắt được thông tin về tình trạng sức khỏe của mình dưới sự theo dõi của các bác sĩ mà không cần phải ra khỏi nhà. Công ty Vital Connect đã phát triển một thiết bị cảm biến, được gọi là HealthPatch MD, cho phép bác sĩ theo dõi các thông tin quan trọng của bệnh nhân. Thiết bị này có khả năng theo dõi nhịp tim, nhịp thở, nhiệt độ, bước chân của người sử dụng. MD HealthPatch đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ kiểm chứng.

4. Trái tim từ tế bào gốc

10 tiến bộ đáng kinh ngạc của y học trong thế kỷ 21 ảnh 3

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và phát triển một trái tim mới cho con người từ các tế bào gốc của chính họ. Trong số 4.000 người cần ghép tim vào năm 2016, chỉ có 2.500 người dự kiến sẽ nhận được một cơ hội. Mặt khác, sau khi được cấy ghép, cơ thể của người bệnh có nguy cơ từ chối và đào thải trái tim đó. Trái tim được tạo ra từ chính tế bào gốc của con người tuy chưa phải là một phương pháp hoàn hảo nhất nhưng nó vẫn thật đáng kinh ngạc.

5. Liệu pháp miễn dịch ung thư

Chúng ta đều biết các phương pháp điều trị ung thư phổ biến nhất là hóa trị và xạ trị. Các phương pháp này đã được sử dụng trên hàng triệu bệnh nhân với nhiều tác dụng phụ ưnhư buồn nôn, lở miệng và thậm chí là ác tính thứ phát do xạ trị và hóa trị. Tồi tệ hơn, các phương pháp điều trị này thậm chí không phân biệt giữa ung thư và tế bào bình thường, do đó có thể khiến bệnh nhân có nguy cơ cao hơn.

Có một sự thay thế cho các phương pháp điều trị này và nó xuất hiện dưới dạng liệu pháp miễn dịch. Về cơ bản, khái niệm về liệu pháp miễn dịch là bạn giải phóng hệ thống miễn dịch cơ thể để tấn công ung thư. Năm 2011, loại thuốc trị liệu miễn dịch đầu tiên đã được FDA chấp thuận cho khối u ác tính tiến triển. Sau đó đã có nhiều kết quả tích cực. Liệu pháp miễn dịch ung thư hiện đang được sử dụng để điều trị các dạng ung thư tích cực bao gồm ung thư phổi, thận.

6. Điều trị ARV kéo dài

Trước đây, HIV/ AIDS được coi như bản án tử hình cho những ai mắc phải. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã phát triển các phương pháp tốt hơn để giúp những người mắc HIV/ AIDS. Đó là phương pháp điều trị ARV.

Hiện nay, thế giới vẫn chưa tìm ra thuốc chữa khỏi HIV/AIDS nên sử dụng thuốc ARV được coi như là điều trị đặc hiệu. ARV làm ức chế sự nhân lên của virus do đó duy trì được lượng virus thấp nhất trong máu, thông qua đó cũng duy trì được tình trạng bình thường của hệ miễn dịch. Khi hệ miễn dịch chưa bị suy giảm thì không có nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội hoặc chỉ mắc ở mức độ nhẹ.

Trường hợp hệ miễn dịch của người nhiễm HIV đã bị suy giảm, nhờ ARV kiềm chế sự nhân lên của HIV mà hệ miễn dịch được phục hồi trở lại, đồng thời làm giảm khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội cho người nhiễm HIV. Nhờ vậy, loại thuốc này giúp người nhiễm HIV tiếp tục sống khỏe mạnh, lâu dài như mọi người.

Nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chỉ ra rằng: Người nhiễm HIV điều trị ARV sớm, duy trì điều trị tốt sẽ có tuổi thọ không thua kém người không nhiễm HIV. Việc điều trị bằng ARV kịp thời còn giúp cải thiện chất lượng sống cho người bệnh. Khi người nhiễm HIV khỏe mạnh, họ có khả năng lao động và làm việc như người không nhiễm HIV và tự tin sống hòa nhập với cộng đồng. Điều trị ARV kịp thời sẽ giảm nguy cơ tiến triển AIDS (mắc các nhiễm trùng cơ hội) và tử vong ở người nhiễm HIV; đặc biệt là giảm nguy cơ làm bệnh lao bùng phát…

7. Nano-Bots

10 tiến bộ đáng kinh ngạc của y học trong thế kỷ 21 ảnh 4

Nano-bot là các robot siêu nhỏ có tiềm năng sử dụng đáng kể trong lĩnh vực y tế. Đáng chú ý nhất, ncác robot này đang được sử dụng để điều trị cho những người bị ung thư. Nhưng làm thế nào điều này có thể được thực hiện?

Một nhóm các nhà khoa học ở Israel đang bắt đầu sử dụng con người trong các thử nghiệm lâm sàng để kiểm tra hiệu quả của phương pháp điều trị tiềm năng này. Các robot siêu nhỏ được thiết kế để tìm kiếm các tế bào ung thư, giải mã chúng từ các tế bào bình thường và sau đó đưa ra phương pháp điều trị cho các tế bào đó. Ý tưởng là sử dụng các Nano-bot để điều trị trong một số điều kiện nhất định sẽ ít xâm lấn hơn các phương pháp phổ biến.

Mục tiêu cuối cùng của các nhà khoa học là một ngày nào đo, các Nano-bot này có thể giúp các bác sĩ phẫu thuật và điều trị y tế an toàn hơn cho bệnh nhân. Độ chính xác của Nano-bot là thứ sẽ cách mạng hóa ngành y tế nếu nó trở thành phương pháp điều trị chính thống.

8. Võng mạc nhân tạo

10 tiến bộ đáng kinh ngạc của y học trong thế kỷ 21 ảnh 5

Một giải pháp mới giúp người mù phục hồi thị lực, được gọi là võng mạc nhân tạo. Nó được gọi là Argus 2, được sản xuất bởi Second Sight Medical Products (Hoa Kỳ). Hiện nay, võng mạc nhân tạo vẫn còn ở giai đoạn đầu vì độ phân giải bị giới hạn ở 60 pixel. Mặc dù vậy, đã có những bước tiến đáng kể trong các khả năng của sản phẩm để giúp những người bị viêm võng mạc sắc tố, một bệnh di truyền làm hạn chế khả năng nhìn thấy ánh sáng của con người. Thiết bị cho phép người dùng đọc các chữ cái lớn, xác định vị trí của các vật thể chuyển động.

9. Đột phá trong điều trị ung thư vú và buồng trứng

PARP (Polybo ADP Ribose Polymerase) là một protein được tìm thấy trong các tế bào của con người giúp các tế bào DNA bị hư hỏng tự sửa chữa. Thuốc ức chế PARP đại diện cho một nhóm thuốc mới có thể hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa sự tiến triển của ung thư vú và buồng trứng.

Sự thành công của các loại thuốc là tận dụng được chính bản chất của PARP. Các loại thuốc ức chế protein làm công việc sửa chữa của nó trong các tế bào ung thư và tế bào chết.

10. Nghiên cứu mới về kiểm soát sinh sản

10 tiến bộ đáng kinh ngạc của y học trong thế kỷ 21 ảnh 6

Các nhà nghiên cứu Đại học Washington, Hoa Kỳ đã tuyên bố thử nghiệm thành công một loại thuốc tránh thai cho nam giới.

Thuốc này có tên gọi là Dimethandrolone undecanoate hoặc DMAU, có hiệu quả trong việc làm giảm nồng độ testosterone cũng như các hormone sản sinh tinh trùng khác và không có tác dụng phụ nghiêm trọng. DMAU hoạt động bằng cách làm gián đoạn tín hiệu giữa não và tinh hoàn khiến việc sản xuất testosterone bị tắc nghẽn. Do đó, tinh trùng không thể hoàn thành giai đoạn trưởng thành cuối cùng của chúng.

Loại thuốc này gần giống với thuốc ngừa thai ở nữ giới. Kết quả nghiên cứu cho thấy loại thuốc này đã giúp làm giảm đáng kể số lượng tinh trùng. Tuy nhiên, loại thuốc này vẫn cần được nghiên cứu nhiều hơn để xem nó có thực sự hiệu quả hay không.

Loại thuốc này không gây ra tác dụng phụ quá lớn, người sử dụng không có cảm giác nóng bừng và tâm trạng cũng không thay đổi nhiều. Tuy nhiên, đa số nam giới sẽ gặp phải triệu chứng tăng cân nhẹ và nồng độ cholesterol thay đổi chút ít. Cụ thể, nam giới sẽ tăng khoảng từ 1,5 - 4kg và nồng độ cholesterol giảm nhẹ, có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.