Chính quyền Trung Quốc tuyên bố chỉnh sửa gen người là bất hợp pháp

(Ngày Nay) - Các nhà chức trách ở Trung Quốc cho biết các thí nghiệm dẫn đến sự ra đời của những đứa trẻ được chỉnh sửa gen đầu tiên trên thế giới đã phá vỡ luật lệ của nước này, Tân Hoa Xã đưa tin hôm thứ Hai.

Ông Hạ Kiến Khuê - nhà khoa học công bố đã tạo ra hai em bé được chỉnh sửa gen.
Ông Hạ Kiến Khuê - nhà khoa học công bố đã tạo ra hai em bé được chỉnh sửa gen.

Vào tháng 11, nhà khoa học Trung Quốc Hạ Kiến Khuê đã gây ra sự phẫn nộ quốc tế khi ông tuyên bố rằng hai bé gái sinh đôi - Lulu và Nana - đã được sinh ra với ADN được biến đổi để có thể kháng virus HIV. Sau đó, nhà khoa học tiết lộ một người phụ nữ thứ hai đang mang thai cũng đang là đối tượng của cuộc nghiên cứu.

Vào thời điểm đó, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc "ngay lập tức yêu cầu Ủy ban Y tế tỉnh Quảng Đông nghiêm túc điều tra và xác minh" các tuyên bố của nhà khoa học này.

Hôm thứ Hai, các nhà điều tra của Ủy ban Y tế tỉnh Quảng Đông nói rằng "vụ việc ban đầu được xác định là một hoạt động chỉnh sửa phôi người rõ ràng bị cấm đối với mục đích sinh sản do ông Hạ Kiến Khuê thực hiện", Tân Hoa Xã đưa tin.

Ủy ban nói thêm rằng nhà khoa học này đã tiến hành công việc "để theo đuổi danh tiếng và tài sản cá nhân, cùng với các quỹ tự huy động và cố tình trốn tránh sự giám sát và tuyển dụng nhân sự liên quan".

Các thủ tục điều tra

Chính quyền cũng tin rằng ông Hạ đã giả mạo cả tài liệu đạo đức và xét nghiệm máu để tránh lệnh cấm sinh sản được hỗ trợ cho bệnh nhân nhiễm HIV, truyền thông Trung Quốc đưa tin.

Các câu hỏi nổi lên về tính xác thực về các tài liệu đạo đức của ông Hạ được chấp thuận sau sự ra đời của hai bé gái khi một trong những bệnh viện có tên trong giấy tờ từ chối mọi liên quan đến các thủ tục.

"Chúng tôi có thể đảm bảo rằng nghiên cứu không được thực hiện trong bệnh viện của chúng tôi cũng như những đứa trẻ không được sinh ra ở đây", đại diện Bệnh viện Phụ nữ và Trẻ em Harmonicare nói với CNN vào tháng 11.

Bệnh viện xác nhận rằng hai trong số các bác sĩ có tên trong tài liệu của ông Hạ làm việc tại bệnh viện và cho biết một cuộc điều tra nội bộ đang được tiến hành.

Chỉnh sửa gen của phôi thai bị cấm ở nhiều quốc gia, bao gồm cả ở Mỹ. Tại Vương quốc Anh, việc chỉnh sửa phôi có thể được cho phép vì mục đích nghiên cứu với sự chấp thuận nghiêm ngặt theo quy định. Không rõ liệu quy trình này có an toàn hay không, nếu được sử dụng trong thai kỳ, liệu nó có thể gây ra hậu quả không lường trước cho các em bé sau này trong cuộc sống hay cho các thế hệ tương lai.

Trung Quốc đang đầu tư rất nhiều vào công nghệ chỉnh sửa gen, với việc chính phủ nước này đã tài trợ cho các nghiên cứu độc đáo, bao gồm việc sử dụng công cụ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas9 đầu tiên ở người vào năm 2016 và lần đầu tiên sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen để sửa đổi phôi người nhưng không có khả năng sống trong năm 2015.

'Một loạt các quyết định tồi tệ'

Dựa trên kết quả điều tra ban đầu của Tân Hoa Xã về vụ việc này, ông Yalda Jamshidi, độc giả của tạp chí y khoa Genomic Medicine tại St George's, Đại học London, cho biết các nhà điều tra Trung Quốc dường như xác nhận rằng sự ra đời của cặp song sinh được chỉnh sửa gen là kết quả của "một loạt những quyết định tồi tệ."

"Không có gì đáng ngạc nhiên, các thí nghiệm đã gặp phải sự chỉ trích nặng nề, đặc biệt là các quy trình được sử dụng chưa qua thử nghiệm về an toàn ở người và không được thực hiện cho bất kỳ nhu cầu y tế thực tiễn nào", ông Jamshidi nói trong một tuyên bố.

"Vụ việc này hy vọng sẽ nhận mức trừng phạt thích hợp để trấn an cộng đồng rằng chỉnh sửa gen, giống như tất cả các biện pháp can thiệp y tế mới, sẽ chỉ được phép khi họ giải quyết nhu cầu y tế thực tiễn và với đạo đức và quy định phù hợp được giám sát", ông Jamshidi tuyên bố thêm.

Các nhà chức trách Trung Quốc cho biết ông Hạ và bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào khác có liên quan đến dự án nghiên cứu này sẽ bị "xử lý nghiêm theo luật pháp và nếu nghi ngờ có hành vi phạm tội, họ sẽ được giao cho cảnh sát", theo Tân Hoa xã.

"Đối với trẻ sơ sinh và tình nguyện viên mang thai, tỉnh Quảng Đông sẽ làm việc với các bên liên quan để thực hiện việc theo dõi y tế và tuân theo các hướng dẫn của các cơ quan nhà nước", Tân Hoa Xã cho biết.

Theo CNN
Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.