Đức thông báo sẽ có vaccine phòng COVID-19 vào đầu năm 2021

Bộ trưởng Y tế liên bang Đức Jens Spahn cho biết nước này sẽ có vaccine phòng COVID-19 vào đầu năm 2021, bác bỏ những thông tin trước đó cho rằng Đức sẽ có vaccine vào cuối năm nay.
Đức thông báo sẽ có vaccine phòng COVID-19 vào đầu năm 2021

Phóng viên TTXVN tại Berlin dẫn trả lời phỏng vấn của ông Spahn với báo Spiegel (Tấm gương) ngày 23/10 cho biết Đức có thể có những liều vaccine phòng COVID-19 đầu tiên trong những tháng đầu năm 2021.

Theo ông Spahn, những lô vaccine đầu tiên sẽ được dành cho các nhóm đối tượng ưu tiên, dễ bị tổn thương, như lực lượng nhân viên y tế, người cao tuổi... Sau khoảng 6 - 7 tháng, khi đã có đủ vaccine thì phần lớn những người có nhu cầu cũng sẽ được tiêm chủng. Ông cũng tái khẳng định sẽ không có tiêm chủng bắt buộc đối với vaccine phòng COVID-19.

Bộ trưởng Y tế Đức cũng cho rằng việc phát triển, bào chế vaccine là rất phức tạp, do vậy Đức không thể chỉ dựa vào một "ứng cử viên" vaccine mà cần có những giải pháp thay thế. Khi còn dư vaccine, Đức cũng có thể dành lại cho các quốc gia khác có nhu cầu hoặc quyên góp cho các nước nghèo.

Trước đó, báo Bild (Hình ảnh) dẫn các nguồn thạo tin nói rằng vaccine có thể "ra lò" trước cuối năm nay và công ty dược phẩm Biontech của Đức sắp được duyệt giấy phép lưu hành một loại vaccine.

Cũng theo báo Bild, để chuẩn bị cho việc tiêm chủng vaccine đầu năm tới, giới chức Đức đang nhanh chóng lập khoảng 60 trạm tiêm chủng trên cả nước, có thể trong các trung tâm hội chợ ở các bang. Việc chuẩn bị như vậy nhằm mục đích sẵn sàng tiếp nhận và bảo quản khi có vaccine, bởi vaccine cần được bảo q

uản ở nhiệt độ từ -20 đến -70 độ C, trong khi chưa có nhiều cơ sở có thể giữ được nhiệt độ ở mức này. Hiện người phát ngôn của Bộ Y tế liên bang không bình luận về thông tin đăng trên báo Bild, bởi các nội dung cuộc họp là vấn đề "nội bộ". 

Hiện tổng số ca mắc COVID-19 tại Đức đã lên tới gần 404.000 người, trong đó khoảng 309.000 trường hợp đã khỏi bệnh và 9.960 người tử vong. Trước tình hình dịch bệnh ngày một diễn biến nghiêm trọng, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa thế giới (WMA) Frank Ulrich Montgomery, cảnh báo nếu số ca nhiễm mới hằng ngày lên tới 20.000 ca, các cơ sở y tế Đức sẽ bị quá tải, không thể truy vết lây nhiễm và Đức có thể phải thực hiện phong tỏa lần hai như hồi đầu năm.

Tại Berlin, Thị trưởng Berlin Michael Müller cũng cảnh báo không còn nhiều lựa chọn ngoài việc phải phong tỏa thủ đô nếu số ca nhiễm mới tiếp tục tăng lên trong những ngày tới. Ông cũng kêu gọi người dân thủ đô tuyệt đối tuân thủ các quy tắc phòng dịch, đặc biệt là thường xuyên đeo khẩu trang, giữ khoảng cách và đảm bảo vệ sinh dịch tễ và thông gió ở các khu vực kín.

Cũng trong ngày 23/10, Đức đã tiếp nhận trở lại bệnh nhân nặng mắc COVID-19 từ Hà Lan. Đây là lần đầu tiên kể từ khi dịch bùng phát trở lại, Đức tiếp nhận bệnh nhân các nước châu Âu để giảm tải về y tế tại các cơ sở chăm sóc đặc biệt cho các nước liên quan. Hà Lan là một trong những quốc gia châu Âu bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi dịch bùng phát trở lại.

Theo TTXVN
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
Núi lửa ở Iceland lại "thức giấc"
(Ngày Nay) - Rạng sáng 17/3 (giờ Việt Nam), một vụ phun trào núi lửa đã xảy ra trên bán đảo Reykjanes ở Tây Nam Iceland. Đây là lần thứ 4 núi lửa "thức giấc" trên bán đảo này kể từ tháng 12 năm ngoái.