Loại bỏ khối u khủng trên cơ thể người đàn ông

(Ngày Nay) - Bệnh nhân T. bị bệnh đã hơn 20 năm. Trên cơ thể có những khối u kích thước khổng lồ gây biến dạng vùng cổ, gáy, vai.

Theo thông tin từ VietNamPlus, các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa phẫu thuật thành công khối u khổng lồ cho bệnh nhân nam, bị bệnh đã hơn 20 năm.

Bệnh nhân tên T. (55 tuổi) ở Hải Phòng. Trên cơ thể của bệnh nhân có những khối u kích thước khổng lồ gây biến dạng vùng cổ, gáy, vai.

Nhìn bệnh nhân như một con gấu với vùng cổ gáy biến dạng, phình to ở cả hai chiều trước sau, phải trái.

Khối u chèn ép tại chỗ, gây khó khăn rất nhiều trong ăn uống, sinh hoạt, lao động, động thời bệnh nhân mặc cảm, tự ti về hình dạng của mình.

Biểu hiện của bệnh là sự phát triển quá mức tổ chức xơ mỡ dưới da gây tình trạng biến dạng tại chỗ. Nguyên nhân chưa được xác định rõ, tuy nhiên có sự rối loạn chuyển hóa mỡ, các mô mỡ phát triển không kiểm soát và có liên quan mật thiết đến những người uống nhiều rượu.

Loại bỏ khối u khủng trên cơ thể người đàn ông ảnh 1

Bệnh nhân trước khi phẫu thuật - Ảnh: VTV

Trao đổi với báo Nhân dân, bác sĩ Nguyễn Quang Đức, người đã thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết, do khối u quá lớn, nhiều thùy bao bọc toàn bộ vùng cổ, mặt, gáy bệnh nhân, không thể tiến hành cắt hết trong một lần mổ vì sẽ gây tình trạng chảy máu nhiều kết hợp với phù nề chèn ép xung quanh khí quản. Các bác sĩ của Khoa Phẫu thuật Hàm mặt và Tạo hình đã quyết định sẽ phẫu thuật cắt bỏ lần lượt khối u ở từng khu vực để bảo đảm an toàn, giảm thiểu tai biến biến chứng.

Phẫu thuật lần đầu tiên được thực hiện vào ngày 31/5/2018. Bệnh nhân được cắt bỏ phần khối u ở sau gáy và vùng cổ bên. Ca mổ kéo dài gần bốn tiếng, do khối u lớn, diện phẫu thuật rộng nên chảy máu rất nhiều, phẫu thuật viên đã rất vất vả khi kiểm soát tình trạng chảy máu trên diện rộng. Khi kết thúc, phần khối u được cắt bỏ có kích thước 30x25cm với trọng lượng 3,5kg. Sau mổ bệnh nhân ổn định, ra viện.

Hơn sáu tháng sau, bệnh nhân quay lại viện và được phẫu thuật lần thứ hai vào ngày 12/12/2018, Các bác sĩ đã tiến hành cắt bỏ phần khối u phía cổ trước và hõm ức. Phần u cắt được có trọng lượng 1,2 kg.

Gần đây nhất, lần phẫu thuật thứ ba được thực hiện vào ngày 5/3/2019, phần khối u ở má hai bên với trọng lượng khoảng 200g đã được cắt bỏ.

Sau ba lần phẫu thuật các bác sĩ đã cắt bỏ được toàn bộ khối u vùng cổ, mặt, gáy khổng lồ với khối lượng gần 5kg. Bệnh nhân đã trở về với hình dáng của người bình thường, không còn là “người gấu” như trước đây 10 tháng nữa.

Loại bỏ khối u khủng trên cơ thể người đàn ông ảnh 2

Bệnh nhân có được hình dáng bình thường sau ba ca mổ - Ảnh: Báo Nhân dân

BS Đức cho biết, bệnh lý này được Benjamin Brodie mô tả đầu tiên vào năm 1846, sau đó là một loạt các báo cáo của các tác giả Madelung, và Launois và Bensaude vào năm 1898. Bệnh Madelung là một bệnh hiếm gặp về chuyển hóa chất béo. Bệnh Madelung thường xuất hiện ở những bệnh nhân từ 30-50 tuổi, gặp phổ biến hơn ở nam giới

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.