Mắc bệnh truyền nhiễm vì... hẹn hò online

Ngày nay, hầu hết mọi người đều có lịch làm việc bận rộn do tính chất công việc khiến chúng ta ít có thời gian đi ra ngoài để giao tiếp, gặp gỡ tìm hiểu một người. 
Số ca mắc truyền nhiễm ngày một tăng.
Số ca mắc truyền nhiễm ngày một tăng.

Vì vậy, quá đỗi dễ dàng cho việc chỉ cần ngồi một chỗ, lướt qua hàng ngàn hồ sơ và tìm cho mình một đối tác ưng ý thông qua các ứng dụng hẹn hò. Trong khi nhiều người sử dụng ứng dụng hẹn hò online để tìm đối tác với mong muốn nghiêm túc về mối quan hệ một vợ một chồng thì nhiều người lại chỉ để hẹn hò tạm thời, thậm chí để tìm kiếm nhiều bạn tình khác nhau.

“Tình yêu chỉ là một cú nhấp chuột”, đó là bản chất của thế giới hẹn hò trực tuyến ngày nay và những người đã sử dụng internet để tìm đối tác chắc chắn sẽ đồng ý với điều này! Nhưng bạn có biết bên trong đó ẩn chứa nguy cơ lây nhiễm bệnh lây truyền qua đường tình dục? Sức mạnh của internet đã làm cho giao tiếp giữa các cá nhân trở nên dễ dàng. Những người sống ở các vùng khác nhau trên địa cầu có thể kết nối ngay lập tức, trò chuyện với nhau và thực hiện các cuộc gọi video, hầu hết là miễn phí! Khi hầu hết các hoạt động thiết yếu của cuộc sống đang chuyển sang thế giới trực tuyến thì việc tìm kiếm tình yêu hoặc đối tác cũng là một hoạt động nhảy vào thế giới online và ngay lập tức thu hút và kết nối mọi người.

Thống kê đã chỉ ra rằng hầu hết mọi người trong nhóm tuổi nói trên đã tìm thấy nhiều đối tác thông qua các ứng dụng hẹn hò. Có nhiều đối tác để sex trong cùng thời điểm sẽ làm tăng nguy cơ phát triển các bệnh lây truyền qua đường tình dục một cách đáng kể. Vậy nên các trang web hẹn hò có góp phần vào sự gia tăng tỷ lệ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục trong xã hội nói chung hay không? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Điển hình ở Mỹ

Gần đây, một báo cáo của Liên minh Quốc gia Mỹ về bệnh STD (truyền nhiễm) đã tuyên bố rằng, kể từ năm 2014, họ đã nhận thấy sự gia tăng đáng kể các bệnh lây truyền qua đường tình dục và nhiễm trùng trong số những người dùng ứng dụng hẹn hò. Trong thực tế, thống kê đã chỉ ra rằng, có một sự gia tăng đáng kinh ngạc 59% bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhất là bệnh giang mai ở những người sử dụng các ứng dụng hẹn hò khác nhau trên toàn cầu. Các chuyên gia cho rằng, việc sử dụng ứng dụng hẹn hò có thể giúp dễ dàng tiếp cận với đối tác tình dục có xu hướng tham gia các cuộc gặp tình dục ngẫu nhiên với những người mà họ không biết rõ. Những người có xu hướng không dùng bao cao su trong những lần ân ái với đối tác qua mạng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn cả.

Số người mắc bệnh lây qua đường tình dục ở bang Hawaii (Mỹ) hiện ở mức cao nhất trong vòng 30 năm qua và có thể liên quan tới sự phổ biến của dịch vụ hẹn hò trực tuyến - giới chức địa phương thông báo. Số ca mắc viêm nhiễm do chlamydia, lậu và giang mai tăng mạnh, đạt tỷ lệ cao nhất trong vòng 30 năm qua - AP đưa tin. Năm 2018, ngành y tế Hawaii ghi nhận 7.732 người mắc chlamydia, tăng mạnh so với con số 5.972 năm 2008. Số bệnh nhân lậu tăng hơn gấp đôi trong 10 năm qua - từ 611 lên 1.496 và số ca mắc giang mai tăng từ 38 lên 180. Nhờ có dịch vụ hẹn hò qua mạng, ngày càng có nhiều người tìm được nhiều đối tác hơn - theo báo địa phương Honolulu Star-Advertiser. “Vì người ta dựa vào phương tiện kỹ thuật số để kết nối, nó có thể dẫn tới những hoàn cảnh họ dễ bị nhiễm bệnh mà không biết. Càng nhiều bạn tình càng dễ lây nhiễm bệnh”, Gerald Hasty - điều phối viên chương trình giảm tác hại của bang Hawaii nói. Số bệnh nhân nhiễm chlamydia, lậu và giang mai trên phạm vi toàn nước Mỹ cũng tăng trong 5 năm qua. Sự gia tăng này không ai mong muốn nhưng có thể đoán được. Nhiễm chlamydia, lậu và giang mai không xuất hiện triệu chứng sớm nên nhiều người hoàn toàn không biết rằng mình đã mắc bệnh. Đây là điều kiện để bệnh lây nhiễm nhanh. Giải pháp khả thi là dùng bao cao su khi quan hệ tình dục và thường xuyên, định kỳ đi khám sàng lọc.

Các triệu chứng

Theo Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC), Chlamydia có thể gây tổn thương nghiêm trọng và vĩnh viễn tới cơ quan sinh sản của nữ giới, từ đó khiến bệnh nhân khó, thậm chí về sau không thể mang thai.

Hầu hết người nhiễm Chlamydia đều không có triệu chứng. Dù có thì chúng cũng không xuất hiện sau vài tuần kể từ khi quan hệ với bạn tình bị nhiễm bệnh. Triệu chứng ở nữ có thể là dịch âm đạo bất thường, cảm giác nóng rát khi tiểu tiện. Triệu chứng ở nam có thể là dương vật tiết dịch, cảm giác nóng rát khi tiểu tiện, đau và sưng ở một bên hoặc cả hai bên tinh hoàn (triệu chứng này ít gặp hơn). Theo CDC, bệnh lậu có thể gây nhiễm trùng cơ quan sinh dục ngoài, trực tràng và cổ họng. Đây là một bệnh lây nhiễm rất phổ biến, đặc biệt là ở thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 15 - 24. Một số nam giới mắc bệnh lậu có thể không có triệu chứng nào cả. Nếu có triệu chứng, đó có thể là cảm giác nóng rát khi tiểu tiện, dịch trắng, vàng hoặc xanh lá cây tiết ra từ dương vật, tinh hoàn bị đau hoặc sưng (ít gặp). Hầu hết nữ giới nhiễm bệnh lậu đều không có bất kỳ triệu chứng nào.

Bệnh giang mai có thể có những biến chứng rất nghiêm trọng khi không được chữa trị, nhưng cách chữa khỏi rất đơn giản. Người bị giang mai nguyên phát thường xuất hiện các vết loét tại vị trí lây nhiễm ban đầu. Các vết loét này thường xuất hiện quanh dương vật, hậu môn hoặc trong trực tràng, trong hoặc xung quanh miệng. Chúng thường cứng, tròn và không đau.  Các triệu chứng của bệnh giang mai thứ phát gồm có phát ban da, sưng hạch bạch huyết và sốt. Ở giai đoạn âm ỉ, không thấy có bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng nào.

Theo Sức khoẻ & Đời sống
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.