Mẹo hay giúp ngăn ngừa ung thư khi ăn đồ nướng

Đồ nướng là món ăn được nhiều người ưa chuộng nhưng rất dễ gây ung thư nếu chúng ta không nướng đúng cách. Dưới đây là những lưu ý bạn ngăn ngừa ung thư khi ăn đồ nướng.
Mẹo hay giúp ngăn ngừa ung thư khi ăn đồ nướng

Lựa chọn thực phẩm

Các loại thịt khi nướng chín ở nhiệt độ cao một cách nhanh chóng rất dễ sản sinh ra các chất độc gây ung thư (như AGE). Bởi vậy, cách chọn thịt khi ăn đồ nướng cũng ảnh hưởng tới điều này. Bạn cần chọn những phần thịt lâu bị cháy, ít bị cháy khi nướng. Điều này hoàn toàn có thể làm được nếu bạn chú ý hơn khi lựa chọn.
Thịt chế biến như xúc xích không được khuyến khích để làm đồ nướng. Chúng liên quan đến sự hình thành ung thư ruột kết. Với thịt gà, bạn nên chọn phần đùi hoặc ức, loại bỏ da để hạn chế bị cháy. Các loại thịt khác cũng không nên chọn phần nhiều mỡ. Bên cạnh đó, khi thái thịt, bạn không nên thái miếng quá mỏng. Với tôm, hãy chọn những con tôm to bởi tôm nhỏ quá cũng rất dễ cháy khi nướng.

Ướp thực phẩm với bia hoặc rượu vang đỏ

Không nên ướp nước sốt vào nguyên liệu quá lâu trước khi nướng vì như vậy có thể giảm thành phần các chất chống oxy hóa có lợi trong nước sốt. Cách tốt nhất là ướp trước vài tiếng, sau đó, khi nướng thực phẩm gần chín thì phủ thêm một chút nước sốt nữa.
Nghiên cứu của Đại học Porto (Bồ Đào Nha) cho thấy, ướp thịt bò bằng vang đỏ hoặc bia trước 6 tiếng trước khi nước giúp giảm 40% lượng các chất gây ung thư trong món ăn. Đặc biệt, bia và rượu vang đỏ còn giúp món thịt nướng mềm và thơm ngon hơn.

Thời gian nướng, nhiệt độ nướng

Trước khi nướng nên cho thực phẩm vào lò vi sóng và bật lò ở mức công suất trung bình trong 1-2 phút. Các nghiên cứu cho thấy, cách làm này có thể giảm đến 90% lượng các chất amin dị vòng (viết tắt là HCAs). Không nên tận dụng phần nước chảy ra từ thịt khi nấu bằng lò vi sóng vì nước này chứa nhiều chất HCAs.
Không nên để lửa quá to hoặc nhiệt độ quá cao vì thịt nướng cháy ở nhiệt độ cao chứa nhiều thành phần gây ung thư. Nếu dung lò nướng và các bếp điều chỉnh được nhiệt độ, nên để ở mức dưới 162 độ C (là ngưỡng mà HCAs bắt đầu hình thành).
Chúng ta cần chú ý liên tục tới thời gian nướng và nhiệt độ khi nướng. Hãy điều chỉnh nhiệt độ ở mức độ vừa phải để miếng thịt có thể chín từ từ mà không bị cháy. Thời gian nướng cũng cần lưu ý bởi để quá lâu sẽ khiến các món ăn bị cháy, vừa làm giảm cảm giác ngon miệng và còn làm tăng nguy cơ mắc ung thư khi ăn. Thông thường, bạn chỉ cần 3- 4 phút cho món tôm, thịt bò từ 2- 4 phút, thịt gà khoảng 5 phút còn thịt cừu từ 5 – 10 phút.

Nước sốt

Mỗi loại nước sốt sẽ phù hợp với một vài loại thịt tương ứng. Tuy nhiên, một lưu ý chung khi sử dụng nước sốt cho tất cả các loại thịt nướng là nướng qua thịt trước rồi mới phết nước sốt bởi việc cho nước sốt ngay từ đầu sẽ làm giảm mùi vị, đặc biệt là còn khiến đồ ăn dễ cháy hơn. Ngoài ra, bạn cũng không nên làm nước sốt ngọt quá bởi đường rất dễ cháy và sinh ra các chất gây ung thư.

Mẹo hay giúp ngăn ngừa ung thư khi ăn đồ nướng - anh 1

Đồ nướng dễ gây ung thư nếu chúng ta không nướng đúng cách.

Một mẹo nhỏ cho chúng ta là nên sử dụng nước sốt cà chua và tương cà chua khi ăn đồ nướng bởi chất lycopene có trong tương cà chua có hoạt tính chống ung thư và chống oxy hóa rất tốt. Nó có khả năng phòng tránh một số căn bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt hay ung thư đường tiêu hóa.
Bạn có thể sử dụng một loại sốt cay khi tẩm ướp để hạn chế tác động xấu của đồ nướng. Một nghiên cứu năm 2008 của các nhà khoa học thuộc Đại học Bristol (Anh) cho thấy rằng sốt cay có thể làm giảm sự hình thành HCAs, do đó, bạn hãy đừng ngại rắc ớt đỏ lên đồ nướng khi tẩm ướp.

Tăng cường rau, củ, quả

Thông thường, rau, củ, quả được sử dụng để ăn kèm với đồ nướng nhằm hạn chế cảm giác ngấy. Tuy nhiên, nó còn có một tác dụng khác là không chứa chất gây ung thư. Việc xen kẽ rau và thịt nướng sẽ giúp bạn cắt giảm bớt lượng HCAs, hạn chế khả năng mắc ung thư.
Bạn nên tăng cường thêm các loại rau, củ, quả, nhất là đậu bắp, cà tím, bắp non, ớt chuông, cà rốt, cà chua… bởi chúng có khả năng “chống chọi” rất tốt với nhiệt độ của bếp khi nướng và ít bị cháy. Đặc biệt, đừng bỏ qua cà chua bởi cà chua sẽ giúp các bạn chống lại bệnh ung thư đó.

Thay vỉ nướng thường xuyên

Ngoài ra, các mảng đồ ăn bị cháy còn dính bám cũng là một trong những yếu tố gây nguy hại cho món thịt nướng. Thay vỉ nướng thường xuyên và làm sạch chúng không những khống chế được những hợp chất có hại cho cơ thể mà còn làm cho thực phẩm giữ được mùi vị trọn vẹn.

>>> Xem thêm:

Nguy cơ mắc ung thư vòm họng do ăn nhiều dưa cà muối

10 bí quyết để có sức khỏe tốt và thái độ sống đúng mực

Nhắn tin thay vì gọi điện giúp giảm nguy cơ ung thư

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.