Singapore tìm ra nguyên nhân bùng phát dịch ổ dịch Covid-19

(Ngày Nay) - Các nhà chức trách Singapore đã tìm ra nguyên nhân gây bùng phát ổ dịch Covid-19 lớn nhất nước này từ Nhà thờ Hội Ân điển của Chúa.
Nhà thờ Hội Ân điển của Chúa. Ảnh: Pinterest
Nhà thờ Hội Ân điển của Chúa. Ảnh: Pinterest

Bí ẩn đằng sau ổ dịch lớn nhất của Singapore - Nhà thờ Hội Ân điển của Chúa, đã được giải quyết, bằng cách sử dụng phương pháp xét nghiệm mới có khả năng phát hiện virus corona trong quá khứ ngay cả khi bệnh nhân đã hồi phục,

Sử dụng xét nghiệm huyết thanh được phát triển bởi Trường Y khoa Duke-NUS, các chuyên gia từ Bộ Y tế Singapore và cảnh sát đã có thể lần ra nguồn gốc lây nhiễm của hai du khách đến từ Vũ Hán, hai người này là bệnh nhân thứ 8 và thứ 9 tại Singapore.

Cho đến nay, cặp du khách đến từ Vũ Hán đã có liên quan tới 23 trường hợp nhiễm Covid-19 tại Singapore.

Đây là lần đầu tiên các ổ dịch tại nước này được liên kết với nhau bằng các xét nghiệm huyết thanh.
Phương pháp xét nghiệm mới, được thực hiện trên mẫu máu, có thể áp dụng cho những bệnh nhân đã hồi phục.

Các xét nghiệm thông thường, hay còn gọi là xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase, giúp tìm ra sự hiện diện của virus corona qua những mẫu bệnh phẩm như nước bọt. Do đó nếu bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn thì phương pháp này sẽ không còn hiệu quả.

Trong khi đó, phương pháp xét nghiệm huyết thanh hoạt động bằng cách phát hiện các kháng thể mà cơ thể tạo ra để thích ứng với virus. Những kháng thể này có thể tồn tại trong cơ thể trong vài năm.

Bộ Y tế Singapore hôm thứ Ba cho biết rằng ổ dịch tại Nhà thờ Hội Ẩn điển của Chúa khởi nguồn từ bệnh nhân thứ 66, một người Singapore 28 tuổi làm việc tại nhà thờ và cũng tham dự một buổi họp mặt gia đình ở khu vực Mei Hwan Drive.

"Trường hợp bệnh nhân thứ 66 đã xuất hiện các triệu chứng vào ngày 29/1 và đã đến Nhà thờ làm việc như bình thường", các nhà chức trách cho biết.

Để xác định trường hợp 66 đã bị nhiễm bệnh như thế nào, những người theo dõi đã điều tra các địa điểm người này đã đến và những người anh ta tiếp xúc gần gũi.

Các cuộc điều tra đã dẫn họ đến một cặp vợ chồng, hai bệnh nhân thứ 83 và 91, cả hai đã tham dự một buổi họp mặt gia đình năm mới và cũng có mặt tại nhà thờ Sứ mệnh Cuộc sống vào ngày cặp đôi du khách Vũ Hán có mặt tại đó.

Cặp vợ chồng không có triệu chứng tại thời điểm điều tra, nhưng hồ sơ cho thấy cả hai trước đó đã tìm cách điều trị y tế.

Bệnh nhân thứ 91 đã đến Bệnh viện Đa khoa Sengkang vào ngày 26/1 với các triệu chứng tương tự Covid-19, trong khi bệnh nhân thứ 83 đã nhiều lần tìm cách điều trị tại các phòng khám đa khoa vào cuối tháng 1.

Dựa trên phát hiện này, nhóm dịch tễ học của Bộ Y tế Singapore đã sắp xếp các trường hợp 83 và 91 để được kiểm tra tại Trung tâm Bệnh truyền nhiễm Quốc gia, bao gồm sử dụng các xét nghiệm huyết thanh.

Dù hiện cả hai đã khỏe mạnh, nhưng kết quả xét nghiệm xác nhận rằng họ đã bị nhiễm bệnh trước đó.

"Điều này có nghĩa là các trường hợp 83 và 91 có khả năng bị nhiễm từ các trường hợp 8 và 9 (quốc tịch Trung Quốc) và tiếp tục truyền bệnh cho bệnh nhân 66 vào ngày 25/1. Bệnh nhân thứ 66 sau đó đã truyền bệnh cho các thành viên Nhà thờ", Bộ Y tế Singapore cho biết.

Theo The Straits Times
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
Kiên quyết đấu tranh chống thổi giá, lợi ích nhóm
(Ngày Nay) - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các bộ, ngành phải chủ động xây dựng các kịch bản quản lý, điều hành giá các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu, phù hợp với kịch bản điều hành chung, không để bị động.
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
Không tùy tiện tăng giá gây ảnh hưởng xấu đến ngành du lịch
(Ngày Nay) - Ngày 24/4, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã gửi văn bản, đề nghị Sở Du lịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường đảm bảo an toàn trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ và cao điểm du lịch Hè 2024.
Cận cảnh chao đèn họa tiết hoa mẫu đơn cánh kép.
Họa tiết hoa mẫu đơn: Ngoại lệ của Louis Comfort Tiffany
(Ngày Nay) - Những chùm hoa mẫu đơn lớn nhiều màu sắc với hương thơm ngào ngạt luôn chiếm vị trí đắc địa trong khu vườn. Dù là hoa cánh đơn hay cánh kép, Louis Comfort Tiffany cũng không thể cưỡng lại vẻ đẹp kiều diễm ấy.
Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington DC.,. : CNN.
Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine
(Ngày Nay) - Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23/4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24/4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.