Trung Quốc đẩy nhanh công cuộc điều chế vaccine COVID-19

(Ngày Nay) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhiều lần thúc giục các nhà khoa học trong nước đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu và phát triển vaccine COVID-19, cũng như coi đây là "nhiệm vụ chính trị quan trọng".
Trung Quốc đẩy nhanh công cuộc điều chế vaccine COVID-19

Tính đến tháng 10, Trung Quốc nắm giữ 4 trong số 10 ứng cử viên vaccine COVID-19 đã bước vào giai đoạn 3 thử nghiệm lâm sàng trên toàn thế giới - bước thử nghiệm cuối cùng và quan trọng nhất trước khi tìm kiếm sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Hai loại vaccine đến từ Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc (CNBG), một đơn vị thuộc sở hữu của Tập đoàn Dược phẩm Quốc gia Trung Quốc (Sinopharm). Một vaccine khác - CoronaVac, được phát triển bởi nhà sản xuất thuốc Sinovac Biotech, vaccine còn lại do Viện Công nghệ sinh học Bắc Kinh và công ty CanSino Biologics liên kết với quân đội Trung Quốc phát triển.

Chủ tịch CNBG Yang Xiaoming tháng trước cho biết tiến độ sản xuất vaccine của họ đang "nhanh hơn dự kiến". Công ty đã thực hiện thử nghiệm giai đoạn 3 ở các nước bao gồm UAE, Bahrain, Peru, Maroc và Argentina, với tổng số 42.000 người tham gia.

“Chúng ta đang ở rất gần với chiến thắng”, ông Yang phát biểu tại một hội nghị công nghiệp sinh học ở thành phố Vũ Hán, Trung Quốc.

Wu Guizhen, chuyên gia về an toàn sinh học tại CDC Trung Quốc, trả lời đài truyền hình CCTV vào tháng trước rằng vaccine COVID-19 của nước này có thể sẵn sàng để sử dụng rộng rãi vào tháng 11.

Yanzhong Huang, một thành viên cấp cao về y tế toàn cầu tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại có trụ sở tại Washington, cho biết: “Tôi tin rằng rất có thể họ sẽ là người đầu tiên công bố việc phát triển thành công vaccine. Nhưng câu hỏi quan trọng là xã hội quốc tế, đặc biệt là cộng đồng khoa học, sẽ công nhận nó như thế nào."

Một loại vaccine thường mất nhiều năm để phát triển. Nhưng để ngăn chặn loại virus đã giết chết hơn một triệu người trên toàn thế giới, các nhà khoa học đang phát triển vaccine COVID-19 với tốc độ chưa từng có. Ở Trung Quốc, những nỗ lực nhằm tăng cường quy trình đó đã bao gồm việc thử nghiệm gây tranh cãi đối với hàng trăm nghìn người.

Kể từ tháng 7, các nhà sản xuất thuốc Trung Quốc đã triển khai vaccine thử nghiệm trên những người làm việc trong các ngành nghề "có nguy cơ cao" - bao gồm nhân viên y tế và lính biên phòng, nhằm tiết kiệm thời gian thử nghiệm.

Ông Yang - chủ tịch CNBG, cho biết đã có hơn 100 người đã được tiêm vaccine trước khi được phê duyệt để thử nghiệm trên người vào ngày 12/4, trong đó có chính ông.

"Ngày hôm nay tôi không đeo khẩu trang vì tôi đã đi tiêm vaccine vào ngày 22/3", ông Yang nói. "Chúng tôi được gọi là những người tiên phong. Trước khi phê duyệt thử nghiệm lâm sàng, chúng tôi có 4 người trong đợt đầu tiên, 38 người trong đợt thứ hai và với đợt thứ ba, tổng cộng 138 người tham gia để kiểm tra tính an toàn và hiệu quả của nó".

Theo CNN
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
Tranh truyện Hàng Trống - tinh hoa đất Kinh Kỳ
(Ngày Nay) - Những bức tranh dân gian Hàng Trống với nội dung thể hiện các tích truyện dân gian, được các nghệ nhân khắc họa cầu kỳ, tinh xảo, toát lên nét sinh động, ý nhị, trở thành nét tinh hóa văn hóa của vùng đất Kinh Kỳ.
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
Lượng khách quốc tế tăng, du lịch Hà Nội lấy lại đà tăng trưởng
(Ngày Nay) - Theo Sở Du lịch Hà Nội, quý I/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 6,54 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khách du lịch quốc tế ước đạt 1,4 triệu lượt khách, tăng 40%. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 25.487 tỷ đồng, tăng 17,8%.
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
Trùm tiền ảo bị kết án 25 năm tù
(Ngày Nay) - Ngày 28/3, người sáng lập sàn giao dịch tiền điện tử FTX Sam Bankman-Fried đã bị kết án 25 tù vì tội lừa đảo khách hàng và các nhà đầu tư trên nền tảng giao dịch tiền ảo này.
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
Cửa Lò sẵn sàng cho mùa du lịch biển
(Ngày Nay) - Trước thềm mùa du lịch biển, thị xã Cửa Lò (tỉnh Nghệ An) đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng chỉ trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng.
Seoul chìm trong bụi mịn
Seoul chìm trong bụi mịn
(Ngày Nay) - Cảnh báo bụi mịn đã được ban bố ở hầu hết các khu vực thuộc tỉnh Gyeonggy và thủ đô Seoul của Hàn Quốc trong sáng 29/3.
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
Hai cựu tổng thống Mỹ ra mặt ủng hộ ông Biden
(Ngày Nay) - Chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhận được cú hích nhờ sự hỗ trợ của hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và Barack Obama.