Câu chuyện về nhà bác học 'vô duyên' với Nobel Prize sau 81 lần đề cử

Danh hiệu cao quý duy nhất mà nhà vật lý học hàng đầu Đức Arnold Sommerfeld còn thiếu trong sự nghiệp là Giải Nobel. Ông được đề cử 81 lần trong 33 năm, nhiều hơn mọi nhà vật lý khác, nhưng chưa bao giờ được trao giải thưởng này.
Câu chuyện về nhà bác học 'vô duyên' với Nobel Prize sau 81 lần đề cử
Câu chuyện về nhà bác học 'vô duyên' với Nobel Prize sau 81 lần đề cử - anh 1

Nhà vật lý học hàng đầu Đức Arnold Sommerfeld. Ảnh: Fameimages

Arnold Johannes Wilhelm Sommerfeld (sinh ngày 5 tháng 12 năm 1868 – mất ngày 26 tháng 4 năm 1951) là nhà vật lý lý thuyết người Đức có đóng góp tiên phong trong ngành vật lý nguyên tử và vật lý lượng tử.

Ông là người đã đào tạo rất nhiều nhà khoa học cho thời đại mới của ngành vật lý lý thuyết. Và là người đưa ra hằng số α (hằng số cấu trúc tinh tế) cho vật lý lượng tử.

Danh hiệu cao quý duy nhất mà Sommerfeld còn thiếu trong sự nghiệp là Giải Nobel. Bất kì ai cũng có thể thắc mắc tại sao một nhà khoa học lừng danh đã từng đào tạo rất nhiều nhà khoa học đạt giải Nobel, đồng thời bản thân đã được đề cử 81 lần trong 33 năm, nhiều hơn mọi nhà vật lý khác nhưng chưa bao giờ được trao giải thưởng này.

Năm 1913, nhà vật lý lý thuyết người Đan Mạch Niels Bohr (1885-1962) đưa ra mô hình nguyên tử của Bohr.

Tuy nhiên, mô hình nguyên tử của Bohr quá đơn giản, không thể giải thích tính chất của các nguyên tử có nhiều hơn một điện tử. Mặt khác, vạch quang phổ không xuất hiện chính xác khi một từ trường mạnh tác động lên nguyên tử. Năm 1916, nhà vật lý Arnold Sommerfeld mở rộng mô hình của Bohr và đưa ra thuyết quỹ đạo elip Sommerfeld.

Câu chuyện về nhà bác học 'vô duyên' với Nobel Prize sau 81 lần đề cử - anh 2
Ảnh minh họa

Theo Sommerfeld, electron không chỉ chuyển động trên một quỹ đạo xác định mà các quỹ đạo này có hình dạng khác và quỹ đạo có thể nghiêng khi có mặt từ trường. Điều này đã thêm vào một số trạng thái cho phép có thể có nhiều vạch phổ khác nhau xuất hiện.

Chính vì thế, mô hình nguyên tử này đã mang đến các kết quả gần sát với các giá trị thực nghiệm. Cùng với Sommefeld, Uhlenbock và Goudsmit cũng bổ sung thêm lý thuyết Bohr, về sự lượng tử hoá thành phần mômen động lượng trên một phương xác định, về sự lượng tử hoá spin và từ đó dẫn đến những số lượng tử phụ l, số lượng tử từ ml, số lượng tử spin ms.

Thuyết nguyên tử Bohr-Sommerfeld đã có một đóng góp khá quan trọng trong quá trình phát triển lý thuyết về cấu tạo nguyên tử nói riêng và lý thuyết về các hệ vật lý vi mô nói chung. Tuy nhiên, lý thuyết Bohr cũng chỉ xác định được tần số các vạch quang phổ chứ không tính được cường độ của chúng.

Đối với các nguyên tử nhiều electron, ngay cả đối với trường hợp Heli đứng ngay sau H đều không giải quyết được. Có thể coi thuyết Bohr chỉ là giai đoạn quá độ để đi đến cơ học lượng tử.

Những đóng góp của bản thân ông cho ngành vật lý cũng như công lao đào tạo và bồi dưỡng rất nhiều tài năng xuất sắc sẽ luôn đứng ở vị trí xứng đáng trong lịch sử khoa học.

Trang Ly (T/h)

Xem thêm:

- Sức mạnh của loại vũ khí hủy diệt khủng khiếp nhất nhân loại

- Con người có thể đến tương lai nếu di chuyển nhanh hơn ánh sáng

- Những câu chuyện dí dỏm về Einstein

- Điều gì xảy ra nếu bạn ăn Uranium?

Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
Giá vàng SJC đạt mốc 92 đồng/lượng, tăng mạnh do tâm lý "đầu cơ"
(Ngày Nay) - Tới trưa 10/5, giá vàng SJC lập đỉnh mốc mới, tăng cao nhất trong lịch sử với giá bán ra là 92 triệu đồng/lượng, tăng 2,5 triệu đồng/lượng so với cuối phiên ngày 9/5. Khoảng cách giữa giá mua và bán chênh nhau tới 2,5 triệu đồng/lượng, đẩy rủi ro lớn về phía người mua vàng.
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Phương Hoa/TTXVN
Tạo điều kiện để đội ngũ doanh nhân Việt Nam không ngừng phát triển mạnh mẽ
(Ngày Nay) - Sáng 10/5, Ban Tuyên giáo Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương, Đảng đoàn Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết số 41-NQ/TW ngày 10/10/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới.
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.