Mỹ-Triều tiến hành hội nghị thượng đỉnh, Nhật Bản lo ngại bị 'bỏ rơi'

(Ngày Nay) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý gặp mặt lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un, điều này dấy lên lo ngại Nhật Bản sẽ bị "bỏ rơi" về vấn đề trong khu vực, tuy nhiên Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã lên tiếng trấn an dư luận. 
Thủ tướng Shinzo Abe trả lời báo chí sau cuộc điện đàm với Tổng thống Donald Trump vào hôm 9/3. Reuters
Thủ tướng Shinzo Abe trả lời báo chí sau cuộc điện đàm với Tổng thống Donald Trump vào hôm 9/3. Reuters

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý gặp mặt lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un vào tháng 5 để đáp lại lời mời của nhà lãnh đạo Triều Tiên đây được coi là một bước đột phá tiềm năng trong việc giải quyết cuộc xung đột hạt nhân với Bình Nhưỡng.

Thủ tướng Abe trả lời các phóng viên sau cuộc điện đàm với Tổng thống Trump rằng Nhật Bản và Mỹ sẽ tiếp tục "hợp tác 100%" và ông Abe sẽ gặp ông Trump tại Washington vào tháng Tư.

Mặc dù hai nước đã là đồng minh thân cận, nhưng Nhật Bản đang dần lo ngại Mỹ sẽ "bỏ rơi" mình để theo đuổi những lợi ích riêng khi đàm phán với Triều Tiên.

Hai cuộc thử nghiệm tên lửa năm ngoái của Triều Tiên đã bay qua lãnh thổ Nhật Bản và Bình Nhưỡng luôn coi Tokyo là mục tiêu hàng đầu trong khu vực.

Trước đó, trên trang Twitter cá nhân của mình, ông Donald Trump cho biết Chủ tịch Kim Jong-un đã trao đổi với quan chức đại diện QUốc về vấn đề phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, chính phủ Nhật Bản luôn coi vấn đề phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên phải đưọc đặt lên hàng đầu và điều kiện tiên quyết trước khi các bên tiến hành đàm phán đó là Bình Nhưỡng phải cam kết từ bỏ chương trình phát triển tên lửa của mình.

Ông Takahashi Kawakami, giáo sư tại Đại học Takushoku, Tokyo cho biết ba kịch bản có thể xảy ra: hoặc Bình Nhưỡng đồng ý phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, hoặc sẽ đồng ý đóng băng chương trình hạt nhân" của mình, hoặc sẽ tiếp tục với chính sách theo đuổi vũ khí hạt nhân.

Giáo sư Kawakami cho biết kịch bản thứ hai sẽ dễ xảy ra nhất, bởi những lời kêu gọi của Nhật Bản tiếp tục chỉ gây ra áp lực "bên lề".

Ông Brad Glosserman, giáo sư thỉnh giảng của Đại học Tama, nói rằng việc "đóng băng" chương trình hạt nhân sẽ làm Nhật Bản lo lắng bởi điều này  "sẽ chỉ hạn chế năng lực hạt nhân của Triều Tiên trong nhất thời, trong khi hiện tại Triều Tiên đã đủ khả năng tấn công Hàn Quốc và Nhật Bản ngay lập tức khi Mỹ không còn duy trì sự hiện diện tại khu vực. Điều này sẽ hợp pháp hóa cho các động thái của Kim Jong Un theo những cách mà Nhật Bản không muốn thấy".

Theo Reuters

TIN LIÊN QUAN
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
(Ngày Nay) - Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.
Các nghệ sĩ cải lương hàng đầu Việt Nam tham gia biểu diễn mở đầu liên hoan.
Nghệ sĩ cải lương 2 miền Nam - Bắc hội ngộ
(Ngày Nay) - Nghệ sĩ cải lương 2 miền Nam Bắc đã hội ngộ trong Liên hoan Nghệ thuật Đờn ca tài tử mở rộng do Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức tối 9/5, tại quảng trường Nhà hát thành phố.
Phát hiện hành tinh có bầu khí quyển
Phát hiện hành tinh có bầu khí quyển
(Ngày Nay) - Các nhà thiên văn học đã tìm thấy một hành tinh có bầu khí quyển, điều kiện cần thiết để sự sống có thể tồn tại, tuy nhiên bề mặt của hành tinh này lại được bao phủ bởi đá magma nóng chảy.