Ông Htin Kyaw trở thành tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar

Ông Htin Kyaw đã chính thức trở thành tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar kể từ năm 1960.
Ông Htin Kyaw trở thành tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar

Ông Htin Kyaw (70 tuổi) là một nhà văn, học giả có tiếng tại Myanmar trợ lý và là bạn thân của bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) vừa chính thức trở thành tổng thống Myanmar sau khi được Quốc hội bầu chọn. Tổng thống mới sẽ chọn ra nội các và tiếp quản nhiệm vụ vào ngày 1.4.

Bà Suu Kyi, lãnh đạo NLD không được nắm giữ chức tổng thống bởi không phù hợp theo quy định của Hiến pháp Myanmar khi có chồng và hai con trai mang quốc tịch Anh. Trước đó, bà Suu Kyi đã tuyên bố sẽ "cao hơn cả Tổng thống".

Ông Htin Kyaw trở thành tổng thống dân sự đầu tiên của Myanmar ảnh 1

Ông Htin Kyaw trở thành Tổng thống của Myanmar.

Ông Htin Kyaw là lãnh đạo dân sự đầu tiên trong hơn 50 năm ở Myanmar. Htin Kyaw giành 360 trong tổng số 652 phiếu bầu tại Quốc hội. Về sau ông là ông Myint Swe, ứng viên của phe quân đội, người nhận được 200 phiếu. Đứng thứ ba là ứng viên NLD, Henry Van Thio, với 79 phiếu. Hai ứng viên này sẽ lần lượt làm Phó Tổng thống thứ nhất và Phó Tổng thống thứ hai.

Ông Htin Kyaw xuất thân từ Đại học Oxford, được mô tả là người phong cách trầm tĩnh mềm mỏng và có uy tín cao vì trung thực và trung thành. Cha ông là nhà văn Min Thu Wun từng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 1990. Vợ ông, Su Su Lwin, là con gái của một trong các nhà sáng lập NLD và cũng là dân biểu đồng thời là đảng viên kỳ cựu.

Ông Htin Kyaw đang điều hành một quỹ từ thiện do bà Suu Kyi thành lập. Ông cũng là người thân tín bên cạnh bà Suu Kyi từ những năm 1990. Times of India cho hay ông còn từng là tài xế cho bà.

Sau cuộc bỏ phiếu, ông Htin Kyaw phát biểu: “Kết quả ngày hôm này là nhờ tình yêu của người dân đối với bà ấy (Suu Kyi). Đây là chiến thắng của người chị Aung San Suu Kyi của tôi”.

Minh Vương

Xưởng phim Marvel nhìn lại một năm đầy chông gai
Xưởng phim Marvel nhìn lại một năm đầy chông gai
(Ngày Nay) - Ông Louis D'Esposito, đồng chủ tịch Marvel Studios, thừa nhận rằng vũ trụ điện ảnh Marvel đã trải qua một năm 2023 "khó khăn” khi chứng sự thất bại về doanh thu phòng vé của hai tác phẩm chủ lực: “Ant-Man 3” và “The Marvels. ”
Ảnh minh họa.
Thành đạo theo tinh thần Thiền tông
(Ngày Nay) - Sau khi vượt thành xuất gia, Sa-môn Cù Đàm trải qua nhiều năm tháng tầm sư học đạo và khổ hạnh nơi rừng già, mục đích tìm ra con đường thoát ly sanh tử.
Ảnh minh họa.
Suy ngẫm về sống chết
(Ngày Nay) - Sống và chết là hai sự kiện không tách rời nhau. Có sinh ra là phải có mất đi. Thường con người chỉ lo phần sống, ít ai màng tới phần chết. Tại sao? Khi nghiền ngẫm về cái chết, có lợi ích gì cho đời sống?
Thalassemia là bệnh chưa thể chữa khỏi. (Ảnh minh họa)
Ngày Thalassemia thế giới 8/5: Tầm quan trọng của tầm soát trước hôn nhân
(Ngày Nay) - Bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia (hay còn gọi bệnh Thalassemia) là một bệnh di truyền – bẩm sinh, có đặc điểm là gây tan máu nhiều và thường xuyên dẫn đến thiếu máu mãn tính. Bệnh gặp ở cả nam và nữ. Bệnh có hai biểu hiện nổi bật là thiếu máu và ứ sắt trong cơ thể, nên bệnh nhân phải điều trị suốt đời, nếu không được điều trị thường xuyên, đầy đủ, sẽ có nhiều biến chứng làm bệnh nhân chậm phát triển thể trạng, giảm sức học tập, lao động.
Tác phẩm "Ký ức Hà Nội xa 2"
Triển lãm "Khát": Dấu ấn nghệ thuật giữa lòng Hà Nội
(Ngày Nay) - Chiều ngày 6/5, tại Nhà triển lãm Mỹ thuật 16 Ngô Quyền (Hà Nội), đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm "Khát" của hai nghệ sĩ: họa sĩ Nguyễn Thành Việt và nhà điêu khắc Triệu Tiến Công. Triển lãm là sự kết hợp độc đáo giữa hội họa và điêu khắc, mang đến cho công chúng những góc nhìn mới mẻ về chủ đề "Khát".
Cung tuyên văn tế tưởng niệm Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh. Ảnh: Mạnh Tú/TTXVN
Tri ân công đức Đại danh y, Thiền sư Tuệ Tĩnh
(Ngày Nay) -  Sáng 8/5 (tức 1/4 Âm lịch), tại Di tích Quốc gia đặc biệt đền Bia, UBND huyện Cẩm Giàng cùng chính quyền và nhân dân xã Cẩm Văn tổ chức dâng hương tưởng niệm, tri ân công lao, y đức của vị Thánh thuốc Nam, Đại danh y - Thiền sư Tuệ Tĩnh và khai hội truyền thống đền Bia.