Phiến quân IS tung video đe dọa Tổng thống Nga Putin

Thủ lĩnh Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Nga mới đây đã xuất hiện trong đoạn video đe dọa Tổng thống Nga Putin, kêu gọi người Hồi giáo tấn công Moscow.
Phiến quân IS tung video đe dọa Tổng thống Nga Putin

Video mới của IS bắt đầu bằng một bản tin tiếng Nga về một vụ đánh bom xe ở nước Cộng hòa Dagestan thuộc Nga hồi tháng 2. Hai người thiệt mạng và 9 người khác bi thương trong vụ tấn công này.

Nhóm tay súng trong video nói tiếng Nga, tự nhận là người trung thành với thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi và tuyên bố đã thực hiện vụ tấn công. Chúng dọa sẽ tiếp tục hành động tương tự.

Phiến quân IS tung video đe dọa Tổng thống Nga Putin ảnh 1

Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Phó thủ lĩnh IS ở vùng Caucasus, Abu Yasser kêu gọi tấn công những người vô đạo bằng “dây thừng và dao”. Đoạn video này được ghi hình ở một khu rừng và xung quanh Yasser còn có nhiều phần tử khủng bố khác.

Phiến quân IS kêu gọi "hàng triệu người Hồi giáo ở Nga" "đoàn kết, chiếm một vùng lãnh thổ nào đó rồi mở rộng ra", nơi mà họ có thể "thực thi luật Sharia".

"Allah ban cho chúng ta tên lửa thép này, và chúng ta sẽ sử dụng chúng chống Putin cùng cấp dưới của ông ta", thủ lĩnh nhóm chiến binh tuyên bố hùng hồn và chỉ vào thứ trông giống như đạn cho xe tăng hoặc một khẩu pháo cỡ nòng lớn.

Nhóm IS ở Caucasus hình thành từ tháng 6/2015 và tập trung chủ yếu ở miền tây nam nước Nga. Đây chính là khu vực mà Nga từng phải chống lại lực lượng khủng bố nổi loạn địa phương trong nhiều năm qua.

Trước đó, những phần tử thánh chiến Hồi giáo tại Nga đã từng lên kế hoạch tấn công vào sự kiện Olympic mùa đông 2014 tại Sochi, song các cơ quan chức năng đã kịp thời ngăn chặn âm mưu trên.

Với việc Nga thực hiện chiến dịch ném bom tiêu diệt khủng bố tại Syria, nhiều chuyên gia cho rằng, việc các nhóm Hồi giáo cực đoan tuyên bố trung thành với IS chỉ còn là vấn đề thời gian.

Cơ quan an ninh nhà nước Nga chưa có phản ứng hay bình luận nào về video mới này của IS.

Đăng Nguyễn

Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
Apple xin lỗi sau chỉ trích về quảng cáo iPad Pro
(Ngày Nay) - Apple mới đây đã lên tiếng xin lỗi sau phản ứng dữ dội từ cộng đồng về một quảng cáo dòng máy tính bảng iPad Pro xuất hiện hình ảnh các đồ vật bao gồm nhạc cụ và sách bị nghiền nát bởi máy ép thủy lực.
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
SHB dành hơn 11 tỷ đồng làm công tác xã hội nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ
(Ngày Nay) - Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ và Đại Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Giáo hội Phật Giáo Việt Nam tỉnh Điện Biên, SHB đã triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, trong đó có trao tặng các phần quà tới cựu chiến binh và tài trợ 2 công trình lớp học tại các trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học trên địa bàn tỉnh với tổng giá trị hơn 11 tỷ đồng.
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
T&T Group trao tặng 5 tỷ đồng hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho người nghèo tỉnh Điện Biên
(Ngày Nay) - Tập đoàn T&T Group đã trao ủng hộ tỉnh Điện Biên 5 tỷ đồng (tương ứng với 100 căn nhà), góp phần không nhỏ vào thành công chung của Đề án làm 5.000 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo tại địa phương cũng như từng bước hiện thực hóa mục tiêu xóa nhà tạm, dột nát, không an toàn trên địa bàn tỉnh.
Các nghệ sĩ cải lương hàng đầu Việt Nam tham gia biểu diễn mở đầu liên hoan.
Nghệ sĩ cải lương 2 miền Nam - Bắc hội ngộ
(Ngày Nay) - Nghệ sĩ cải lương 2 miền Nam Bắc đã hội ngộ trong Liên hoan Nghệ thuật Đờn ca tài tử mở rộng do Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng tổ chức tối 9/5, tại quảng trường Nhà hát thành phố.
Phát hiện hành tinh có bầu khí quyển
Phát hiện hành tinh có bầu khí quyển
(Ngày Nay) - Các nhà thiên văn học đã tìm thấy một hành tinh có bầu khí quyển, điều kiện cần thiết để sự sống có thể tồn tại, tuy nhiên bề mặt của hành tinh này lại được bao phủ bởi đá magma nóng chảy.