Thí sinh ‘chạy đua’ với đề án tuyển sinh đại học

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Mùa tuyển sinh 2022 đang bắt đầu bằng việc hàng loạt các trường Đại học công bố đề án tuyển sinh. Những đổi mới về phương thức xét tuyển khiến hầu hết thí sinh “đứng ngồi không yên”, nhanh chóng thay đổi phương thức học tập.

“Phải có IELTS mới chắc chân vào đại học”

Trong hơn 10 phương thức tuyển sinh đại học mà các trường đại học công bố, những thí sinh nào có chứng chỉ ngoại ngữ là lợi thế. Bởi vậy, ngoài các môn học chính trên lớp, nếu thí sinh có IELTS sẽ có nhiều cơ hội đỗ hơn.

Thí sinh ‘chạy đua’ với đề án tuyển sinh đại học ảnh 1
Học sinh lớp 12 tranh thủ "thời gian vàng" học trực tiếp để ôn luyện. Ảnh: Hà Giang.

Đặt nguyện vọng thi đỗ trường Đại học Kinh tế Quốc dân, ngay từ hè năm ngoái, Trần Tú My, học sinh trường THPT Lê Hồng Phong (Hải Phòng) đưa ra mục tiêu và bắt đầu học tập, ôn luyện. Đánh giá về đề án tuyển sinh năm nay, My cho rằng, hầu hết các trường đang ngày càng siết chặt tiêu chuẩn chất lượng đầu vào, đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh. Tuy nhiên, điều này khiến cho học sinh vô cùng áp lực, năm nào cũng phải chạy đua với phương thức xét tuyển.

“Mặc dù có ý định vừa ôn luyện thi học sinh giỏi, lấy giải cao nhằm được xét tuyển thẳng, nhưng với tình hình này, em phải học thêm tiếng Anh để thi IELTS vào tháng 3 tới. Hy vọng rằng thời gian vẫn đủ để em thực hiện được mục tiêu”, My chia sẻ.

May mắn hơn My, được học tiếng Anh từ nhỏ, Nguyễn Tiến Minh, học sinh trường THPT Việt Đức (Hà Nội) đã sớm có trong tay chứng chỉ IELTS 7.0. Nhưng khi biết được đề án tuyển sinh của những trường mình có nguyện vọng đỗ, Minh cũng không tránh khỏi lo lắng: “Dạo quanh các hội nhóm 'ôn thi Đại học, Quyết tâm đỗ đại học...', em thấy các bạn có điểm IELTS rất cao. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh lại thấp, nên với con số 7.0, em vẫn không thể yên tâm. Em đang cố gắng ôn luyện nâng lên 7.5 hoặc 8.0. Như vậy may ra mới chắc suất”.

Vất vả ôn thi cùng lúc hai kỳ thi, Lê Thu Vân, học sinh trường THPT Trần Nguyên Hãn (Vĩnh Phúc) chia sẻ: “Không phải trường chuyên, không có điều kiện học IELTS, em chỉ còn cách chăm chỉ học các môn thi tốt nghiệp để xét đại học bằng phương thức này. Năm nay, tỷ lệ ở các trường top từ 10-20%. Khó khăn càng thêm khó khăn...”.

“Ở trường, thầy cô cũng bắt đầu cho chúng em tiếp cận với các đề thi Đánh giá năng lực. Tuy nhiên, kiến thức khá rộng. Có những câu hỏi thuộc các môn không phải thế mạnh như Lý, Hóa, Sinh, nên em đang rất căng thẳng, lo lắng cho kỳ thi sắp tới”, Thu Vân cho biết.

Cùng chung tâm lý khi không có điều kiện học chứng chỉ ngoại ngữ, Trần Minh Quân, học sinh lớp 12 trường THPT Yên Dũng số 1 (Bắc Giang) không khỏi áp lực khi phải học thêm nhiều kiến thức: “Ngoài 3 môn thi chính, em cũng phải học thêm Đề thi đánh giá năng lực để thêm cơ hội được bước chân vào đại học. Hiện tại, hầu như em không có thời gian rảnh, ngoài 3 môn thi chính phải luyện đề đánh giá năng lực. Thời gian học tập, ôn luyện không còn nhiều, lại phải tham gia 2 kỳ thi, bản thân cảm thấy mệt mỏi những vẫn phải cố gắng”...

Nhiều cơ hội cho thí sinh

Lý giải về việc ưu tiên sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển của nhiều trường Đại học năm nay, thầy Phạm Minh Sơn, giáo viên dạy Toán ở Hải Phòng cho hay: “Giờ đòi hỏi về ngoại ngữ là điều bình thường. Các trường đại học top đầu đương nhiên muốn tuyển những thí sinh đáp ứng năng lực công dân toàn cầu, theo xu hướng chung quốc tế. Mặt khác, việc xét tuyển dựa trên chứng chỉ ngoại ngữ cũng là cách để đa dạng phương thức tuyển sinh. Khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn tính phân loại mạnh, các trường vẫn có thể đảm bảo được chất lượng đầu vào”.

“Tuy nhiên, các bạn học sinh cũng không nên chỉ tập trung vào ôn luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ, mà bỏ bê việc ôn luyện trên lớp. Thực tế, các trường đại học đều sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp giữa IELTS với GPA học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp, chứ không phải chỉ kết quả IELTS”, thầy Sơn chia sẻ thêm.

Là một giáo viên có kinh nghiệm nhiều năm ôn luyện thi đại học, cô Nguyễn Lan Anh, giáo viên Ngữ Văn ở Vĩnh Phúc cũng rất băn khoăn trước những thay đổi này: “Việc phải giúp học sinh tiếp cận thêm với đề thi Đánh giá năng lực cũng gây ra không ít áp lực cho chính giáo viên. Cấu trúc đề thi mới mẻ, không có nhiều tài liệu tham khảo, hầu hết các thầy cô chưa có nhiều kinh nghiệm”.

“Mặc dù vậy, các bạn học sinh cần phải giữ tâm thế thật bình tĩnh. Về bản chất, đề thi tốt nghiệp và đề Đánh giá năng lực vẫn chỉ bao gồm các kiến thức đã học trong sách giáo khoa. Cho nên, chỉ cần nắm chắc các nền tảng kiến thức căn bản, phát huy những kỹ năng đã học vào từng dạng đề thì có thể tự tin chinh phục bất kỳ kỳ thi nào”, cô Lan Anh chia sẻ.

Trước những lo ngại có sự bất bình đẳng khi xét tuyển đại học bằng một số chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL, mới đây, trả lời báo chí, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Đa phần các trường sử dụng nhiều phương thức để xét tuyển. Một số cơ sở giáo dục đại học thuộc top đầu có những chương trình chất lượng cao, chương trình tiên tiến học hoàn toàn bằng Tiếng Anh, việc sử dụng thêm các tiêu chí như chứng chỉ ngoại ngữ IELTS, TOEFL trong xét tuyển cũng là điều hợp lý, bởi có tính hội nhập quốc tế".

Tuy nhiên, tiêu chí về IELTS, TOEFL không phải là tiêu chí duy nhất, thông thường, các trường còn căn cứ cả kết quả học tập hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT. Chưa kể, cũng chỉ một phần chỉ tiêu được xác định tuyển sinh bằng phương thức này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo các trường đại học khi đưa ra những phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh cần đảm bảo sự ổn định, tránh gây xáo trộn, biến động lớn ảnh hưởng việc học tập và ôn luyện của thí sinh. Các tiêu chí tuyển sinh cần phù hợp với ngành đào tạo và phân loại được thí sinh, việc xét tuyển thực hiện trên cùng thang đo, trên một mặt bằng chung nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào, tăng cường cả chất lượng đào tạo, để xây dựng và khẳng định uy tín của nhà trường; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi, giảm áp lực cho thí sinh, đảm bảo công bằng.

Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Ảnh minh hoạ.
Nga phát triển phương pháp mới chống bệnh huyết khối
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Vật lý và Công nghệ Moskva và Trung tâm Khoa học Lâm sàng Liên bang về Y học Hóa lý mang tên Lopukhin trực thuộc Cơ quan Y Sinh Liên bang của Nga đã phát triển một phương pháp mới để phân tích các hoạt chất sinh học có tác dụng trong việc tìm kiếm thuốc chống đông máu - những chất ngăn chặn hình thành cục máu đông.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?