Thí sinh ‘chạy đua’ với đề án tuyển sinh đại học

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Mùa tuyển sinh 2022 đang bắt đầu bằng việc hàng loạt các trường Đại học công bố đề án tuyển sinh. Những đổi mới về phương thức xét tuyển khiến hầu hết thí sinh “đứng ngồi không yên”, nhanh chóng thay đổi phương thức học tập.

“Phải có IELTS mới chắc chân vào đại học”

Trong hơn 10 phương thức tuyển sinh đại học mà các trường đại học công bố, những thí sinh nào có chứng chỉ ngoại ngữ là lợi thế. Bởi vậy, ngoài các môn học chính trên lớp, nếu thí sinh có IELTS sẽ có nhiều cơ hội đỗ hơn.

Thí sinh ‘chạy đua’ với đề án tuyển sinh đại học ảnh 1
Học sinh lớp 12 tranh thủ "thời gian vàng" học trực tiếp để ôn luyện. Ảnh: Hà Giang.

Đặt nguyện vọng thi đỗ trường Đại học Kinh tế Quốc dân, ngay từ hè năm ngoái, Trần Tú My, học sinh trường THPT Lê Hồng Phong (Hải Phòng) đưa ra mục tiêu và bắt đầu học tập, ôn luyện. Đánh giá về đề án tuyển sinh năm nay, My cho rằng, hầu hết các trường đang ngày càng siết chặt tiêu chuẩn chất lượng đầu vào, đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh. Tuy nhiên, điều này khiến cho học sinh vô cùng áp lực, năm nào cũng phải chạy đua với phương thức xét tuyển.

“Mặc dù có ý định vừa ôn luyện thi học sinh giỏi, lấy giải cao nhằm được xét tuyển thẳng, nhưng với tình hình này, em phải học thêm tiếng Anh để thi IELTS vào tháng 3 tới. Hy vọng rằng thời gian vẫn đủ để em thực hiện được mục tiêu”, My chia sẻ.

May mắn hơn My, được học tiếng Anh từ nhỏ, Nguyễn Tiến Minh, học sinh trường THPT Việt Đức (Hà Nội) đã sớm có trong tay chứng chỉ IELTS 7.0. Nhưng khi biết được đề án tuyển sinh của những trường mình có nguyện vọng đỗ, Minh cũng không tránh khỏi lo lắng: “Dạo quanh các hội nhóm 'ôn thi Đại học, Quyết tâm đỗ đại học...', em thấy các bạn có điểm IELTS rất cao. Trong khi đó, chỉ tiêu tuyển sinh lại thấp, nên với con số 7.0, em vẫn không thể yên tâm. Em đang cố gắng ôn luyện nâng lên 7.5 hoặc 8.0. Như vậy may ra mới chắc suất”.

Vất vả ôn thi cùng lúc hai kỳ thi, Lê Thu Vân, học sinh trường THPT Trần Nguyên Hãn (Vĩnh Phúc) chia sẻ: “Không phải trường chuyên, không có điều kiện học IELTS, em chỉ còn cách chăm chỉ học các môn thi tốt nghiệp để xét đại học bằng phương thức này. Năm nay, tỷ lệ ở các trường top từ 10-20%. Khó khăn càng thêm khó khăn...”.

“Ở trường, thầy cô cũng bắt đầu cho chúng em tiếp cận với các đề thi Đánh giá năng lực. Tuy nhiên, kiến thức khá rộng. Có những câu hỏi thuộc các môn không phải thế mạnh như Lý, Hóa, Sinh, nên em đang rất căng thẳng, lo lắng cho kỳ thi sắp tới”, Thu Vân cho biết.

Cùng chung tâm lý khi không có điều kiện học chứng chỉ ngoại ngữ, Trần Minh Quân, học sinh lớp 12 trường THPT Yên Dũng số 1 (Bắc Giang) không khỏi áp lực khi phải học thêm nhiều kiến thức: “Ngoài 3 môn thi chính, em cũng phải học thêm Đề thi đánh giá năng lực để thêm cơ hội được bước chân vào đại học. Hiện tại, hầu như em không có thời gian rảnh, ngoài 3 môn thi chính phải luyện đề đánh giá năng lực. Thời gian học tập, ôn luyện không còn nhiều, lại phải tham gia 2 kỳ thi, bản thân cảm thấy mệt mỏi những vẫn phải cố gắng”...

Nhiều cơ hội cho thí sinh

Lý giải về việc ưu tiên sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để xét tuyển của nhiều trường Đại học năm nay, thầy Phạm Minh Sơn, giáo viên dạy Toán ở Hải Phòng cho hay: “Giờ đòi hỏi về ngoại ngữ là điều bình thường. Các trường đại học top đầu đương nhiên muốn tuyển những thí sinh đáp ứng năng lực công dân toàn cầu, theo xu hướng chung quốc tế. Mặt khác, việc xét tuyển dựa trên chứng chỉ ngoại ngữ cũng là cách để đa dạng phương thức tuyển sinh. Khi Kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn tính phân loại mạnh, các trường vẫn có thể đảm bảo được chất lượng đầu vào”.

“Tuy nhiên, các bạn học sinh cũng không nên chỉ tập trung vào ôn luyện thi chứng chỉ ngoại ngữ, mà bỏ bê việc ôn luyện trên lớp. Thực tế, các trường đại học đều sử dụng phương thức xét tuyển kết hợp giữa IELTS với GPA học bạ hoặc điểm thi tốt nghiệp, chứ không phải chỉ kết quả IELTS”, thầy Sơn chia sẻ thêm.

Là một giáo viên có kinh nghiệm nhiều năm ôn luyện thi đại học, cô Nguyễn Lan Anh, giáo viên Ngữ Văn ở Vĩnh Phúc cũng rất băn khoăn trước những thay đổi này: “Việc phải giúp học sinh tiếp cận thêm với đề thi Đánh giá năng lực cũng gây ra không ít áp lực cho chính giáo viên. Cấu trúc đề thi mới mẻ, không có nhiều tài liệu tham khảo, hầu hết các thầy cô chưa có nhiều kinh nghiệm”.

“Mặc dù vậy, các bạn học sinh cần phải giữ tâm thế thật bình tĩnh. Về bản chất, đề thi tốt nghiệp và đề Đánh giá năng lực vẫn chỉ bao gồm các kiến thức đã học trong sách giáo khoa. Cho nên, chỉ cần nắm chắc các nền tảng kiến thức căn bản, phát huy những kỹ năng đã học vào từng dạng đề thì có thể tự tin chinh phục bất kỳ kỳ thi nào”, cô Lan Anh chia sẻ.

Trước những lo ngại có sự bất bình đẳng khi xét tuyển đại học bằng một số chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như IELTS, TOEFL, mới đây, trả lời báo chí, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: "Đa phần các trường sử dụng nhiều phương thức để xét tuyển. Một số cơ sở giáo dục đại học thuộc top đầu có những chương trình chất lượng cao, chương trình tiên tiến học hoàn toàn bằng Tiếng Anh, việc sử dụng thêm các tiêu chí như chứng chỉ ngoại ngữ IELTS, TOEFL trong xét tuyển cũng là điều hợp lý, bởi có tính hội nhập quốc tế".

Tuy nhiên, tiêu chí về IELTS, TOEFL không phải là tiêu chí duy nhất, thông thường, các trường còn căn cứ cả kết quả học tập hoặc điểm thi tốt nghiệp THPT. Chưa kể, cũng chỉ một phần chỉ tiêu được xác định tuyển sinh bằng phương thức này.

Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến cáo các trường đại học khi đưa ra những phương thức, chỉ tiêu tuyển sinh cần đảm bảo sự ổn định, tránh gây xáo trộn, biến động lớn ảnh hưởng việc học tập và ôn luyện của thí sinh. Các tiêu chí tuyển sinh cần phù hợp với ngành đào tạo và phân loại được thí sinh, việc xét tuyển thực hiện trên cùng thang đo, trên một mặt bằng chung nhằm đảm bảo chất lượng đầu vào, tăng cường cả chất lượng đào tạo, để xây dựng và khẳng định uy tín của nhà trường; đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi, giảm áp lực cho thí sinh, đảm bảo công bằng.

Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh có những thay đổi xã hội sâu sắc. Ảnh: Shutterstock
Ứng phó với những thách thức toàn cầu thông qua sáng kiến hợp tác
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh những thay đổi xã hội sâu sắc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, hội thảo “Định hình Chương trình Nghiên cứu Khoa học Xã hội và Nhân văn ở châu Á” sẽ tập trung vào việc xác định các ưu tiên nghiên cứu và các sáng kiến hợp tác để giải quyết các thách thức toàn cầu và khu vực.
Sự kiện "Phổ cập Giáo dục Truyền thông và Thông tin tại Ecuador" đã diễn ra tại thủ đô Quito (Ecuador). Ảnh: UNESCO
Ecuador đẩy mạnh giáo dục truyền thông và thông tin
(Ngày Nay) - Sự kiện nhấn mạnh tầm quan trọng của “Phổ cập giáo dục truyền thông và thông tin tại Ecuador” (MIL) trong việc phát triển công dân kỹ thuật số có trách nhiệm, loại bỏ thứ ngôn từ thù hận và thông tin sai lệch.