Tiếp xúc với màn hình không ảnh hưởng tới kỹ năng xã hội của trẻ

(Ngày Nay) - Mặc dù dành nhiều thời gian cho điện thoại thông minh và mạng xã hội, nhưng trẻ em ngày nay vẫn có đủ những kỹ năng xã hội như thế hệ đi trước, theo một nghiên cứu mới được công bố.
Tiếp xúc với màn hình không ảnh hưởng tới kỹ năng xã hội của trẻ

Các nhà nghiên cứu đã so sánh đánh giá của giáo viên và phụ huynh về nhóm trẻ em bắt đầu đi mẫu giáo vào năm 1998 - 6 năm trước khi Facebook ra mắt, với những trẻ bắt đầu đi học năm 2010, khi iPad lần đầu xuất hiện.

Kết quả cho thấy cả hai nhóm trẻ đều có các kỹ năng giao tiếp, chẳng hạn như khả năng hình thành và duy trì tình bạn cũng như hòa đồng với những người xung quanh. Hai nhóm cũng được đánh giá tương tự về khả năng tự kiểm soát, chẳng hạn như khả năng điều chỉnh tính khí.

"Nói cách khác, những đứa trẻ vẫn ổn", theo ông Douglas Downey, tác giả chính của nghiên cứu và giáo sư xã hội học tại Đại học bang Ohio (Mỹ), cho biết.

"Trong hầu hết mọi so sánh chúng tôi đã thực hiện, các kỹ năng xã hội đều giữ nguyên hoặc thực sự tăng lên một cách khiêm tốn đối với những đứa trẻ được sinh ra sau này", Downey nói. "Có rất ít bằng chứng cho thấy việc tiếp xúc với màn hình  là vấn đề đối với sự phát triển của các kỹ năng xã hội".

Ý tưởng cho nghiên cứu này đã xuất hiện cách đây vài năm khi ông Downey có một cuộc tranh luận với con trai mình - Nick, về việc liệu thế hệ trẻ nhỏ bây giờ có đang thiếu các kỹ năng xã hội hay không.

"Tôi bắt đầu giải thích cho nó rằng thế hệ hiện tại thiếu sót khủng khiếp như thế nào về các kỹ năng xã hội của họ, có lẽ là do chúng dành hàng giờ nhìn vào màn hình", Downey nói. "Sau đó Nick hỏi làm thế nào tôi biết điều đó. Và khi tôi tiến hành nghiên cứu thì thực sự không có bằng chứng nào".

Vì vậy, Downey, cùng đồng nghiệp của mình, đã quyết định điều tra. Các nhà nghiên cứu đã so sánh dữ liệu của các trẻ em bắt đầu đi mẫu giáo vào năm 1998 (19.150 học sinh) với thế hệ bắt đầu đi mẫu giáo vào năm 2010 (13.400 học sinh).

Trẻ em được giáo viên đánh giá 6 lần trong khoảng thời gian bắt đầu đi mẫu giáo và cuối năm lớp 5. Chúng được đánh giá bởi phụ huynh vào đầu và cuối giai đoạn học mẫu giáo và cuối năm lớp 1.

Downey và các cộng sự tập trung chủ yếu vào các đánh giá của giáo viên, bởi vì họ đã theo dõi trẻ em đến tận lớp 5, mặc dù kết quả từ phụ huynh là tương đương nhau.

Kết quả cho thấy từ quan điểm của giáo viên, các kỹ năng xã hội của trẻ em không suy giảm giữa các nhóm 1998 và 2010. Và điều tương tự vẫn tồn tại khi trẻ tiến lên lớp 5.

Trên thực tế, các đánh giá của giáo viên về kỹ năng giao tiếp và khả năng tự kiểm soát đối với những trẻ trong nhóm năm 2010 có xu hướng cao hơn một chút so với những trẻ trong nhóm 1998, Downey nói.

Ngay cả trẻ em trong hai nhóm tiếp xúc sớm với màn hình điện thoại hay máy tính cũng cho thấy sự phát triển tương tự về kỹ năng xã hội so với những trẻ ít tiếp xúc với màn hình.

Tuy nhiên vẫn có một ngoại lệ: những trẻ thường xuyên truy cập các trang web trò chơi trực tuyến và mạng xã hội nhiều lần trong ngày có kỹ năng xã hội thấp hơn một chút.

"Nhưng đây chỉ là một hiệu ứng nhỏ", Downey nói. "Nhìn chung, chúng tôi tìm thấy rất ít bằng chứng cho thấy thời gian dành cho màn hình đang làm tổn hại tới các kỹ năng xã hội đối với hầu hết trẻ em".

Downey cho biết ban đầu ông rất ngạc nhiên khi thấy rằng thời gian dành cho màn hình không ảnh hưởng đến các kỹ năng xã hội, nhưng sau đó nhà nghiên cứu nhận ra rằng điều này tâm lý chung của người lớn

"Có một xu hướng cho mọi thế hệ ở độ tuổi của tôi bắt đầu có mối quan tâm về thế hệ trẻ. Đó là một câu chuyện cũ", ông nói.

Những lo lắng này thường liên quan đến "hoảng loạn đạo đức" đối với công nghệ mới, Downey giải thích. Người lớn lo ngại khi sự thay đổi công nghệ bắt đầu làm suy yếu các mối quan hệ truyền thống, đặc biệt là mối quan hệ cha mẹ và con cái.

"Sự ra đời của điện thoại, ô tô, đài phát thanh đều dẫn đến sự hoảng loạn về đạo đức của người lớn thời bấy giờ vì công nghệ cho phép trẻ em được hưởng quyền tự chủ nhiều hơn", ông nói. "Những lo ngại về công nghệ về màn hình điện thoại có thể đại diện cho sự hoảng loạn gần đây nhất để đối phó với sự thay đổi công nghệ của người lớn chúng ta".

Về mặt tích cực, các thế hệ trẻ em hiện đại đang hiểu được rằng việc có các mối quan hệ xã hội tốt có nghĩa là có thể giao tiếp thành công cả trực tiếp và trực tuyến, Downey nói.

"Bạn phải biết cách giao tiếp qua email, trên Facebook và Twitter, cũng như trực tiếp. Chúng ta chỉ nhìn vào các kỹ năng xã hội trực diện trong nghiên cứu này, nhưng các nghiên cứu trong tương lai nên xem xét các kỹ năng xã hội kỹ thuật số", ông Downey cho biết.

Theo Science Daily
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.