Trường tự chọn sách giáo khoa: Phù hợp, bảo đảm quyền lợi của học sinh

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Năm học 2024 - 2025 là năm học đầu tiên học sinh khối lớp 5, 9 và 12 học sách giáo khoa mới biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các năm học trước đó, chương trình này đã được thực hiện ở 9 khối lớp gồm: 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10 và 11.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã hoàn thành việc giới thiệu sách giáo khoa mới lớp 5, lớp 9 và lớp 12 tới cán bộ, giáo viên các trường Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố.

Cơ sở lựa chọn sách giáo khoa

Với mục tiêu đặt quyền lợi của học sinh lên hàng đầu, các nhà trường đang khẩn trương, tập trung triển khai lựa chọn sách giáo khoa đúng quy định và bảo đảm nguyên tắc dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, vì quyền lợi học sinh, phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện dạy, học của nhà trường.

Theo ông Trần Quốc Đạt, Hiệu trưởng Trường Trung học Cơ sở Trưng Vương (huyện Mê Linh, Hà Nội), việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 9 là quyền lợi, cũng là trách nhiệm rất lớn của các nhà trường. Nhà trường sẽ chủ động chọn được bộ sách giáo khoa phù hợp với nhận thức của học sinh và văn hóa vùng miền nơi trường đóng chân. Bên cạnh đó còn phù hợp cả yếu tố về điều kiện kinh tế chung của các gia đình học sinh.

Với sách giáo khoa lớp 5, ông Trần Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Mê Linh (huyện Mê Linh) cho biết, Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của trường gồm 15 thành viên, có mời đại diện cha mẹ học sinh. Các sách giáo khoa đưa ra lựa chọn đều nằm trong danh mục đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

“Nhà trường lựa chọn sách giáo khoa trên cơ sở tuân thủ các quy định của Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT cùng với các đặc điểm vùng miền, điều kiện kinh tế, nhận thức của học sinh. Bên cạnh đó, việc lựa chọn sách còn căn cứ vào trình độ giáo viên, điều kiện đội ngũ của nhà trường bởi giáo viên là người hiểu rõ đối tượng học sinh trường mình và các điều kiện dạy học, từ đó lựa chọn sách phù hợp”, ông Trần Anh Tuấn chia sẻ.

Tâm huyết, khách quan trong lựa chọn

Ở 3 khối lớp cuối cùng 5, 9, 12 triển khai sách giáo khoa biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo các nhà trường xác định rõ trách nhiệm, đặc biệt lưu tâm để triển khai đúng, đủ quy trình theo quy định.

Tại Trường Trung học Cơ sở Trưng Vương (huyện Mê Linh, Hà Nội), nhà trường đã thành lập Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa lớp 9 gồm 17 thành viên là giáo viên cốt cán, thực hiện đúng quy trình lựa chọn sách giáo khoa theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Bên cạnh các thành viên theo quy định của Bộ, năm nay có thêm đại diện cha mẹ học sinh cùng tham gia.

Nhà trường còn yêu cầu tất cả giáo viên của nhóm chuyên môn vào cuộc để cùng nghiên cứu, lựa chọn trên cơ sở vừa đảm bảo chất lượng kiến thức, vừa đảm bảo sự tiếp nối của sách giáo khoa các học sinh đã học lớp 8 từ năm học trước. Nhà trường đặc biệt chú trọng đến yếu tố hiệu quả với điều kiện dạy học ở trường mình và phù hợp với học sinh, giúp các em phát huy năng lực tốt nhất.

Ông Lê Việt Dương, Hiệu trưởng Trường Trung học Phổ thông Trương Định (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, nhà trường đã thành lập Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa lớp 12, xây dựng kế hoạch để các tổ, nhóm chuyên môn tổ chức nghiên cứu, tìm hiểu sách giáo khoa. Trong đó, nhà trường lưu ý những điểm mới trong quy trình lựa chọn quy định tại Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; đồng thời, đề nghị các thành viên Hội đồng lựa chọn xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với bộ sách giáo khoa sẽ giảng dạy tại trường.

Nhấn mạnh vai trò của nhà trường trong việc lựa chọn sách giáo khoa lớp 5, 9, 12 để sử dụng từ năm học 2024 - 2025, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Phạm Quốc Toản yêu cầu, các đơn vị cần nghiên cứu kỹ Thông tư số 27/2023/TT-BGDĐT, nhất là những điểm mới về trách nhiệm và quy trình lựa chọn sách giáo khoa để bảo đảm triển khai nghiêm túc, minh bạch, công bằng và bảo đảm tiến độ công bố danh mục sách giáo khoa được phê duyệt trước ngày 30/4/2024.

Mỗi nhà trường, tổ, nhóm chuyên môn, mỗi giáo viên cần ý thức rõ trách nhiệm trong việc nghiên cứu, lựa chọn sách giáo khoa phải xuất phát từ thực tiễn và hiệu quả dạy học, vì quyền lợi học sinh; đồng thời phù hợp với đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương và điều kiện tổ chức dạy, học tại các nhà trường./.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.
Hàng triệu người hâm mộ LMHT chờ từng ngày T1 và Faker sang Việt Nam.
Vì sao VPBank đưa T1 về Việt Nam? Khi eSports là điểm kết nối thế hệ khách hàng mới
(Ngày Nay) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.