UNESCO hỗ trợ giáo dục Afghanistan với phương pháp giảng dạy kết hợp

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh hệ thống giáo dục Afghanistan đang đối mặt với nhiều thách thức, giáo dục kết hợp được xem như giải pháp tiềm năng để nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp này còn gặp nhiều rào cản cần được khắc phục.
UNESCO hỗ trợ giáo dục Afghanistan với phương pháp giảng dạy kết hợp. Ảnh: Outlook Afghanistan
UNESCO hỗ trợ giáo dục Afghanistan với phương pháp giảng dạy kết hợp. Ảnh: Outlook Afghanistan

Phương pháp sư phạm tổng hợp, hay giảng dạy kết hợp, là phương pháp giáo dục tiên tiến, mang đến trải nghiệm học tập hiệu quả và linh hoạt cho học sinh trong thời đại công nghệ số. Phương pháp này kết hợp hài hòa giữa lớp học trực tiếp với các ứng dụng học tập kỹ thuật số, tạo nên môi trường học tập đa dạng, kích thích hứng thú học tập.

297 giáo viên Afghanistan đã được UNESCO cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Thụy Điển đào tạo về phương pháp sư phạm kết hợp vào tháng 11/2023.

Cô Anwari, một giáo viên ở thành phố Kabul (Afghanistan) chia sẻ: "Ban đầu, khi tham gia khóa đào tạo, tôi hoàn toàn không hiểu phương pháp sư phạm kết hợp là gì. Tuy nhiên, nó lại khơi gợi sự tò mò và hứng thú trong tôi, khiến tôi khao khát khám phá và tìm hiểu thêm". Sau khóa học, nhận thức của cô về phương pháp này đã có sự thay đổi đáng kể.

Khi hoàn thành khóa đào tạo, cô Anwari đã áp dụng những kiến thức thu nạp được vào tiết học bài thơ "Nee Nameh" của tác giả Rumi.

Trước khi đến lớp, cô sử dụng ứng dụng WhatsApp để chia sẻ với học sinh các video và âm thanh liên quan đến bài thơ. Nhờ vậy, học sinh có thể làm quen với tài liệu giảng dạy, chuẩn bị tốt hơn cho bài học.

Trong giờ học trực tiếp, cô Anwari tập trung vào việc phân tích, thảo luận nội dung. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước đó, học sinh có thể tham gia vào các hoạt động học tập một cách tích cực và hiệu quả hơn.

UNESCO hỗ trợ giáo dục Afghanistan với phương pháp giảng dạy kết hợp ảnh 1

Học sinh có thể tham gia vào các hoạt động học tập tích cực hơn. Ảnh: Majid Saeedi/Getty Images

Với phương pháp giảng dạy kết hợp này, cô Anwari đã tối đa hóa hiệu quả của thời gian học kéo dài một giờ, giúp học sinh hiểu sâu hơn về bài thơ và phát triển các kỹ năng tư duy phản biện, thảo luận và hợp tác.

Cô cũng cho biết thêm, ban đầu lớp học khá do dự khi tham gia nhóm WhatsApp vì đây là phương pháp mới. Tuy nhiên, khi nhận ra lợi ích của việc có thêm kênh liên lạc và học hỏi với giáo viên, các em đã nhanh chóng tiếp cận và sử dụng. Do đó, việc học ngoại tuyến của học sinh cũng được cải thiện đáng kể.

Nhiều thách thức trong giáo dục vẫn tồn tại

Mặc dù phương pháp sư phạm kết hợp mang lại nhiều lợi ích cho giáo viên và học sinh, nhưng việc áp dụng hoàn toàn phương pháp này ở Afghanistan vẫn còn gặp rào cản. Nhiều giáo viên và học sinh không có kết nối Internet tốt, điện thoại thông minh hoặc máy tính. Trong lớp, giáo viên có thể chia các em thành nhóm để sử dụng chung thiết bị, nhưng ở nhà, việc có được thiết bị để truy cập tài liệu trực tuyến là một thách thức lớn.

UNESCO hỗ trợ giáo dục Afghanistan với phương pháp giảng dạy kết hợp ảnh 2

Nhiều giáo viên và học sinh không có kết nối Internet tốt hoặc thiết bị thông minh. Ảnh: The Silk Road

Một số giải pháp được đề xuất bao gồm: tổ chức đào tạo và hội thảo thường xuyên; cung cấp thiết bị, kết nối Internet giá rẻ cho học sinh; phát triển tài liệu học tập phù hợp với điều kiện từng địa phương.

Nhân Ngày Quốc tế Học tập Kỹ thuật số đầu tiên vào ngày 19/3/2024, UNESCO tái khẳng định cam kết thúc đẩy và sử dụng công nghệ giáo dục để nhiều trẻ em và thanh thiếu niên Afghanistan có thể tiếp cận các dịch vụ giáo dục chất lượng.

Theo UNESCO
UNESCO đồng ý đề xuất bảo tồn và phát triển Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long
UNESCO đồng ý đề xuất bảo tồn và phát triển Di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long
(Ngày Nay) - Ngày 24/7, tại Trung tâm Hội nghị Bharat Mandapam ở Thủ đô New Delhi (Ấn Độ), trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 46, Chủ tịch Ủy ban Di sản thế giới Vishal V. Sharma đã thông qua Quyết định số 46 COM 7B.43, chính thức đồng thuận với các nội dung đề xuất của Việt Nam về định hướng, tầm nhìn nghiên cứu, bảo tồn và phát triển Di sản thế giới Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long.
Chiều 27/8/2014, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục chuyến thăm, làm việc tại Hà Giang nhằm kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh. Trong ảnh: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm cán bộ, nhân viên lực lượng liên ngành Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy. Ảnh tư liệu: Trí Dũng
Thực hiện lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại nơi cực Bắc thân yêu của Tổ quốc
(Ngày Nay) - Lời dặn dò của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” đã trở thành kim chỉ nam để mỗi cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân “tự soi”, “tự sửa”, không ngừng rèn luyện, nâng cao năng lực công tác, ra sức giữ gìn, bảo vệ uy tín, sức mạnh của Đảng, bảo vệ cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân...
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc với Đảng bộ, chính quyền huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận.
Vai trò to lớn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong hoạt động Quốc hội ​
(Ngày Nay) -Gần 60 năm làm việc và cống hiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã để lại nhiều di sản có giá trị đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Trân trọng những công lao to lớn trong quá trình xây dựng và đổi mới tổ chức, hoạt động của Quốc hội, nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, đồng chí Nguyễn Phú Trọng không chỉ là người chiến sĩ cộng sản kiên trung, mà còn là hạt nhân trong vai trò lãnh đạo, góp phần xây dựng, khẳng định uy tín của cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân.