UNESCO hỗ trợ giáo dục Afghanistan với phương pháp giảng dạy kết hợp

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Trong bối cảnh hệ thống giáo dục Afghanistan đang đối mặt với nhiều thách thức, giáo dục kết hợp được xem như giải pháp tiềm năng để nâng cao chất lượng. Tuy nhiên, việc áp dụng phương pháp này còn gặp nhiều rào cản cần được khắc phục.
UNESCO hỗ trợ giáo dục Afghanistan với phương pháp giảng dạy kết hợp. Ảnh: Outlook Afghanistan
UNESCO hỗ trợ giáo dục Afghanistan với phương pháp giảng dạy kết hợp. Ảnh: Outlook Afghanistan

Phương pháp sư phạm tổng hợp, hay giảng dạy kết hợp, là phương pháp giáo dục tiên tiến, mang đến trải nghiệm học tập hiệu quả và linh hoạt cho học sinh trong thời đại công nghệ số. Phương pháp này kết hợp hài hòa giữa lớp học trực tiếp với các ứng dụng học tập kỹ thuật số, tạo nên môi trường học tập đa dạng, kích thích hứng thú học tập.

297 giáo viên Afghanistan đã được UNESCO cùng Cơ quan Phát triển Quốc tế Thụy Điển đào tạo về phương pháp sư phạm kết hợp vào tháng 11/2023.

Cô Anwari, một giáo viên ở thành phố Kabul (Afghanistan) chia sẻ: "Ban đầu, khi tham gia khóa đào tạo, tôi hoàn toàn không hiểu phương pháp sư phạm kết hợp là gì. Tuy nhiên, nó lại khơi gợi sự tò mò và hứng thú trong tôi, khiến tôi khao khát khám phá và tìm hiểu thêm". Sau khóa học, nhận thức của cô về phương pháp này đã có sự thay đổi đáng kể.

Khi hoàn thành khóa đào tạo, cô Anwari đã áp dụng những kiến thức thu nạp được vào tiết học bài thơ "Nee Nameh" của tác giả Rumi.

Trước khi đến lớp, cô sử dụng ứng dụng WhatsApp để chia sẻ với học sinh các video và âm thanh liên quan đến bài thơ. Nhờ vậy, học sinh có thể làm quen với tài liệu giảng dạy, chuẩn bị tốt hơn cho bài học.

Trong giờ học trực tiếp, cô Anwari tập trung vào việc phân tích, thảo luận nội dung. Nhờ sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước đó, học sinh có thể tham gia vào các hoạt động học tập một cách tích cực và hiệu quả hơn.

UNESCO hỗ trợ giáo dục Afghanistan với phương pháp giảng dạy kết hợp ảnh 1

Học sinh có thể tham gia vào các hoạt động học tập tích cực hơn. Ảnh: Majid Saeedi/Getty Images

Với phương pháp giảng dạy kết hợp này, cô Anwari đã tối đa hóa hiệu quả của thời gian học kéo dài một giờ, giúp học sinh hiểu sâu hơn về bài thơ và phát triển các kỹ năng tư duy phản biện, thảo luận và hợp tác.

Cô cũng cho biết thêm, ban đầu lớp học khá do dự khi tham gia nhóm WhatsApp vì đây là phương pháp mới. Tuy nhiên, khi nhận ra lợi ích của việc có thêm kênh liên lạc và học hỏi với giáo viên, các em đã nhanh chóng tiếp cận và sử dụng. Do đó, việc học ngoại tuyến của học sinh cũng được cải thiện đáng kể.

Nhiều thách thức trong giáo dục vẫn tồn tại

Mặc dù phương pháp sư phạm kết hợp mang lại nhiều lợi ích cho giáo viên và học sinh, nhưng việc áp dụng hoàn toàn phương pháp này ở Afghanistan vẫn còn gặp rào cản. Nhiều giáo viên và học sinh không có kết nối Internet tốt, điện thoại thông minh hoặc máy tính. Trong lớp, giáo viên có thể chia các em thành nhóm để sử dụng chung thiết bị, nhưng ở nhà, việc có được thiết bị để truy cập tài liệu trực tuyến là một thách thức lớn.

UNESCO hỗ trợ giáo dục Afghanistan với phương pháp giảng dạy kết hợp ảnh 2

Nhiều giáo viên và học sinh không có kết nối Internet tốt hoặc thiết bị thông minh. Ảnh: The Silk Road

Một số giải pháp được đề xuất bao gồm: tổ chức đào tạo và hội thảo thường xuyên; cung cấp thiết bị, kết nối Internet giá rẻ cho học sinh; phát triển tài liệu học tập phù hợp với điều kiện từng địa phương.

Nhân Ngày Quốc tế Học tập Kỹ thuật số đầu tiên vào ngày 19/3/2024, UNESCO tái khẳng định cam kết thúc đẩy và sử dụng công nghệ giáo dục để nhiều trẻ em và thanh thiếu niên Afghanistan có thể tiếp cận các dịch vụ giáo dục chất lượng.

Theo UNESCO
Di tích lịch sử văn hóa đình Yên Duyên. (Ảnh minh hoạ)
Hà Nội: Thêm 567 di tích được "phát hiện" sau kiểm kê
(Ngày Nay) - UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quy định về việc phê duyệt bổ sung danh mục kiểm kê di tích trên địa bàn thành phố từ ngày 31/12/2015 đến ngày 31/1/2025. Theo đó, thành phố có thêm 567 di tích được bổ sung vào danh mục 5.922 di tích đã được UBND thành phố phê duyệt vào tháng 10/2016.
Cán bộ Công an phường Bình Thọ hướng dẫn làm thủ tục cho người dân.
TP.HCM: Nhiều thuận lợi trong ngày đầu cấp, đổi giấy phép lái xe tại phường, xã, thị trấn
(Ngày Nay) - Bắt đầu từ ngày 17/3, Công an Thành phố Hồ Chí Minh chính thức triển khai tiếp nhận hồ sơ cấp, đổi giấy phép lái xe tại 22 điểm phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố. Tuy ngày đầu người dân đến làm thủ tục khá đông đúc nhưng các khâu tiếp nhận, xử lý hồ sơ vẫn diễn ra nhanh chóng, thuận lợi.
Nhiều trường học miền núi Thanh Hóa thiếu trang thiết bị dạy học.
Thanh Hoá: Nỗ lực khắc phục tình trạng thiếu thiết bị dạy và học tại các trường miền núi
(Ngày Nay) - Dù ngành Giáo dục tỉnh Thanh Hóa đã quan tâm, chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 nhưng thực tế, tình trạng thiếu trang thiết bị giảng dạy, cơ sở vật chất vẫn xảy ra ở một số địa phương, nhất là ở các trường ở địa bàn miền núi. Hiện các nhà trường đang nỗ lực khắc phục tình trạng này, đảm bảo cho học sinh được học tập tốt.
Biến đổi khí hậu và câu chuyện ứng phó từ Việt Nam
Biến đổi khí hậu và câu chuyện ứng phó từ Việt Nam
(Ngày Nay) - Biến đổi khí hậu là sự thay đổi của khí hậu trong một khoảng thời gian dài do tác động của các điều kiện tự nhiên và hoạt động của con người, biểu hiện bởi sự nóng lên toàn cầu, mực nước biển dâng và gia tăng các hiện tượng khí tượng thủy văn cực đoan.
Tiệc trà giao lưu trong không gian trang trọng, ấm áp và hương trà thanh tao
Phu nhân Chủ tịch Quốc hội mời trà Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN
(Ngày Nay) -Bạch Trà Thiên – phẩm trà quý hiếm của nhà trà Shanam được chọn là thức trà để bà Nguyễn Thị Thanh Nga, Phu nhân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn pha mời Nhóm Phụ nữ Cộng đồng ASEAN thưởng thức trong tiệc trà giao lưu vừa diễn ra chiều nay, 17/3 tại Tòa nhà Quốc hội.
Sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh
Sẽ tổ chức hội nghị toàn quốc triển khai sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, sau cuộc họp của Bộ Chính trị thống nhất chủ trương về sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, Đảng ủy Chính phủ gửi đề án lấy ý kiến của các bộ, ngành, địa phương, sau đó tổng hợp và báo cáo Ban Chấp hành Trung ương. Sau đó sẽ có một hội nghị toàn quốc để triển khai sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh và sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp xã.