Lời nói chẳng mất tiền mua…

[Ngày Nay] - Những ngày gần đây, “hot streamer” ViruSs đã có những nhận xét thẳng thắn về MV comeback của Hoàng Bách – một ca sĩ kỳ cựu của làng nhạc Việt với những câu từ làm không ít người hâm mộ “dậy sóng”. Chuyện khen chê trong giới showbiz lại một lần nữa được khơi dậy.
Lời nói chẳng mất tiền mua… ảnh 1

Hoàng Bách và ViruSs.

Showbiz không chỉ toàn những lời có cánh

Có vẻ như để đền bù cho những tháng ngày bình lặng mùa COVID, showbiz Việt lại tiếp tục rộn ràng với những tranh cãi trái chiều về chuyện khen chê, đóng góp ý kiến cho nhau trong giới showbiz.

Mới nhất là chuyện chàng ca sĩ Hoàng Bách đã trở lại với chuỗi dự án âm nhạc BACH20 và ra mắt ca khúc “Chuyện chàng cô đơn” phiên bản mới nhất 2020. Được nhớ đến với tên gọi “big hit đầu tiên” của nhóm nhạc nổi tiếng AC&M, “Chuyện chàng cô đơn” cũng chính là một trong những sáng tác đầu tay của Hoàng Bách.

Trở lại với ca khúc tủ của mình, Hoàng Bách bị ViruSs thẳng thắn chê bai là phối mỏng, không đủ độ phiêu. Lời nhận xét chưa dừng ở đó: “Đối với nghệ sĩ khác khi quay trở lại với âm nhạc Việt Nam thì khó 10 nhưng với anh Bách dù anh có giận mình thì mình cũng phải nói thật rằng anh sẽ khó gấp 100. Anh Bách xuất thân từ một boyband tách ra hát solo, nó khó hơn rất nhiều so với những người đã từng hát solo và quay trở lại. Đã như vậy, anh còn trở lại trong thời điểm đường đua khắc nghiệt của Vpop thì thật sự rất khó”.

Lời nói chẳng mất tiền mua… ảnh 2

MV Chuyện chàng cô đơn - Hoàng Bách.

Những chia sẻ có phần khá thẳng với bậc đi trước đã khiến nhiều người cảm thấy ái ngại, nhiều người cho rằng ViruSs “vuốt mặt phải nể mũi” đàn anh. Nhưng chính Hoàng Bách đã lên tiếng. Anh không những không tức giận mà còn rất tiếp thu tích cực những ý kiến từ đàn em. Cụ thể, anh không cho rằng những nhận xét của ViruSs dành cho MV “Chuyện chàng cô đơn” trong dự án Live20 của mình là lời chê. “Trước hết, phải là lời cảm ơn của tôi dành cho em vì đã quan tâm đến sản phẩm mới nhất của tôi. Em có quan tâm và quan tâm một cách thực sự thì mới có những đánh giá chi tiết đến thế. Về đánh giá tổng thể bài hát bị mỏng khi so với bản cách đây 17 năm mà nhiều fan của tôi có quan tâm và hỏi ý kiến tôi, theo tôi đây là cảm nhận cá nhân của em, tôi hoàn toàn tôn trọng điều ấy”.

Lời nói chẳng mất tiền mua… ảnh 3

Thành Lộc thẳng thắn chê Nhã Phương trong một cảnh phim.

Cũng gần đây, NSƯT Thành Lộc làm showbiz “dậy sóng” khi thẳng thắn chê Nhã Phương trong một cảnh phim. Cụ thể, trong thời gian nghỉ ở nhà vì dịch COVID-19, Thành Lộc đã có thời gian xem bộ phim “Trạng Quỳnh” rồi bực bội vì cây đàn tranh trong một cảnh quay của Nhã Phương bị dựng ngược. Anh chê không thương tiếc: “Đã làm diễn viên thì phải đi học, làm nghề chuyên nghiệp là phải như vậy.

Không cần phải hay như thầy đàn thật, chỉ cần biết làm cho đúng là được, đó là nghề diễn mà. Phim thương mại là vậy, diễn viên đâu có thời gian để nghiên cứu thêm kỹ năng! Coi tới đó thôi là bực quá tắt luôn!”. Lời chê thẳng thừng của Thành Lộc khiến không chỉ Nhã Phương mà rất nhiều diễn viên trẻ cảm thấy nóng mặt, dù từ đầu đến cuối câu chuyện, Nhã Phương chọn cách im lặng, không lên tiếng như Hoàng Bách.

Cái giá của sự trưởng thành

Ở showbiz Việt, chuyện chê bai, bóc phốt nhau không phải là chuyên hiếm, nhưng  ít xảy ra trường hợp giới nghệ sỹ mâu thuẫn vì chuyện chê trách hay nói thẳng về đồng nghiệp như các nghệ sĩ nước ngoài. Chuyện các bậc đàn anh chê đàn em, người cũ chê người mới… đã có từ khi showbiz càng ngày càng… thị phi.

Lời nói chẳng mất tiền mua… ảnh 4

Cảnh phim của Nhã Phương bị chê.

Không ít nghệ sĩ sẵn sàng nói lên quan điểm của mình mà không sợ đụng chạm vì thấy quá… chướng tai gai mắt. Còn nhớ hồi năm 2012, ca sĩ Bảo Yến từng gây sốc khi chê bai thẳng mặt hàng loạt ca sĩ hàng đầu của Vpop. “Ca sĩ theo tôi gồm 2 loại, loại thứ nhất là ca sĩ thực thụ, chuyên nghiệp và loại thứ hai là những người hát tựa ca sĩ. Với tôi, trời ban cho Đàm Vĩnh Hưng , Mỹ Tâm , Hồ Ngọc Hà, Thanh Thảo, Hồ Quỳnh Hương... chút tài năng để họ bước lên sân khấu múa may quay cuồng như một con rối”.

Những ca sĩ đã có chút thành công trong showbiz nghe xong lời nhận xét đó, dù ít dù nhiều, cũng bị phân tán tư tưởng. Nhưng ca sĩ Bảo Yến vẫn mặc kệ. Cô còn thừa nhận: “showbiz Việt là một thế giới không có tình người”.

Nên cư xử thế nào với những lời khen chê trong showbiz vẫn là bài toán khó  chưa có hồi kết, nó tùy thuộc vào tính cách của mỗi ca sĩ, diễn viên và hoàn cảnh mà mỗi người nhận được lời khen chê. Tuy nhiên, gạn lọc những nhận xét tích cực và bỏ ngoài tai những lời nói như “vả vào mặt nhau” là điều mà nhiều diễn viên gạo cội đưa lời khuyên. Trong chương trình “Bạn nghĩ gì?” phát sóng hồi đầu năm 2020, Nghệ sĩ Nhân dân Hồng Vân đã đề cập đến thái độ vô lễ của những bạn trẻ đồng nghiệp. Nghệ sĩ không giấu được sự ngao ngán: “Bây giờ, có thể một số nghệ sĩ trẻ cảm thấy ứng xử lễ phép với người khác là không cần thiết, nên họ không làm. Họ thích sống bằng cá tính của chính họ, nên không cần giao thiệp với ai. Đó là suy nghĩ của họ, tôi không trách được. Chỉ có điều, tôi sẽ không tiếp xúc, không để tâm, để mắt tới những người như thế, cho đỡ mệt!”.

Cho nên người xưa mới có câu: “lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Chúng ta đang sống giữa thời đại bình đẳng, được tôn trọng cũng như được trao đổi thông tin một cách thoải mái. Một khi đã thành người nổi tiếng, những ngôi sao trong làng showbiz Việt nên học được cách khen chê nhã nhặn, kiềm chế công kích, để làng giải trí không có những màn khẩu chiến căng thẳng giữa các thế hệ.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.