Vết bẩn trên đoàn tàu 'du lịch'

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) -  Bên cạnh mặt tích cực, mặt trái của sự phục hồi du lịch cũng tái xuất hiện như hoạt động chèo kéo khách, rác thải, ô nhiễm môi trường, dịch vụ không như quảng cáo…
Nhiều lái xe chèo kéo, bắt khách không đúng nơi quy định tại Huế.
Nhiều lái xe chèo kéo, bắt khách không đúng nơi quy định tại Huế.

Đánh rơi tiêu chí thân thiện

Mới đây nhất, rạng sáng 10/7, một vụ xô xát giữa hai người đàn ông ngoại quốc có biểu hiện say rượu và một nhóm người Việt Nam tại phố Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đã được quay lại và đưa lên mạng xã hội. Theo hình ảnh clip ghi lại, một nhóm khoảng 3 người đàn ông đã dùng ghế nhựa, chai bia liên tục tấn công một khách nước ngoài. Vị khách nước ngoài cũng xông vào đấm lại trước khi rời đi. Sau vụ ẩu đả, các bên không trình báo với công an phường, song do tính chất của sự việc liên quan đến người nước ngoài, Công an quận Hoàn Kiếm đã lập hồ sơ những người liên quan và làm rõ nguyên nhân.

Việc tuyên truyền về quy tắc ứng xử văn minh du lịch cần đẩy mạnh từ các bên như người làm du lịch, cư dân của điểm đến và cả chính du khách.

Cách đó hơn một tuần, ngày 1/7, Sở Du lịch Hà Nội nhận được thông tin phản ánh của khách sạn Apricot Hà Nội (số 136 phố Hàng Trống, Hoàn Kiếm) về việc một khách nước ngoài đi taxi từ khu vực hồ Hoàn Kiếm đến khu đô thị tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội phải trả 400.000 đồng - cao hơn nhiều so với thông thường. Sau khi nhận phản ánh, Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chuyển thông tin phản ánh của khách du lịch đến Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội để được xem xét, giải quyết.

Qua rà soát, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội xác định xe taxi BKS 30A-780.62 đã thu quá giá cước đối với bà Dabrowska Malgorzata - quốc tịch Ba Lan. Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã lập biên bản vi phạm hành chính với lái xe taxi là bà Phạm Thị Ngọc và yêu cầu trả lại số tiền, xin lỗi du khách.

Trước đó, ngày 5/5, khoảng 3 giờ sáng, Công an quận Hoàn Kiếm nhận thông tin 2 du khách người Nga bị lái xe taxi chiếm đoạt điện thoại tại khu vực đường Hàng Bông. Sau khi xác minh, đến trưa cùng ngày, Công an quận Hoàn Kiếm đã làm rõ người lái xe taxi có hành vi trên là Trần Quốc Hưng, sinh năm 1988, ở Nam Định. Hưng đã giao nộp 2 chiếc điện thoại của 2 nữ du khách. Công an quận Hoàn Kiếm đã trao trả tài sản cho 2 du khách người Nga ngay trong ngày.

Những vụ việc thiếu thiện cảm liên quan đến khách nước ngoài liên tiếp xuất hiện tại Thủ đô khiến đoàn tàu du lịch đang chuyển động tích cực sau mùa COVID-19 bị nhuốm bẩn.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc AZA Travel, Phó Chủ tịch CLB Du lịch Thủ đô cho biết: Những tiêu cực và mặt trái của hoạt động du lịch đã có từ lâu. Trước khi xảy ra dịch COVID-19, những hoạt động chèo kéo, bán hàng giá cao, “chặt chém” khi đi taxi… cũng đã diễn ra và được báo chí phản ánh. Cơ quan quản lý cũng nhiều lần phải vào cuộc, thậm chí mở các đợt truy quét nhưng vẫn ngấm ngầm hoạt động. Theo phản ánh của đơn vị làm du lịch trong phố cổ Hà Nội, hoạt động chèo kéo khách mua hàng cũng đã xuất hiện tại khu vực phố cổ Hà Nội thời gian gần đây khi hoạt động du lịch sôi động trở lại.

Vết bẩn trên đoàn tàu 'du lịch' ảnh 1

Công an quận Hoàn Kiếm đã trao trả tài sản cho 2 du khách người Nga.

“Xô xát giữa một nhóm thanh niên và du khách nước ngoài và qua cũng là lời cảnh báo về văn hoá ứng xử tồn tại giữa cư dân bản địa và du khách quốc tế đang trong giai đoạn du lịch phục hồi và cần có giải pháp để hiện tượng này không tái diễn. Để làm được điều này, vai trò của chính quyền địa phương của điểm đến du lịch có tính quyết định đi cùng với công tác tuyên truyền”, ông Nguyễn Tiến Đạt cho biết.

Đẩy mạnh thực hiện Bộ quy tắc ứng xử

Để hạn chế những mặt trái khi phát triển du lịch, từ tháng 3/2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Bộ Quy tắc Ứng xử văn minh du lịch trên quy mô cả nước; trong đó quy định cụ thể những điều cần làm đối với từng đối tượng tham gia hoạt động du lịch.

Hà Nội cũng ban hành bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng vào tháng 3/2017 sau hơn 5 năm lấy ý kiến chuyên gia, cộng đồng. Sau khi hai Bộ quy tắc ứng xử này được ban hành cùng thời điểm năm 2017, PGS.TS Phạm Hồng Long, trưởng khoa Du lịch (Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội) cũng đã được Sở Du lịch Hà Nội mời giảng tập huấn cho cán bộ cơ sở. “Cả hai bộ quy tắc này khi xác định liên quan đến hành vi ứng xử với du khách đều có những điểm chung mang tính quy tắc trong giao tiếp, ứng xử như thân thiện, không gây gổ, dùng bạo lực…”, PGS.TS Phạm Hồng Long, cho biết.

Từ góc độ nghiên cứu, PGS.TS Phạm Hồng Long cho biết: “Khảo sát tại nhiều điểm du lịch, thời kỳ ban đầu khi ít khách (cả khách quốc tế lẫn khách nội địa), cư dân bản địa vẫn giữ được vẻ chất phác, thân thiện, hiếu khách. Tuy nhiên, khi khách đến đông sẽ dẫn tới mâu thuẫn từ nhiều khía cạnh như môi trường, tiếng ồn, giao thoa văn hoá dẫn đến những sự pha tạp, lai căng… Khi đó, người dân sẽ chỉ nhìn về khía cạnh kinh tế. Với người dân phố cổ Hà Nội, khi lượng khách trở nên đông thì hoạt động của khách du lịch trở nên quen thuộc và họ thấy bình thường như chính cư dân bản địa. Điều này cũng sẽ đẫn đến ứng xử như cư dân bản địa”.

“Mâu thuẫn sẽ xảy ra khi gắn với lợi ích kinh tế và áp lực du khách đông. Điều này cần sự điều phối của cơ quan quản lý Nhà nước trong điều phối hoạt động du lịch như giãn bớt lượng khách qua các điểm lân cận. Đồng thời, tuyên truyền rộng rãi đến cộng đồng dân cư, các tổ chức sau 2 năm bị ảnh hưởng COVID-19 khiến du lịch “đóng băng” và có phần mai một về thông tin của Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch và Quy tắc ứng xử nơi công cộng của Hà Nội”, PGS.TS Phạm Hồng Long nhận định.

Trong quá trình phục hồi du lịch và đang đón mùa cao điểm khách quốc tế từ tháng 9, các điểm đến du lịch Hà Nội, nhất là khu phố cổ là trung tâm giao lưu với nhiều hoạt động về đêm sớm tái khởi động tuyên truyền Bộ quy tắc ứng xử văn minh du lịch và đối với Hà Nội là bộ quy tắc ứng xử nơi công cộng.

Hơn ai hết, chính quyền địa phương phải là “quan tòa”, có vai trò quan trọng trong việc xử lý tình huống phát sinh trong đời sống giữa du khách và cư dân.

Hiện trường vụ hỏa hoạn tại kho chứa nhiên liệu bên Vịnh Matanzas, Cuba. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Doanh nghiệp Việt hỗ trợ Cuba sau vụ cháy kho dầu
(Ngày Nay) -  Ngày 19/8, Công ty Thái Bình của Việt Nam đã trao tặng Cuba 100.000 USD để chung tay cùng đảo quốc Caribe khắc phục hậu quả vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra tại khu công nghiệp Matanzas .
Bị can Nguyễn Phương Hằng.
Gia hạn tạm giam bị can Nguyễn Phương Hằng
(Ngày Nay) - Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định gia hạn tạm giam thêm 19 ngày đối với bị can Nguyễn Phương Hằng (Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam) để điều tra về hành vi "Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân", theo khoản 2 Điều 331 bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).
Những tỉnh, thành miễn học phí từ năm học 2022 - 2023
Những tỉnh, thành miễn học phí từ năm học 2022 - 2023
(Ngày Nay) - Bên cạnh những địa phương miễn học phí hoàn toàn cho học sinh từ năm học 2022 -2023 như Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện đã có thêm những tỉnh như Quảng Ninh, Cần Thơ đang dự kiến về việc này.
Khuyến cáo người dân không uống rượu có hàm lượng Methanol cao, có thể gây mù mắt và tử vong
Khuyến cáo người dân không uống rượu có hàm lượng Methanol cao, có thể gây mù mắt và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 11/8, liên quan đến tình trạng các vụ ngộ độc rượu, nghiêm trọng nhất là vụ việc xảy ra tại nhà hàng MR Bao (phường Phước Long B, thành phố Thủ Đức) khiến 2 người tử vong, 6 người trong tình trạng nguy kịch, ông Lê Minh Hải, Phó trưởng ban Quản lý an toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, đây là sự cố nghiêm trọng khi sử dụng thực phẩm không an toàn, cụ thể là rượu không rõ nguồn gốc sản xuất, kinh doanh.