Việt Nam là quốc gia hạnh phúc thứ hai trên thế giới

Mới đây Quỹ kinh tế mới (NEF) của Anh vừa công bố top những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong đó Việt Nam xếp thứ 2 sau Costa Rica.
Việt Nam là quốc gia hạnh phúc thứ hai trên thế giới

Daily Mail đưa tin, xếp hạng quốc gia hạnh phúc nhất thế giới dựa trên chỉ số HPI (Happy Planet Index). Chỉ số này không căn cứ vào sự giàu có mà dựa theo mức tuổi thọ của người dân, độ hài lòng của người dân và chỉ số môi trường.

Để biên soạn dữ liệu, các nhà nghiên cứu đã trực tiếp tiến hành phỏng vấn người dân ở 151 quốc gia trên thế giới về quan điểm của họ.

Về sự hài lòng, thoải mái của người dân: Chỉ số này được đánh giá bằng cách sử dụng các câu hỏi gọi là “Thang cuộc sống” từ Tổ chức điều tra thế giới Gallup World Poll. Người dân sẽ trả lời các câu hỏi theo thang điểm từ 0-10, trong đó số 0 là cuộc sống tồi tệ nhất và số 10 đại diện cho cuộc sống tốt nhất.
Về tuổi thọ: NEF lấy dữ liệu từ báo cáo phát triển con người UNDP năm 2011.
Về chỉ số môi trường sống: NEF dựa trên đánh giá mức độ tiêu thụ tài nguyên tại mỗi quốc gia do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) ghi nhận.
Hai yếu tố đầu tiên trực tiếp biểu thị cuộc sống hạnh phúc, còn yếu tố thứ 3 được coi là để duy trì hạnh phúc bền vững, nghĩa là một đất nước có thể nuôi sống công dân của mình mà không cần bất kỳ sự giúp đỡ bên ngoài.

Trong top 10 các quốc gia hạnh phúc nhất thế giới, duy nhất Việt Nam là nước ngoài khu vực Mỹ Latin. Các nước trong top 10 còn lại là Colombia, Belize, El Salvador, Jamaica, Panama, Nicaragua, Venezuela và Guatemala. Nam Mỹ là nơi được đánh giá có nhiều quốc gia hạnh phúc. Bốn trong số năm nơi hạnh phúc nhất trên đang ở khu vực này đứng vị trí số 1, số 3, số 4 và số 5. Chad và Botswana là 2 quốc gia có chỉ số hạnh phúc tồi tệ nhất ở châu Phi.

Một điều kỳ lạ là các nước phương Tây có chỉ số HPI rất thấp, tức là người dân cảm thấy không hạnh phúc lắm với điều kiện sống. Theo chỉ số này, Anh xếp 41, Pháp xếp 50, Tây Ban Nha xếp 62, Canada xếp 65, Úc xếp 76 và Mỹ xếp tận 105.
Năm 2006, Việt Nam xếp hạng thứ 12 nhưng đến 2009 đã nhảy lên top 5. Năm 2012, Việt Nam xếp thứ 2 và tiếp tục duy trì vị thế này cho đến nay.

HPI được xem là cách đánh giá mức độ sống của người dân ở mỗi quốc gia tốt hơn các chỉ số như GDP (Tổng sản phẩm nội địa) hay HDI (Chỉ số phát triển con người). Những khác biệt thể hiện qua HPI cho thấy, con người vẫn có thể sống thọ và hạnh phúc nhưng tác động đến môi trường ít hơn.

Trực tiếp phiên toà phúc thẩm xét xử bầu Kiên và đồng phạm

Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.