Vượt khó giữa mùa dịch

0:00 / 0:00
0:00
[Ngày Nay] - Rất nhiều công ty gặp khó khăn về kinh tế khi đại dịch COVID-19 ập đến, nhất là khi nhiều quốc gia áp đặt lệnh giãn cách xã hội, hạn chế đi lại tránh lây  nhiễm cộng đồng. Nhưng với một vài công ty, khó khăn càng khiến họ sáng tạo và phát triển.
Hai người đồng sáng lập Limehome là Lars Staebe (trái) và Josef Vollmayr.
Hai người đồng sáng lập Limehome là Lars Staebe (trái) và Josef Vollmayr.

Một mình một lối đi

Nhờ cách thức kinh doanh bắt kịp thời đại, công ty khởi nghiệp du lịch Limehome của Đức đang đi “ngược chiều gió” với rất nhiều đối thủ.

Limehome là công ty tiên phong trong cung cấp các dịch vụ lưu trú “không tiếp xúc” thay thế cho các lựa chọn khách sạn truyền thống, với sự kết hợp giữa các căn hộ thiết kế riêng và một nền tảng quản lý đặt phòng theo kiểu AirBnB. Từ Đức rồi đến Áo, giờ đây Limehome đang tiếp tục mở rộng hoạt động sang thị trường Tây Ban Nha.

Khi các chính phủ áp dụng lệnh phong tỏa trong mùa xuân vừa qua, số lượng đặt phòng ở Limehome cũng bị ảnh hưởng một thời gian ngắn. Nhưng từ tháng 5 đến tháng 9, công ty này đã khôi phục 85% công suất phục vụ tại 45 cơ sở trong khi có 35 cơ sở khác đang trong giai đoạn hoàn thiện.

Nhà đồng sáng lập Limehome Josef Vollmayr cho biết công ty đã “gặp may” trong đợt phong tỏa đầu tiên khi các khách hàng dần chuyển sang dịch vụ của Limehome trong bối cảnh các khách sạn đều đóng cửa. “Khi các khách sạn đóng cửa, chúng tôi trở nên phù hợp”, anh nói.

Vượt khó giữa mùa dịch ảnh 1

Thiết bị tập thể dục tại nhà của Mirror hiển thị một huấn luyện viên hướng dẫn người dùng thực hiện nhiều bài tập khác nhau và đã thu hút được sự chú ý khi các phòng tập thể dục đóng cửa.

AirBnB đã chứng kiến số lượng đặt phòng tăng mạnh trong thời gian dịch bệnh với khách hàng là những người muốn đi du lịch trong thời gian phải thực hiện giãn cách xã hội. Tiếp đà thắng lợi, AirBnB dự kiến sẽ công bố thông tin đăng ký niêm yết trên sàn chứng New York trong tuần tới.

Limehome, khởi nghiệp được 2 năm, gần đây cũng trở thành điểm sáng trong vòng gọi vốn thuộc nhóm cao cấp do HV Capital thực hiện, thu hút được 31 triệu euro (36 triệu USD) từ các nhà đầu tư. Limehome đang chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng hoạt động sang các thành phố Granada, Seville và Barcelona của Tây Ban Nha.

Trong khi đó, nhiều hãng công nghệ đã hoạt động lâu năm trong lĩnh vực du lịch, như Getyourguide, lại phải cắt giảm nhân viên và và thay đổi hình thức gọi vốn đầu tư để duy trì hoạt động.

Limehome - có trụ sở tại Munich. Khác với AirBnb, nó làm việc trực tiếp với các chủ sở hữu của các cơ sở để thiết kế và làm nội thất các căn hộ theo những tiêu chuẩn riêng của công ty. Các dự án thường thấy của Limehome là cải tạo những văn phòng làm việc bỏ không tại các thị trấn thành những nơi nghỉ dưỡng kiểu “boutique” - nhỏ, thân thiện và hiện đại.

Về mặt kỹ thuật số, nó quản lý các đặt phòng, nhận và trả phòng, dọn phòng, dịch vụ và lên hóa đơn hoàn toàn bằng kỹ thuật số. Các đặt phòng với Limehome hầu hết là thông qua các trang mạng đặt phòng trực tuyến như Booking.com hoặc Expedia nhưng tới nay số lượng các đặt phòng trực tiếp trên trang mạng của công ty cũng tăng 30%.

Với việc các chính phủ tiếp tục hạn chế du lịch và yêu cầu các khách sạn đóng cửa để ngăn chặn làn sóng COVID-19 thứ hai, Limehome vẫn kỳ vọng các cơ sở của họ sẽ liên tục nhận đặt phòng từ các khách đi công tác.

Limehome áp dụng hệ thống quản lý doanh thu theo kiểu hãng hàng không, cho phép công ty điều chỉnh giá đặt phòng với ưu đãi phút chót để thu hút khách hàng nên tỷ lệ phòng trống thường rất thấp và giúp hãng duy trì được mức lợi nhuận tối thiểu dù hạ giá.

“Chúng tôi cởi mở. Giá thị trường thấp. Nhưng chúng tôi là sản phẩm tốt nhất hiện có”, Vollmayr nói.

Khởi nghiệp bất chấp COVID-19

Bên cạnh Limehome, nhiều công ty khởi nghiệp về thực phẩm, thể dục và chơi game cũng đang phát triển mạnh trong thời kỳ COVID-19.

Những công ty đột phá từ nền tảng thể thao điện tử và công ty khởi nghiệp thể dục hay thực phẩm đang trở nên phổ biến với các nhà đầu tư cũng như người tiêu dùng.

Người ta có thể cho rằng nguồn vốn khởi nghiệp đã giảm dần cùng với nền kinh tế bị tác động bởi COVID-19, nhưng không phải. Các nhà đầu tư đang “đổ” tiền vào các công ty khởi nghiệp có mô hình kinh doanh phục vụ cho một quốc gia đang “tạm dừng”, tạm đóng cửa, như nền tảng trò chơi xã hội, các công ty công nghệ thể dục tại nhà và các thương hiệu thực phẩm lành mạnh gõ cửa tận nhà người dân.

Vượt khó giữa mùa dịch ảnh 2

Roblox, nền tảng trò chơi cho phép người dùng thiết kế trò chơi của riêng họ và cộng tác với những người khác, đã tăng 40% mức sử dụng từ tháng 2 đến tháng 3 năm nay.

Trong bối cảnh các quốc gia hạn chế tụ tập đông người và đi lại, các công ty khởi nghiệp trò chơi đã nhanh chân xây dựng những môi trường ảo và chơi game, trở thành một địa điểm mới mua vui cho mọi người. Thay vì tổ chức trực tiếp các kễ kỉ niệm như mọi khi, con người có thể làm điều đó trong game. Nhiều thương hiệu thời trang bị sụt giảm doanh số và phải đóng cửa các cửa hàng đã được “cứu” bởi thế giới ảo này. Đơn cử như các công ty khởi nghiệp thu hút được rất nhiều các nhà đầu tư, trong đó phải kể đến Animal Crossing - một trò chơi ra mắt vào tháng 3, đã trở thành một cơn sốt lan truyền đối với những người chơi ở Mỹ. Những người đang dành nhiều thời gian hơn trên thiết bị của họ. Trong thế giới kỹ thuật số của Animal Crossing, người chơi có thể tùy chỉnh trang phục hình đại diện của mình bằng những bộ trang phục của Marc Jacobs, Burberry, Dior và Net-a-Porter... - những công ty đang bán phiên bản ảo của quần áo cao cấp được trang trí bởi hình đại diện kỹ thuật số của game thủ. Jake Matthews, nhà phân tích tình báo cấp cao của CB Insights cho biết các thương hiệu đang kiếm tiền từ xu hướng này.

Tương tự, nền tảng trò chơi xã hội Roblox đã thu được khoảng 400 triệu USD tài trợ. Nền tảng này đặc biệt phổ biến với trẻ em, cho phép người dùng thiết kế trò chơi của riêng họ và cộng tác với những người khác. Chỉ riêng trò chơi Bloxy Awards của nó đã thu hút 4 triệu người dùng vào tháng 3/2020 và việc sử dụng Roblox đã tăng 40% từ tháng 2 đến tháng 3 năm nay.

Nền tảng thể thao điện tử trung học PlayVS cũng đang “quay cuồng” trong tiền tài trợ, đồng thời ký kết với các nhà đầu tư và đối tác tên tuổi bất chấp dịch bệnh vẫn hoành hành. Thị trường esports với thế giới trò chơi điện tử cạnh tranh, đã sẵn sàng đạt ước tính 1,1 tỷ USD vào năm 2020, tăng 16% so với năm 2019, theo dự báo trước đại dịch của Newzoo Insights. Và khi các môn thể thao trực tiếp đã không còn nữa, thể thao điện tử đang dần được chú ý. Giờ đây, các công ty khởi nghiệp như PlayVS và GreenPark đang nắm bắt thời điểm để mở rộng đối tượng người dùng của mình.

Các công ty khởi nghiệp từ sữa, thịt giả và một loại soda có lợi cho sức khỏe đường ruột cũng thu về hàng triệu USD trong mùa COVID-19. Impossible Foods, loại thịt chế biến từ thực vật mà năm ngoái Impossible Burgers nổi tiếng đến mức phải vật lộn để theo kịp nhu cầu của người tiêu dùng, đang thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Ngày 16/3, công ty công nghệ thực phẩm đã thu về 500 triệu USD trong loạt tài trợ. Matthews cho biết, việc tung ra Impossible Burger vào tháng 5 tới 1.700 cửa hàng tạp hóa Kroger đánh dấu một bước mở rộng lớn của công ty khởi nghiệp này. Động thái này mở rộng phạm vi bán lẻ của Impossible Foods lên gấp 18 lần, theo thương hiệu, công ty bán trên cả kênh bán lẻ và dịch vụ thực phẩm như Burger King.

Trong lĩnh vực thịt giả, Memphis Meats ít được biết đến hơn đã huy động được 211 triệu USD để đưa thịt được nuôi trong phòng thí nghiệm của mình ra thị trường. Công ty khởi nghiệp, chuyên “trồng” thịt từ tế bào động vật, tự hào có các nhà đầu tư nổi tiếng như Bill Gates và Richard Branson, cũng như tập đoàn thực phẩm khổng lồ Tyson Foods.

Sự bùng nổ đầu tư thực phẩm vươn xa hơn, khi các nhà đầu tư quay trở lại các công ty có các sản phẩm tốt sức khỏe đường ruột. Công ty nước ngọt có chứa prebiotic của Olipop nhằm mục đích tăng cường sức khỏe hệ tiêu hóa đã thu được 13 triệu USD tiền vốn đầu tư. Công ty khởi nghiệp, bán tại các nhà bán lẻ như Whole Foods và Fred Meyer, đang nuôi ý tưởng mở rộng phân phối của mình.

Không thể phủ nhận, trong quý đầu của năm 2020, nguồn vốn cho các công ty khởi nghiệp công nghệ thể dục đã tăng vọt, bao gồm các công ty khởi nghiệp cung cấp các giải pháp tập thể dục tại nhà và huấn luyện cá nhân hóa... Các giải pháp y tế kỹ thuật số là hợp thời khi mà tình hình dịch bệnh vẫn còn rất phức tạp. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh cuộc họp là để lắng nghe ý kiến về kinh tế Việt Nam trong thời gian qua - Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Không được vấp ngã để kinh tế tụt dốc
(Ngày Nay) -Chiều nay, 19/1, tại cuộc họp với Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia và Tổ tư vấn kinh tế, Thủ tướng cho rằng, con đường phía trước không chỉ là con đường cao tốc mà còn phải gặp những "ổ gà", "ổ trâu" trong quá trình phát triển. “Chúng ta không được vấp ngã để kinh tế Việt Nam tụt dốc”.
Trải nghiệm cuộc sống cực “chill” dành cho giới trẻ tại Vinhomes Ocean Park
Trải nghiệm cuộc sống cực “chill” dành cho giới trẻ tại Vinhomes Ocean Park
(Ngày Nay) -Xu hướng trải nghiệm và tận hưởng cuộc sống tự do, độc lập đang ngày càng thịnh hành trong giới trẻ thế kỷ 21. Đón đầu xu hướng đó, căn hộ dịch vụ cho thuê tại Vinhomes Ocean Park được coi là sự lựa chọn lý tưởng, mang đến một trải nghiệm sống cực “chill” dành cho các bạn trẻ.
Hình tượng Hồ Chủ tịch được tái hiện sinh động. (Ảnh: Tiền Phong)
Chống tham nhũng cùng Đêm trắng
(Ngày Nay) -  Đêm trắng - vở diễn mấy chục năm trước, nay được làm mới vẫn mang hơi thở sống động của thời đại. Đó là tinh thần chống tham nhũng, là niềm tin của nhân dân dành cho Đảng và Bác Hồ.
Phân luồng từ xa phục vụ Đại hội Đảng XIII
Phân luồng từ xa phục vụ Đại hội Đảng XIII
(Ngày Nay) -  Cục CSGT hạn chế ôtô tải có khối lượng chuyên chở trên 10 tấn và xe khách trên 24 chỗ ngồi lưu thông trên một số tuyến cao tốc, quốc lộ trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng XIII.