Hai nữ sinh mất tích khi bỏ nhà, lên Lào Cai tìm 'chồng sắp cưới'

(Ngày Nay) - Hai nữ sinh người Mông đã nghe theo lời dụ dỗ của "chồng sắp cưới trên mạng", bỏ học rồi bắt xe lên Lào Cai.
2 chị em nữ sinh Ý Nu, Ý Nênh cùng đang học lớp 9 tại Trường PTDTBT THCS Tri Lễ . Ảnh: Báo Nghệ An

Ngày 13/3, ông Lỳ Gà Da (trú ở bản Nậm Tột, xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) có đơn trình báo gửi lên công an huyện Quế Phong về việc 2 cô con gái của ông là Lỳ Ý Nu (SN 2000) và Lỳ Ý Nênh (SN 1997) đang học lớp 9 bị kẻ xấu lừa ra tỉnh Lào Cai, báo Dân trí đưa tin.

Theo đơn trình báo của ông Lỳ Gà Da, vào khoảng cuối tháng 1/2018, có 1 tài khoản Facebook lạ liên tục nhắn tin và gọi điện cho con gái của ông là Lỳ Ý Nu (học sinh lớp 9A2, Trường Phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) THCS Tri Lễ, xã Tri Lễ nói xin được làm quen.

Hai nữ sinh mất tích khi bỏ nhà, lên Lào Cai tìm 'chồng sắp cưới' ảnh 1Ông Lỳ Dà Ga trình báo việc 2 con gái mất tích. Ảnh: Báo Nghệ An

Trong thời gian làm quen, để lấy được lòng tin của Lỳ Ý Nu, tài khoản Facebook này gửi 1 số hình ảnh liên quan đến quân đội và nói đó là nơi làm việc của anh ta (người này có nói mình công tác trong quân đội Trung Quốc).

Sau thời gian ngắn làm quen, tán tỉnh, người này nói muốn cưới Lỳ Ý Nu, đưa về tỉnh Lào Cai và yêu cầu Lỳ Ý Nu gửi bản chụp CMND để anh ta gửi tiền lộ phí cho Nu đi Lào Cai.

Lỳ Ý Nu đồng ý làm theo hướng dẫn của người đàn ông lạ. Lỳ Ý Nênh - chị gái Nu (học cùng với Ý Nu) đã giúp Nu chụp ảnh CMND để gửi cho người lạ.

Sau đó không lâu, vào khoảng 14h30 ngày 12/3, Nu nhận được cuộc gọi từ "người yêu trên mạng" báo đã chuyển 5 triệu đồng theo số CMND của Nu. Đối tượng này nói Nu rủ chị mình cùng đi ra Ngân hàng Nông nghiệp huyện Quế Phong rút tiền rồi bắt xe đi Lào Cai để làm thủ tục đăng ký kết hôn.

Lúc này, hai chị em Nu, Nênh vội vàng viết đơn xin phép nghỉ học, lừa là về nhà thăm người ốm, rồi ra thị trấn rút tiền để đi. Khoảng 17h ngày 12/3, Nênh gọi điện về báo với gia đình là đang cùng Nu chuẩn bị lên xe đi Hà Nội rồi đi Lào Cai để làm thủ tục đăng ký kết hôn với "người yêu trên mạng".

Hai nữ sinh mất tích khi bỏ nhà, lên Lào Cai tìm 'chồng sắp cưới' ảnh 2Người được cho là "chồng chưa cưới" của Ý Nu. Ảnh: Báo Nghệ An

Trao đổi với báo Nghệ An, Cô giáo Lê Thị Hoài Thu (Giáo viên trường các em đang theo học) cho biết: “Khoảng 21h cùng ngày (12/3) tôi gọi cho Lỳ Ý Nênh (chị gái của Ý Nu- PV) để nhờ sáng hôm sau trông giúp con tôi đang nhỏ thì được biết là 2 em đang trên đường đi Hà Nội chơi.

Sau khi hỏi chuyện, tôi rất lo lắng can ngăn 2 em quay lại nhưng không được, các em nói các em phải đi vì rất tin tưởng “người yêu” của Lỳ Ý Nu vì người này là quân nhân và rất tử tế, đã gửi tiền về cho 2 chị em đi.

Thuyết phục không được, tôi gọi báo ngay cho công an huyện Quế Phong nhờ yêu cầu nhà xe giữ 2 em lại (nhà xe Dũng Giáp chạy tuyến Quế Phong – bến xe Nước Ngầm ở Hà Nội), nhà xe đã giữ lại ở bến Nước Ngầm nhưng không hiểu lý do gì mà sau đó 2 em biến mất”.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, chủ nhà xe Dũng Giáp có hộ khẩu ở thị xã Thái Hòa thì được biết: Nhà xe có 3 người, lái xe khi đến bến mệt nên ngủ, 1 người nữa lên phòng bán vé, 1 người còn lại trông xe và 2 em gái đồng thời nhận khách cùng hành lí để quay vòng vào Quế Phong vào lúc 7h30 ngày 13/3 nhưng khi người này đi vệ sinh quay lại thì không thấy 2 nữ sinh đâu nữa.

Trao đổi với ông Hoàng Ngọc Thanh, Hiệu trưởng trường PTDTBT THCS Tri Lễ, ông Thanh xác nhận chiều hôm đó 2 em học sinh trên có viết giấy xin phép nghỉ học về thăm người thân ốm và nhà trường đồng ý để 2 em nghỉ học vì lí do chính đáng (2 em ở bán trú, nhà cách trường khoảng 17 km - 25km đường rừng - PV), không nghĩ là 2 em lại có quyết định dại dột như thế này, bây giờ tất cả phải nhờ cơ quan chức năng can thiệp làm rõ và cứu 2 em về.

Cô giáo Lê Thị Thu cho biết thêm: “Sau khi biết các em đã bỏ trốn khỏi bến xe, tôi thấy bất an, lo lắng cho 2 em nên dặn em Lỳ Ý Nênh gửi thông tin địa điểm hiện tại, số điện thoại của gã đàn ông lạ kia cho tôi. Khoảng 13h ngày 13/3 Lỳ Ý Nênh cảm thấy bất an nên đã gửi số điện thoại người đàn ông đó về cho tôi và nói được 1 xe taxi đón đưa 2 em lên Lào Cai rồi. Vào lúc 14h26 phút cùng ngày, em Lỳ Ý Nênh có chụp và đăng lên trang facebook cá nhân 1 bức hình theo yêu cầu của tôi rồi sau đó mất liên lạc hẳn với 2 em”.

1 người em họ của 2 nữ sinh trên cho biết: Vì tìm được mật khẩu facebook của em Lỳ Ý Nu nên đã vào kiểm tra tin nhắn nên mới biết được thời gian 2 người liên lạc với nhau và sau 14h26 phút ngày 13/3 thì tài khoản facebook mà người đàn ông kia sử dụng để “chat” với 2 em cũng đã chặn với tài khoản facebook của 2 em. Trước đó khi người này yêu cầu gửi ảnh của hóa đơn nhận tiền thì được biết 2 em nhận tiền từ 1 tài khoản ngân hàng vào chiều 12/3/2018 có tên là  Hang Seo Phong.

Hiện tại công an huyện Quế Phong đã tiếp nhận đơn trình báo và tiến hành các bước, chúng tôi sẽ thông tin tiếp khi có kết quả từ cơ quan điều tra.

Tổng hợp

TIN LIÊN QUAN
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.