Lý giải nguyên nhân BOT Cai Lậy có vị trí 'đắc địa'

(Ngày Nay) - Vị trí hiện tại của trạm thu phí BOT Cai Lậy đang là nguyên nhân gây tranh cãi giữa các tài xế và nhà đầu tư, khiến dư luận đặt câu hỏi nhờ đâu BOT Cai Lậy lại được đặt tại vị trí gây tranh cãi như hiện nay?
Trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ảnh: Dân trí
Trạm thu phí BOT Cai Lậy. Ảnh: Dân trí

Thay đổi vị trí do khó khăn giải phóng mặt bằng 

Ngày 6/12, một nguồn tin của báo Tiền Phong cho biết vị trí cũ của trạm BOT Cai Lậy nằm cách vị trí hiện nay 600m.

“Trong quá trình triển khai dự án, do một số khó khăn liên quan tới công tác giải phóng mặt bằng tại vị trí đặt trạm dự kiến nên đã có sự thay đổi”, một lãnh đạo Bộ GTVT nói.

Lý giải nguyên nhân BOT Cai Lậy có vị trí 'đắc địa' ảnh 1 Vị trí trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: Dân trí

Theo đó, trên cơ sở biên bản thống nhất giữa nhà đầu tư với UBND huyện Cai Lậy, Sở GTVT Tiền Giang, UBND tỉnh Tiền Giang (văn bản số 4717 ngày 2/10/2015) đề nghị thay đổi vị trí đặt trạm thu phí dự án đến vị trí mới (tại Km1999+300 trên QL1).

Hiện nay, BOT Cai Lậy đang thực hiện quá trình kiểm tra nên tạm dừng thu phí 1 tháng. Có nhiều phương án được đề xuất, nhưng phương án chuyển trạm về đúng tuyến BOT được chờ đợi hơn cả.

Tuy nhiên, vấn đề là nhà đầu tư bên cạnh xây tuyến tránh mới, còn tham gia cải tạo tuyến QL1 cũ. Việc thu chặn 2 đường (mà cách gọi phổ biến là thu không lối thoát) đã khiến nhiều phương tiện lưu thông bức xúc.

Các phương án giải quyết BOT Cai Lậy đang được xem xét

Hiện Bộ Giao thông đã đề xuất ra 3 phương án xử lý đối với trạm BOT Cai Lậy, trao đổi với Vnexpress ông Thân Văn Thanh - nguyên Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam, cho rằng mỗi phương án đều có điểm chưa hợp lý.

Kịch bản một là giữ nguyên trạm thu phí đang gặp phản ứng của tài xế. Kịch bản hai là dời trạm về tuyến tránh thì kéo dài thời gian thu phí; còn kịch bản ba sẽ phải xây dựng thêm hai trạm (cả ở quốc lộ 1 và tuyến tránh) làm tăng chi phí đầu tư, ảnh hưởng đến phương án tài chính.

Lý giải nguyên nhân BOT Cai Lậy có vị trí 'đắc địa' ảnh 2Các tài xế phản đối trạm thu phí gây ách tắc kéo dài trên tuyến đường. Ảnh: Tiền Phong

Ông Thanh đề xuất phương án dùng quỹ bảo trì đường bộ trả phần đầu tư dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 1 (khoảng 300 tỷ đồng). Đồng thời, Chính phủ cho di dời trạm thu phí vào tuyến tránh thị xã Cai Lậy để thu phí dự án hoàn vốn đầu tư tuyến tránh khoảng 1.100 tỷ; chính quyền địa phương phân luồng phương tiện đi vào tuyến tránh khi qua thị xã Cai Lậy.

Phương án này đảm bảo lợi ích của người dân mặc dù thời gian thu phí dự án kéo dài hơn trước.

Ngoài ra, ông Thanh cho rằng, dự án cần được kiểm toán lại về tổng mức đầu tư cải tạo quốc lộ và công khai cho người dân biết.

"Thủ tướng đã nói, có những vấn đề đúng pháp luật, đúng quy trình, nhưng không phù hợp thực tiễn, không hợp lòng dân thì vẫn phải nghiêm túc lắng nghe, cầu thị tiếp thu để sửa chữa. Do vậy các phương án cần được xem xét trên lợi ích của người dân", ông Thanh nói.

Ông Nguyễn Đức Thành - Viện trưởng Nghiên cứu Kinh tế và chính sách (Đại học Quốc gia Hà Nội), chia sẻ quan điểm tương tự ông Thân Văn Thanh.

Theo ông Thành, cùng với việc triển khai phương án như đại diện Hiệp hội Vận tải Ôtô Việt Nam đã đưa ra, chính quyền có thể đặt thêm một trạm thu phí ở đầu đường vào thị xã Cai Lậy. Trạm này độc lập với trạm trên đường tránh và tiền thu về thuộc ngân sách nhà nước; có mục đích thu hồi một phần vốn sửa chữa và chi phí duy tu con đường do nhà nước quản lý. 

Chính quyền có thể triển khai giải pháp nhằm điều tiết lượng xe đi qua thị xã Cai Lậy, hạn chế xe hạng nặng vào khu dân cư, bảo vệ đời sống người dân thị xã.

Tổng hợp 

TIN LIÊN QUAN
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).