Tình già ở làng rau Trà Quế

(Ngày Nay) - “Bà nó đâu rồi, ra đây với tôi nào, có người tìm hai đứa mình kìa”- cụ ông Lê Sẻ (93 tuổi) gọi người bạn đời của mình một cách thân mật. Liền sau đó, vợ ông, bà Nguyễn Thị Lợi (86 tuổi) tươi cười đến bên ông. 
Mỗi ngày, đôi uyên ương này cùng nhau ra đồng… (Ảnh: Mai Thành Chương)
Mỗi ngày, đôi uyên ương này cùng nhau ra đồng… (Ảnh: Mai Thành Chương)

Như bao cuộc tình thời chiến, những đôi trai gái đến với nhau từ những chuyến tiếp sức cho cách mạng. Ông Sẻ, bà Lợi cũng đến với nhau từ chuyến mang lương phẩm cho bộ đội ở xã Cẩm Hà. Rồi qua mai mối - cái tất yếu như chuẩn mực đúng-quy-trình, hai người đến với nhau, nên nghĩa vợ chồng vào năm 1949. Vì là thời chiến, nên cái sự loạn lạc nhũng nhiễu khắp nơi, không chừa cả cặp vợ chồng son. “Nó” kéo đến, “gõ cửa” nhà vào ngày… ông Sẻ bị Pháp bắt cùng một số thanh niên trong làng, đưa về Vĩnh Điện (thị xã Điện Bàn), bị nhốt, rồi bị tra khảo, bị đánh đập. Ông mất vài cái răng, ngón tay bị nhục hình, đến bây giờ vẫn còn quăm quắp, cong vẹo.

Tình già ở làng rau Trà Quế ảnh 1Ở làng rau tà quê, mối tình già này rất nổi tiếng. Ảnh: Mai Thành Chương

Ba tháng trôi qua, chẳng moi được gì, hơn 150 người, kể cả ông Sẻ, bị Pháp đưa sang Savannakhet (Lào) lao động khổ sai. “Thanh niên trai tráng, làm cầu, làm đường khổ cực, dù bị ép buộc, cũng chẳng sá chi. “Khổ” nhất là nhớ bả suốt, dù gì, cũng mới cưới nhau mà, xa cách rứa ai chịu cho nổi” - ông Sẻ móm mém. Nhưng đó chưa là tận cùng “bi kịch” - theo cách ông nói.

Số là khoảng 10 tháng sau, do tù binh liên tục đấu tranh và cuộc chiến chuyển biến theo hướng bất lợi, Pháp buộc phải thả tự do cho mọi người. Trên đường trở về quê, ông hạnh phúc mường tượng cảnh trùng phùng người vợ trẻ mà mình rất yêu thương. Nhưng rồi hình dung ấy “rớt... cái bịch” khi ông vừa đặt chân nơi ngõ nhà, nghe hàng xóm thông báo: “Con Lợi nó bị bắt rồi”.

Thì ra, chỉ vài tháng sau khi ông Sẻ bị bắt, bà Lợi cũng cùng chung số phận với chồng vì “cái tội” tham gia cách mạng, tham gia Hội phụ nữ. Cũng như chồng, dù bị hăm dọa, đánh đập, bà Lợi chẳng hé lời nào. Nhớ lại thời khắc đó, bà cười hiền hậu: “Hắn hỏi tôi, mi làm tiểu đội trưởng đúng không? Rồi cầm dao dọa cắt tai nếu tôi không nói. Tôi... nổi cơn bướng, im re, hắn tức anh ách mà chẳng làm chi được. Mà không hiểu răng, hắn lùa vài trăm người đến gốc cây to hung lắm, lần qua lần lại một hồi, hắn bắt chỉ có ba người, có cả tôi”.

Tình già ở làng rau Trà Quế ảnh 2Vợ chồng cụ Sẻ - cụ Lợi. Ảnh: Vĩnh Sơn

Tôi hỏi: “Trong tù, bà nhớ ông không?”. Bà vẫy tay, theo kiểu làm duyên của con gái: “Răng không nhớ mi, ổng chồng tau, tau nhớ chớ, cái tội ổng làm tau yêu ổng nhiều quá...”. Nghe vợ nói vậy, ông Sẻ cười khà khà, híp cả hai con mắt. Bà quay sang, âu yếm nâng ly nước cho ông.

Chiến tranh đi qua, hai vợ chồng rau cháo nương nhau, dắt nhau qua khổ cực. Cái sự tình cảm ấy của hai người, nức tiếng ở làng rau Trà Quế. “Kinh, bọn hắn làm gì cũng có đôi có cặp. Làm luống, tưới nước, nhổ cỏ chi cũng hai đứa hết, già rồi mà cũng rứa đó. Tôi thấy mà... thèm!” - một cụ ông ở làng rau Trà Quế, xã Cẩm Hà, TP Hội An (tỉnh Quảng Nam) “ganh tị”.

Còn ông Sẻ, nhẹ nhàng đưa tôi về với một chút quá khứ: “Bây giờ thì đỡ rồi, chứ hồi ấy khó khăn lắm, tính từ trồng rau, làm lúa nuôi bộ đội, nuôi mình đến nay cũng gần 70 năm rồi chứ ít gì. Ngần ấy thời gian, nhất là những năm đầu sau giải phóng, khó khăn chung, hai vợ chồng phải dè sẻn, rau cháo nương nhau qua khó khăn. Từ rau, hai vợ chồng chăm lo cho năm con khôn lớn. Cả năm đứa cũng đều gắn bó với nghề trồng rau sạch, ngay cả đứa đầu, không may bị bệnh thần kinh, vẫn cần mẫn trồng rau sạch”.

Luống rau, tình yêu và cuộc sống của vợ chồng ông Sẻ, tựa hồ thiên tình sử đẹp. Việc trồng và chăm sóc rau, do ông Sẻ đảm nhận. Vợ ông - người tình trăm năm mà ông nói, cắt rau nhà, rồi mua thêm rau của hàng xóm đi bán. “Hội An có, Đà Nẵng có. Tôi đi bằng xe bò. Bữa mô không làm cỏ, ổng chở tôi đi, ôm eo ổng, tuy ốm mà sướng rơn” - bà Lợi hài hước.

Khi làng rau Trà Quế làm du lịch, thay vì nghỉ ngơi, đôi uyên ương này vẫn tiếp tục “vì nó đã ăn sâu vào máu thịt chúng tôi rồi, không bỏ được. Vả lại, không làm thấy ngứa ngáy chân tay lắm. Hơn nữa, nghề này nó nuôi mình, còn sức, mình phải giữ nghề, phải làm để con cháu, lớp sau này thấy mà biết trân trọng cây rau đã gắn bó với cả làng như thế nào”- ông Sẻ tâm sự.

Ông còn bảo, đâu chỉ có gia đình ông, mà hầu như cả làng Trà Quế này đều sống được từ rau sạch. Do đó, ông quan niệm, làm nghề phải giữ đúng chữ tín với du khách và người tiêu dùng. Còn giới hướng dẫn viên, thường “kéo” khách đến vườn rau ông Sẻ. Thông qua chuyển ngữ, du khách ồ lên, thán phục chuyện tình đẹp ấy.

Nhưng giờ thì ông bà đã già thật sự rồi, sự hiện diện của họ trên luống rau chỉ là để khuây khỏa tuổi già và... duy trì mối tình mà khối người ao ước. Đến bây giờ, tôi còn đọng lại hình ảnh lúc lên xe ra về, ông Sẻ gánh nước bằng thùng nhỏ, bà Lợi kề bên, lấy nón che cho chồng. Trộm nghĩ, có lẽ sứ mạng của họ trên cuộc đời này, bằng chính bản thân mình, là để những người trẻ tin vào tình yêu. Rằng tình yêu có thật. Vì vậy, khi anh đồng nghiệp xuýt xoa khen ngợi “tình già”. Tôi cãi: Già chi mà già. Rồi sến: Tình yêu làm quái gì có tuổi mà già với trẻ. Thôi thì để vừa lòng nhau tôi gọi đó là: Tình xuân, hỉ!

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.